Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Phải rạch ròi

“Ngày Sabbat được phép làm sự lành hay sự dữ, cứu sống hay là giết chết?”.
Phải rạch ròi

PHẢI RẠCH RÒI
(Lc 6,6-11)

Khi thấy dã tâm của một số biệt phái và luật sĩ đang dò xem mình có chữa bệnh trong ngày Sabbat không thì Chúa Giêsu đã bảo người có tay khô bại đứng ra giữa hội đường và hỏi họ: “Ngày Sabbat được phép làm sự lành hay sự dữ, cứu sống hay là giết chết?”. Khi dùng một lối nói song đối nghịch nghĩa “lành – dữ ; sống – chết” thì Chúa Giêsu cách nào đó buộc người nghe phải rạch ròi trong sự chọn lựa. Dĩ nhiên không chỉ trong ngày Sabbat mà trong mọi ngày đều phải làm sự lành tránh sự dữ, phải cứu sống, không được giết chết. Ngoài ra cần phải xác định rằng nếu xao lãng hay bỏ qua điều lành trong khả năng và hoàn cảnh của mình thì chúng ta đã làm sự dữ đáng trách. Đây là thứ tội chúng ta thường thú nhận trước khi dâng Thánh Lễ. “Tôi thú nhận… tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót..” Ngôn ngữ tiếng Anh dịch khá rõ về thứ “tội thiếu sót này” (in what I have failed to do).

Dù rằng phải có sự tế nhị trong cung cách ứng xử, tuy nhiên có đó nhiều trường hợp mà chúng ta phải đòi hỏi sự rạch ròi trắng đen, nhất là với những người thiếu thiện ý. Và nếu người ta chai lì và cố chấp thì không gì hơn hãy noi gương Chúa Giêsu là cần phải bất chấp luật lệ và cả sự hận thù, tìm cách hảm hại của những người đang có chức có quyền để rồi liên lỉ làm việc lành và cứu sống.

Phải chăng có lúc chúng ta cũng cần phải rạch ròi với những người cầm quyền rằng: “Các anh là người những người đầy tớ phục vụ nhân dân hay là những ông chủ hống hách ngồi trên đầu trên cổ người dân? Cũng tương tự thế, có khi chúng ta cũng cần phải nghiêm túc với các đấng bậc trong giáo hội rằng: “Các ngài được Chúa sai đến là để phục vụ đàn chiên hay là để cai trị theo kiểu cách “giáo sĩ trị” ?” Chắc chắn câu trả lời không quá khó. Nhưng nếu giả như có đó một vài trường hợp cố chấp thì chuyện “bất chấp” là dường như khó tránh nếu chúng ta muốn theo sát và noi gương Chúa Giêsu luôn cứu sống và làm việc lành.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây