Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Tiếp sức tác giả văn thơ Công giáo

Tủ Sách Nước Mặn hỗ trợ xuất bản một tuyển tập riêng dưới 200 trang với những truyện ngắn mang nội dung Kitô giáo
Tiếp sức tác giả văn thơ Công giáo

TIẾP SỨC NHỮNG TÁC GIẢ VĂN THƠ CẦN IN SÁCH LẦN ĐẦU

Một kế hoạch nhỏ mong được hưởng ứng

Năm 2033 sẽ là năm đại toàn xá mừng tròn 2000 năm Chúa Cứu Thế chết và sống lại, cũng là tròn 500 năm Tin mừng được ghi dấu trên quê hương đất Việt (năm 1533 tại Ninh Cường và Trà Lũ, Gp Bùi Chu). Đây là sự kiện đầy cảm hứng nhưng trước mắt chỉ còn mười hai năm. Xin được chia sẻ vài ý tưởng và kinh nghiệm về những kế hoạch nhỏ đã làm để hướng tới một kế hoạch nhỏ mới. Bài chia sẻ này thay cho bản thể lệ của kế hoạch và thông báo của Ban Văn hóa Giáo phận Qui Nhơn, đơn vị đề xuất và thực hiện kế hoạch.

Sơ kết vài kế hoạch nhỏ

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Hàn Mạc Tử (1912-2012), Ban Văn hóa Giáo phận Qui Nhơn theo đuổi vài kế hoạch nhỏ, nay sau mười năm nhìn lại, mới thấy ơn Chúa thật lạ lùng:

- Những người làm thơ Công giáo khá nhiều nhưng ít ai biết đến, chúng tôi gom góp và giới thiệu được 186 tác giả trong bộ sưu tập 5 quyển đã in, tựa đề: Có Một Vườn Thơ Đạo.

- Về truyện ngắn Công giáo, trên kệ sách trong nước lúc ấy chỉ có một đôi tuyển tập hiếm hoi. Giải Viết Văn Đường Trường kéo dài sáu năm (2012-2018), đã phát hiện và quy tụ được khá nhiều tài năng trẻ.

- Tiếp nối Giải Viết Văn Đường là kế hoạch “Tuyển tập Mục Đồng”, ba tháng một kỳ, nhằm tạo môi trường cho các thân hữu của Giải chia sẻ bài viết và tiếp đón các tác giả khác…

- “Tuyển tập Bông Hồng Nhỏ”,  họa báo giáo dục phát hành hằng tháng, vừa phục vụ các em thiếu niên nhi đồng vừa tạo mặt bằng cho các cây bút giáo dục rèn luyện tài năng…

- Một ghi nhận khác là những tác phẩm văn thơ Công giáo do tác giả tự ấn hành ít được ai biết đến và sớm bị lãng quên. Kế hoạch nhỏ mang tên Tủ Sách Nước Mặn tới nay đã in được 80 đầu sách trong đó có 30 tác phẩm văn thơ và 4 tác phẩm nghiên cứu văn học. Ngoài những tác giả của giải Viết Văn Đường Trường, Tủ Sách còn in tác phẩm của các vị đạt giải Đất Mới và những tác giả khác…

Nhìn lại Giải Viết Văn Đường Trường, trong số các tác giả đạt giải, 09 người đã có sách in: Phạm Minh Châu, Nguyễn Hoàng Hải, Đinh Thu Hằng, Nguyễn Văn Học, Nguyễn Thị Khánh Liên, Nguyễn Ngọc Hoài Nam, Trần Duy Thành, Nguyễn Văn Thiển, Vinhkiu và những người đang chuẩn bị in: Đặng Thị Kim Thoa, Chung Thanh Huy… Mới lơ thơ mấy cây con nhưng đã là một dấu chỉ hứa hẹn để kiếm tìm và phát triển… Hướng tới kỷ niệm 500 năm, anh em nhóm tổ chức Giải ước mơ làm sao vào năm 2033 sẽ đạt tới 100 tác giả văn thơ Công giáo trẻ có sách in.

Dọn mừng 500 năm: Tiếp sức những tác giả văn thơ Công giáo cần in sách lần đầu

Qua trao đổi, chúng tôi thấy có những nguyên do khiến các tác giả ngại in sách đưa đến tình trạng hiếm hoi èo uột của văn thơ Công giáo:

- Hoặc tác giả tưởng rằng thủ tục để in sách quá khó, xin giấy phép cũng như liên lạc với nhà in là những chuyện phức tạp.

- Hoặc tác giả không đủ tiền in.

- Hoặc tác giả không biết in sách ra sẽ gửi về đâu.

Ngoài ra, giữa thực tế văn hóa đọc bị thoái hóa, số lượng người đón nhận ít có thể do phẩm chất tác phẩm chưa được tốt mà cũng có thể còn vì việc in ấn lẻ tẻ không đủ sức lôi cuốn sự chú ý của người đọc. Việc tập trung ấn hành với danh nghĩa của Tủ sách Nước Mặn sẽ nâng tầm uy tín cho tác giả cũng như tạo ra sức hút cho tác phẩm.

Từ những ghi nhận ấy, anh em trong nhóm Tủ sách Nước Mặn đã đề ra phương án tiếp sức cho những tác giả văn thơ Công giáo muốn có ấn phẩm đầu tay.

Đây sẽ là một kế hoạch nhỏ, giản dị và dễ thực hiện hơn nhiều so với các cuộc thi đã qua. Nét chính của kế hoạch như sau:

- Chương trình này dành riêng cho những tác giả văn thơ Công giáo chưa có ấn phẩm riêng nào, nay đang muốn in một tác phẩm hay một tuyển tập của chính mình. Với các tác giả đã đạt giải Viết Văn Đường Trường, chương trình này tiếp tục thực hiện lời hứa “những tác giả đạt giải, nếu có nhiều truyện khác có giá trị, sẽ được Tủ Sách Nước Mặn hỗ trợ xuất bản một tuyển tập riêng dưới 200 trang với những truyện ngắn mang nội dung Kitô giáo” (trích Bản thể lệ Giải Viết Văn Đường Trường), kể cả những tác giả đã có sách in.

- Chương trình kéo dài tới năm 2033 nhưng được thực hiện dần từng năm.

- Tác giả tham dự xin ghi rõ: tên thánh, họ và tên, bút danh, năm sinh, rửa tội tại đâu, năm nào, địa chỉ nhận thư, giáo xứ, giáo phận, số điện thoại liên lạc, địa chỉ email, và đính kèm danh sách ít là 03 độc giả dài hạn như sẽ nói ở số 4 dưới đây.

- Thể loại tham gia: Truyện dài, tuyển tập truyện ngắn và tuyển tập thơ, có nội dung Kitô giáo hoặc theo tinh thần giáo dục Kitô giáo.

- Hình thức và độ dài bản thảo: File Word, chữ Times New Roman 12, truyện dài có thể tới 200 trang A4, các tuyển tập truyện ngắn và thơ từ 60-100 trang A4, đủ để in thành một tập (chỉ nhận đủ nội dung in thành sách, không nhận bài rời).

- Thời hạn nhận bản thảo: Từ nay tới giữa năm 2032.

- Mỗi tác giả có thể gửi nhiều lần, mỗi lần một bản thảo.

- Email Ban Tổ chức: <thoconggiao@gmail.com>.

- Các bản thảo sẽ được Ban Tổ chức chuyển đến bộ phận thẩm định.

- Những tác phẩm đạt chuẩn thẩm định sẽ được Ban Tổ chức lo thủ tục xuất bản và ấn hành và được đưa vào danh sách “Ấn phẩm dọn mừng 500 năm Tin mừng đến trên đất Việt 1533-2033”.

- Bản quyền thuộc Ban Tổ chức. Tác giả sẽ nhận được 50 bản.

- Các ấn phẩm sẽ phát hành vào dịp họp mặt tác giả hàng năm vào 21-22/9 tại Chủng viện Quy Nhơn.

Cầu xin các Thánh Tử Đạo Việt Nam phù hộ để tới 2033 có thể đạt được đội ngũ 100 tác giả văn thơ Công giáo trẻ có sách in.

Mong được mọi người hưởng ứng

Ban Tổ chức ước mong mọi người cùng hưởng ứng kế hoạch này như một nỗ lực đón chào Năm thánh.

1. Trước hết là các tác giả: Rất mong các bạn mạnh dạn gửi tác phẩm. Không có thể lệ cuộc thi, các bạn được mời gọi tự vượt lên chính mình.

2. Rất mong quý Ban Văn hóa các Giáo phận, quý Đại chủng viện và quý Dòng tu nam nữ động viên các tài năng trẻ tham gia.

3. Tiếp đến là đội ngũ thẩm định. Ban Tổ chức mong sẽ có nhiều vị tình nguyện tham gia và những vị được mời sẵn lòng dành thời giờ giúp đọc và lượng giá các tác phẩm.

4. Quý độc giả dài hạn. Chúng tôi cần có ít là 300 độc giả để dễ tiến hành các hợp đồng in ấn, nếu lượng in đạt được 500 quyển, giá thành sẽ nhẹ hơn. Ước gì quý vị và quý bạn sẽ là một trong 300 hay 500 người đăng ký mua các “Ấn phẩm dọn mừng 500 năm Tin mừng đến trên đất Việt 1533-2033”, cho chính mình hoặc cho tủ sách giáo xứ. Như một kế hoạch nhỏ thời học sinh, để tiếp tay tăng số lượng ấn hành hầu chương trình có thể tự lập, xin mỗi tác giả cố gắng tìm cho chương trình này ít là 03 độc giả dài hạn. Chúa Giêsu đã đánh giá cao những đồng xu của một bà góa. Ngài cũng sẽ đánh giá sự góp phần của quý vị và các bạn như thế.

5. Hơn ai hết, quý Ban Biên tập các trang truyền thông Công giáo hiểu tầm quan trọng của việc phát hiện, định hướng, khích lệ và nâng đỡ các tài năng văn thơ để họ được ơn nhiệt thành phục vụ Chúa. Sự quan tâm giới thiệu của quý vị chính là một đóng góp thiết thực vào việc đào tạo các tài năng này.

6. Đặc biệt và không kém phần quan trọng là tấm lòng hào hiệp của các đại ân nhân. Mức độ kết quả của kế hoạch này sẽ khả quan hơn khi có được sự quan tâm của quý vị.

Xin liên lạc về: <thoconggiao@gmail.com>. Xin chân thành cảm tạ và nguyện xin thiên thần Chúa ghi công đức của quý vị vào sổ trên trời. 

Thay lời kết: Những kế hoạch nhỏ của bạn

Sau cùng, xin có đôi lời gửi đến tất cả các bạn đọc.

Chào mừng kỷ niệm 500 năm Tin mừng đến trên đất Việt, mỗi người đều cần tự lên kế hoạch nhỏ cho bản thân, cho gia đình và giáo xứ. Giữa nhiều việc có thể làm, xin gợi ý để bạn quan tâm tới việc phát hành sách. Hiện nay chúng ta chưa có hệ thống phát hành sách báo cho nên văn thơ Công giáo đang còn èo uột. Mười hai năm quá đủ để bạn gầy dựng cho giáo xứ một phòng đọc sách, một thư quán bán sách Công giáo, tạo một đường dây chuyển sách hay từ Sài Gòn về Giáo hạt và Giáo xứ chứ? Tạo điều kiện phát huy văn hóa đọc là một đóng góp thiết thực cho việc loan báo Tin mừng.

Hãy quay sang những anh chị em trẻ cùng Dòng, cùng Giáo phận, các bạn sẽ có hằng chục, hằng trăm sáng kiến cho loan báo Tin mừng, cho bác ái xã hội, cho giáo lý, giáo dục… Tại sao không? Xin hãy cùng suy nghĩ và xắn tay cùng nhau hành động để đền ơn đáp nghĩa những thế hệ đã đi trước suốt năm thế kỷ qua. Chỉ sau mười hai năm nữa thôi là thời điểm vàng có một không hai đã trôi vào dĩ vãng. Ôi người xưa và ôi những thế hệ sẽ tới…

Tp. Quy Nhơn, ngày    03-7-2021

Phụ trách Tủ Sách Nước Mặn
của Ban Văn hóa Giáo phận Qui Nhơn

Lm. GP Võ Tá Khánh

image 20210709081225 2

















Tải về file PDF

Tác giả bài viết: Lm. GP Võ Tá Khánh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây