Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Tình bạn thiêng liêng

Tình bạn Phanxicô và Clara đi từ những gì bình thường nhất đến tình bạn thiêng liêng cao đẹp.
Tình bạn thiêng liêng

Tình bạn thiêng liêng

 
Có một tình bạn thiêng liêng thật là quý giữa cuộc đời đầy cám dỗ. Để có tình bạn ấy, không phải là nỗ lực sống thánh thiện mà là chuyển hoá những gì dục tính, xấu xa, thấp hèn thành đạo đức. Đó là con đường ngược dòng để chuyển hoá, nó là một cuộc chiến mà cả hai cùng chiến đấu lâu dài để chiến thắng ma quỷ. Tình bạn Phanxicô và Clara đi từ những gì bình thường nhất đến tình bạn thiêng liêng cao đẹp.

Giả thiết trong câu truyện (xin chọn người yêu là Thượng Đế). Một tình bạn từ ban đầu, Phanxicô là con của một thương gia giàu có, Clara là con của bá tước Favorini Scifi. Một tình bạn xứng đôi vừa lứa, vừa dễ thương cả linh hồn và cả thể xác. Một tình yêu ngay từ ban đầu ấy được Thiên Chúa ban ơn giữ gìn qua những huấn giáo của gia đình thánh thiện. Một tâm hồn, một thể xác, một cuộc chiến thiêng liêng để kinh nghiệm qua thể lý, tinh thần, ý chí, đạo đức để vươn lên. Nhất là cuộc chiến về nhục dục, nó là một cuộc chiến ngay trong sự ham muốn tự nhiên như “lửa gần rơm”. Tác giả Nikos Kazantzakis tường thuật trong truyện “Xin chọn người yêu làm Thượng đế”: Một cuộc chiến với nhục dục bằng cả máu và nước mắt, kinh hoàng và kéo dài để có khi xé toạc cả trái tim mình ra từng mảnh mà đưa nó về tinh thần và thánh thiện. Không dễ đâu, ma quỷ đôi khi lại xuất hiện trong môi miệng người này, người nọ sỉ nhục, hạ thấp tinh thần chiến đấu: “Nó giả bộ thánh thiện, lòng nó đầy ham muốn”. Vươn lên cả với thách đố đó, con người thánh cúi mặt đón nhận điều sỉ nhục mà vẫn cất bước đi lên con đường chuyển hoá điều thế tục trở nên thánh thiêng.
Phanxicô từ giã gia đình, để lại gia tài đã được chia cho. Ra đi và ở trong ngôi nhà thờ cũ đã đổ nát. Hằng ngày vẫn đi qua lại trong khu xóm, hát khúc tình ca về Thiên Chúa, người ta đã quen nghe lời ca tụng và tiếng hát của Phanxicô. Không ai cười chế diễu chàng nữa mà bắt đầu nghiệm ra một con người khổ tu yêu mến Chúa, hát những bản tình ca Thiên Chúa. Từ trên ban công như thường lệ mỗi khi Phanxicô đi qua lối nhà, vẫn có đôi mắt của người con gái thủa nào dõi theo, cùng rung động tâm tình cảm mến Thiên Chúa.
Khi Clara đủ mười tám, cô quyết tâm từ bỏ gia đình. Vào một đêm tối cùng với người bạn lén vào gặp Thánh Phanxicô để xin xuống tóc nhập dòng sống đời khó nghèo. Thánh Phanxicô là người hướng dẫn tâm linh cho Clara và sau đó gửi Clara và Anê vào một tu viện Benedicto. Tại San Damiano, Thánh Phanxicô lập dòng nữ khổ tu cho Clara và chọn Clara làm tu viện trưởng với tu luật dòng Benedicto. Thánh nữ giống như Thánh Phanxicô chọn lấy khó nghèo làm hôn phu và hôn thê, từ chối mọi cám dỗ của vật chất. Thánh nữ Clara sau này viết lại luật dòng cho nữ tu khó nghèo và bản tu luật được đức Giáo Hoàng Innocent IV ký ban ngày 9 – 8 -1253.
Tình bạn thiêng liêng đều bắt nguồn từ tình yêu mến Chúa trên tất cả. Chính trong tình mến Chúa, con đường của tình bạn mới vươn cao, Chúa thanh tẩy và biến đổi họ. Cần thiết có những tình bạn thánh thiêng để có thể nói cho nhân loại biết rằng: “Tình yêu có thể vươn cao đến tận cõi trời. Ở trong bậc sống nào cũng cần có tình bạn thiêng liêng, đừng làm hư hỏng nó, làm gẫy cánh bay cao của nó trong thánh thiện, mà chịu bò lê lầm lũi nơi cõi trần với ham muốn thấp hèn”.
Sách châm ngôn khuyên: “Đừng bè bạn với người hay nóng giận, chớ giao du với kẻ dễ nổi xung, kẻo con lại học đòi lối sống của chúng, khiến thân con mắc phải bẫy dò.” (Cn 22, 24 – 25). Hãy tìm những người bạn tốt: “Ai chuộng lòng thanh khiết và ăn nói dễ thương sẽ được vua nhận làm bạn hữu.” (Cn 22, 11)
Tình yêu là làm vươn cao, sống xứng đáng với phẩm vị cao quý, đưa con người tới hạnh phúc thật, vượt qua mọi sóng gió, lướt tới bến bờ yêu thương. Cần cho thế giới ngày nay biết, tình bạn thánh thiêng là tình bạn có thật, một tình bạn xây dựng trên tình yêu Thiên Chúa. Các đôi bạn thánh chứng minh điều ấy cho chúng ta: Thánh Phanxicô và thánh Clara, Thánh Gioan Thánh Giá và Thánh Têrêsa d’ Avila.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây