Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Tập luyện thiêng liêng bằng kinh “Lạy Cha”

Với lời kinh “Lạy Cha”, người Kitô hữu luôn ý thức đây là kinh nguyện Chúa Giêsu trực tiếp dạy. Dùng lời kinh “Lạy Cha” để tập luyện thiêng liêng.
Tập luyện thiêng liêng bằng kinh “Lạy Cha”

Tập luyện thiêng liêng bằng kinh “Lạy Cha”


 Tâm hồn mỗi con người được mời gọi hướng lên trời hay lên cùng Thiên Chúa trên trời là lẽ tự nhiên. Bởi con người vẫn đầu đội trời, chân đạp đất. Dù có cúi rạp đất để ăn năn thống hối, đầu vẫn hướng về trời để cầu khẩn tha thứ. Với lời kinh “Lạy Cha”, người Kitô hữu luôn ý thức đây là kinh nguyện Chúa Giêsu trực tiếp dạy. Dùng lời kinh “Lạy Cha” để tập luyện thiêng liêng.

Nguyện Danh Cha cả sáng: Lời nguyện đầu tiên nhắc nhở chúng ta đặt mình trước Danh của Cha. Danh đã được mạc khải cho Môise: “Vậy nếu họ hỏi con: Tên Đấng ấy là gì? Thì con sẽ nói với họ làm sao? "14 Thiên Chúa phán với ông Mô-sê: "Ta là Đấng Hiện Hữu." Người phán: "Ngươi nói với con cái Ít-ra-en thế này: "Đấng Hiện Hữu sai tôi đến với anh em." Thiên Chúa lại phán với ông Mô-sê: "Ngươi sẽ nói với con cái Ít-ra-en thế này: ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của cha ông anh em, Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, Thiên Chúa của Gia-cóp, sai tôi đến với anh em. Đó là danh Ta cho đến muôn thuở, đó là danh hiệu các ngươi sẽ dùng mà kêu cầu Ta từ đời nọ đến đời kia." (Xh 3, 13 – 15).

Danh Cha lan toả khắp nơi, trong chiều sâu tâm hồn, chiếu rạng muôn dân, đời này và đời sau. Danh Thánh Thiên Chúa dùng kêu cầu trong cuộc sống hiện tại và ca tụng Danh Thánh trong tương lai. Mỗi khi dâng lên lời cầu Danh Cha, xin Cha rọi sáng tâm hồn chúng ta. Vì chính nơi ấy, nhiều góc khuất tăm tối mà chính chúng ta không thấy, hoặc thấy nhưng vẫn cố tình ẩn nấp trong bóng tối, như xưa Adam – Eva trốn nhan Thánh Thiên Chúa.

Nước Cha trị đến. Vương quốc của Thiên Chúa hiển trị ngay dưới thế, một vương quốc của tình yêu thương hiển trị. Dù vương quốc ấy nhỏ bé, như nắm men trong bột, như hạt cải nhỏ bé được gieo vào đất. Một vương quốc ngay trong tâm hồn mỗi người, đang chịu cảnh: hạt rơi bên vệ đường, hạt rơi vào đá sỏi, hạt rơi vào bụi gai; nhưng vẫn còn số ít rơi vào đất tốt. Xin Chúa cho chúng ta can đảm nhặt đi đá sỏi, bụi gai, những lầm lì chai đá của vệ đường trong tâm hồn, khiến Nước Cha chết ngạt ngay trong nội tâm.

Ý Cha thể hiện: Chiến thắng được “cái tôi” xấu xí của mình trong “cuộc chiến nội tâm”. Cuộc chiến với chính mình “Về điều tốt tôi muốn, tôi đã không làm, tôi lại làm điều xấu, tôi không muốn” (Rm 7, 19). Chiến tranh và hoà bình là hai điều trái ngược nhau nhưng lại là hai mặt của một vấn đề trong cuộc chiến nội tâm. Cuộc chiến khởi đi từ việc không thoả hiệp với sự dữ, không sống chung với tội lỗi, không tìm tư lợi bất chính, không tiếp nhận niềm tin vớ vẩn, đạo lý sai lạc. Một chiến binh không gậy, không binh khí, chiến đấu bằng ý chí của mình để lướt thắng dục vọng. Đây là cuộc chiến không ai giết ai và không ai bị giết.

Xin Cha ban cho lương thực hằng ngày. Lương thực thiêng liêng nuôi dưỡng linh hồn qua đời sống tĩnh lặng, cầu nguyện, thanh lọc tinh thần. Lương thực thể xác Chúa ban để nuôi dưỡng thể lý, tinh thần và tâm linh. Một lương thực cần thiết để ý thức trong niềm cảm tạ Thiên Chúa, tri ân những người đã lao công vất vả làm nên và trao ban. Ăn uống trong niềm cung kính, tu luyện thân xác, tâm hồn và lòng đạo, để xứng đáng với điều Chúa ban qua lao động của con người. Không phung phá, biết chừng mực, tiết độ, trong cách tiêu dùng.

Tha nợ chúng con như chúng con tha nợ. Điều kiện được tha là cần “Xin Cha tha nợ”, nghĩa là nhận ra tội lỗi của mình, xin tha thứ. Không cố chấp trong tội mà phải chết trong tội của mình như tên trộm cứng lòng trên thập giá. Xin Cha tha nợ, với lòng thành, quyết tâm thay đổi. “Ta sẽ ban cho chúng một trái tim và đặt thần khí mới vào lòng chúng. Ta sẽ lấy khỏi mình chúng trái tim chai đá và ban cho chúng một trái tim bằng thịt” (Ed 11, 19). Khởi đi từ nơi tâm hồn được thứ tha, mới có thể thực hiện tha thứ cho tha nhân, và chính tha nhân cũng cần thấy ra tội mình để xin tha thứ.

Cứu chúng con khỏi sự dữ. Luyện tập thiêng liêng không chỉ một lần là xong, còn bao lâu sống là còn bấy nhiêu cuộc chiến, không thể bỏ ngỏ, sống thờ ơ, Thánh Phêrô khuyên bảo: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé.” (1Pet 5, 8).
Mỗi lần nguyện kinh Lạy Cha, chúng ta cùng dừng lại tịnh tâm, cầu nguyện xin Chúa cho đời sống thiêng liêng ngày thêm vững mạnh.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây