Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Tâm hồn trẻ thơ

Chúa bảo “Hãy nên như trẻ thơ để vào Nước Trời” (Mt 19, 14)
Tâm hồn trẻ thơ

Tâm hồn trẻ thơ


Khi còn thơ bé, ta mong sao cho mau lớn để thực hiện những ước mơ. Khi đã lớn ta lại tiếc nuối tuổi thơ đã qua, vì bao nhiêu thứ lo buồn, giận hờn ghen ghét, đố kỵ làm nặng nề cuộc đời. Chúa bảo “Hãy nên như trẻ thơ để vào Nước Trời” (Mt 19, 14)

Trẻ thơ sống đích thật là mình.
Khi lớn chúng ta thường chịu áp lực cuộc sống nhiều mặt làm mất đi những tính tự nhiên. Ta cẩn thận với người khác, đề phòng, dè chừng, chính vì đó, ta tự nhốt ta trong thái độ phòng thủ, giao tiếp trở nên khó khăn. Ta hãy nhìn đứa trẻ được lớn lên trong tự nhiên với môi trường được bảo vệ an toàn. Chúng chạy nhảy, vui đùa, chúng trố mắt nhìn người này người khác khi họ kiểu cách kỳ dị. Chúng hỏi chuyện mọi thứ trên trời dưới đất, không kịp trả lời. Dường như chúng không ngại người khác nhận xét về chúng, chúng có thể nhận lời khiển trách, bị xua đuổi; nhưng điều đó không làm chúng buồn lâu, chúng mau quên, rồi lao vào cuộc vui.
Có lẽ người lớn chúng ta cứ ghim lời người khác nói xấu, có những thái độ tự bảo vệ quá đáng. Có lẽ ta thường nhủ ta không bằng ai đó, không được đẹp, được sinh ra trong giàu có, ta thường sống ảo bằng những thứ giả tạo. Có lẽ ta thường không tự tin trước người khác, khiến ta rụt rè, co cụm trong ý nghĩ, không dám nói điều phải nói, chỉ thích nói lén, đâm sau lưng người khác.
Trẻ thơ hành động chứ không cần ngồi sợ cái này, cái kia làm mất khả năng sáng tạo. Trẻ thơ không tính toán mất mát mà chỉ quan tâm đạt được tới đích. Giống như cho chúng chiếc xe điều khiển chơi, một lát sau là thấy rã rời từng bộ phận, vì thích khám phá. Trẻ thơ có những ước mơ người lớn cho là điên khùng, nhưng đâu đó lại chỉ cho người lớn: “Hãy nghĩ khác đi, đừng theo lối cũ sáo mòn”.
Trẻ thơ luôn tươi cười nhìn tương lai với điều tích cực. Không có gì làm chúng buồn lo, bởi biết sống phó thác hoàn toàn vào cha mẹ, dù nghèo hay giàu không quan tâm, chỉ vui sống bên cha mẹ là vui. Ta hãy sống như vậy trong tâm tình phó thác nơi Chúa.
Trẻ thơ cho người lớn biết “Hãy sống giá trị thật”. Có biết bao giá trị hão huyền người lớn sống vất vả vì nó. Chiếc xe là đi, miễn là không hay hư. Quần áo mặc đủ trang nhã không cần mắc tiền. Công việc hợp khả năng, dư giả chút ít, không cần se sua, phải cày mệt mỏi. Gia đình là quan trọng không quá mất thời gian sáo rỗng bên ngoài, như đứa trẻ lúc nào cũng mong về gia đình. Có thời gian thăm bạn bè, ông bà, chú bác. Có thời gian thư giãn, du lịch, nghỉ dưỡng bình dân không cần sang chảnh, hao tốn.
Con người ta cần lớn lên theo quy luật thời gian, nhưng đừng đánh mất tâm hồn trẻ thơ, lối suy nghĩ tích cực, sống đơn giản, tươi vui. Hạnh phúc trước tiên hãy có cho ta trước khi đem hạnh phúc cho người khác, “Không ai cho cái mình không có”.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan 

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây