Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Sao không bán dầu đi?

Yêu mến nhiều vì được tha nhiều (Lc 7, 47).
T2   TUAN THANH   Ga 12,1 11 B

Sao không bán dầu đi?


 Giuđa nhìn thấy lượng dầu thơm người phụ nữ xức chân Chúa với vẻ tiếc nuối:  "Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo? (Ga 12, 5). Lập luận đúng nhưng không đúng trong một hoàn cảnh đặc biệt, khi người phụ nữ xức dầu thơm này với mục đich thống hối và Chúa còn nói việc xức dầu này với mục đích xa hơn trong ngày táng xác Chúa.


Yêu mến nhiều vì được tha nhiều (Lc 7, 47). Kinh nghiệm của những tâm hồn đau thương được chữa lành. Nó giống như một người từ dưới vực sâu của cái chết được kéo lên khỏi phải chết. Kinh nghiệm về sự giải thoát rất khó để nhận ra, Giuđa chỉ nhận thấy sự hoang phí của giá cả dầu thơm đổ ra. Người phụ nữ kinh nghiệm sâu xa về ơn giải thoát khỏi tội và để chuộc lấy sự tự do ấy thì chẳng tiếc gì với Chúa trong tạ ơn. Kinh nghiệm này chắc cần nói nhiều hơn khi chúng ta chấp nhận bỏ hết tiền của ra để cứu lấy mạng sống người ta yêu quý, hoặc chính bản thân ta khỏi cái chết do bệnh tật. Nếu cứu một linh hồn chúng ta cần bao nhiêu để tạ ơn, có lúc ta sẽ nghĩ rằng đó là vô giá và đúng là vô giá, khi Chúa chịu chết cho nhân loại bằng giá sự sống của Người.

Xức dầu trong ngày táng xác Chúa. Xức dầu trong Cựu ước được thực hiện trong các nghi lễ phong vương, tư tế, và tiên tri. Chúa Giêsu là Đấng được Chúa Thánh Thần xức dầu. Chúa Giêsu được xức dầu ngay trong ngày bắt đầu ra rao giảng công khai. Giờ đây người phụ nữ lấy dầu thơm xức dầu chân Chúa với dòng nước mắt tỏ lòng thống hối sâu xa. Giống như ngày ta thương khóc cho tội lỗi của ta đã đóng đinh Chúa, như người trộm lành thú nhận tội lỗi của ta, vì đó mà Chúa đã chết vì ta. Dầu táng xác là dầu của lòng thống hối ăn năn, đồng thời cũng là thứ dầu của lòng cảm tạ tri ân, Chúa đã chết thay cho ta.

Chúa đã chết thay cho ta, Chúa chuộc lấy sự sống mới cho ta. Lòng thống hối và tri ân làm sao đủ dâng để báo đáp. “Này con xin đến để thực thi ý Người” (Tv 40, 8 - 9).
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây