Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Tình yêu mang lại tự do

Tình yêu và tự do không đối lập nhau mà là song hành với nhau.
Tình yêu mang lại tự do

Tình yêu mang lại tự do

 

Tình yêu và tự do không đối lập nhau mà là song hành với nhau. Người ta nói: "yêu nhau đừng làm đau trái tim của nhau" cũng đừng trói chặt tim nhau. Cần có một tình yêu đích thật, một tình yêu sống theo Chúa Giêsu mời gọi: "Hãy yêu thương như Thầy yêu thương" (Ga 13, 34)

 

Tình yêu thì không ném đá vào nhau, nhưng là đón nhận và tháo ách cho nhau. Sự chữa lành của Đức Giêsu yêu thương là đón nhận, cho dầu thứ tội ấy đáng phải chết đi chăng nữa, sự đón nhận làm cho người mình yêu được tự do đích thực. Không có tình yêu tự do đích thực nếu tình yêu bị hoen úa màu tội lỗi. Tình yêu làm cho sống chứ không làm cho chết, hậu quả tội lỗi là sự chết. Tình yêu là một hành vi tháo xiềng xích của tội lỗi, “đừng phạm tội nữa” là trả về đúng nghĩa cho tình yêu đích thực.

Như Đức Giêsu yêu thương, một tình yêu làm cho con người đứng thẳng lên như một con người. Một tình yêu không để bị nô lệ hoá bởi Lề Luật, nhưng là tự do trong Lề Luật. Sự tự do của Tình yêu mang lại cho Lề Luật một ý nghĩa “vì con người và cho con người”. Không nô lệ trong một định thức, khòm lưng chịu đựng, nhưng là đứng thẳng để sống tự do của một con người. Tình yêu cho tự do, tự do trong trách nhiệm chứ không là dùng lề luật để kết án. Bao lâu con người không sống với nhau như là những con người bấy lâu con người vẫn đặt cho nhau những gánh nặng của cuộc sống. Đức Giêsu đến để giải thoát con người khỏi những gánh nặng này, Người mời gọi con người hãy yêu thương nhau như những con người. Chính vì muốn yêu thương như những con người mà Thiên Chúa đã làm người cùng với con người để sống chia sẻ thân phận của con người. Thiên Chúa yêu thương bằng trái tim nhân loại, đó là một Thiên Chúa rất người. Yêu thương như Đức Giêsu đã yêu không phải là cách ban ơn từ trên ban xuống mà là cách thế làm người để con người làm Con Thiên Chúa. Đó là một cách gỡ gánh nặng còng lưng tuyệt hảo nhất mà Thiên Chúa lựa chọn con người ngay từ thưở khai nguyên khi con người mang lấy khổ đau vào thân phận.

Như Đức Giêsu yêu thương là trả về cho con người, là con người mang hình ảnh và hoạ ảnh của Thiên Chúa. Tội lỗi làm con người lạc xa, yêu thương hàn gắn tìm về. Tội lỗi làm cho con người chết, tình yêu làm cho con người sống, sự sống tròn đầy. Hãy yêu như Đức Giêsu đã yêu là cho con người sống, sống xứng đáng là con người.

Hãy yêu như Đức Giêsu đã yêu thương con người.

Con người là gì mà Thiên Chúa phải bận tâm, phàm nhân là gì mà Thiên Chúa phải chết thay cho họ. Thật khó mà hiểu được cách thức yêu thương của Thiên Chúa nếu không sống tình yêu của Người. Tình yêu không đợi chờ người mình yêu đầy đủ những tiêu chuẩn, yêu là đón nhận như họ là để tình yêu băng bó chữa lành và hướng lối. Tình yêu Tuyệt Đối là tình yêu cho đi đến tận cùng và đón nhận cho đến tận cùng. Chính vì là Tình Yêu Tuyệt Đối nên tình yêu ấy đủ sức để đón nhận tất cả những gì là người mình yêu.

Hãy yêu như Đức Giêsu, một tình yêu không rào cản của những giới hạn, yêu ngay cả lúc con người chưa biết gọi tên, một tình yêu thẳm sâu trong con người, để có lúc con người ngỡ ngàng khi nhận ra tên gọi của tình yêu. Như Gioan cảm nghiệm “Thiên Chúa là tình yêu”. Một tình yêu được diễn tả là “Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một Người mà chúng ta được sống”. Thiên Chúa không ban gì khác là chính Chúa. Người ban tặng món quà hơn tất cả mọi món quà của nhân sinh góp lại, Quà Tặng là chính Người Con Yêu dấu.  Không có bài học yêu thương nào lớn lao hơn là ban tặng chính mình. Đức Giêsu cũng tự hy sinh mạng sống mình cho nhân loại. Tình yêu là tự hiến, chấp nhận chết đi để người yêu được sống,  cho đi tất cả ngay cả mạng sống. Như Đức Giêsu đã yêu thương, Người trở nên nguồn sống cho người mình yêu. Bởi là tình yêu đến cùng nên tình yêu cũng hy sinh tới cùng.

Ông chủ cửa hàng bán thú nuôi mang tấm biển “Tại đây bán chiên con” đóng lên cửa ra vào. Một cậu bé xuất hiện bên dưới tấm biển hỏi:

- Ông định bán những chú chiên con này bao nhiêu ạ?

- Cũng tùy, từ 30 – 50 đôla, cháu ạ.

Cậu bé thò tay vào túi móc ra một ít tiền lẻ:

- Cháu chỉ có 2 đôla và 37 xu. Ông cho phép cháu ngắm chúng nhé.

Người chủ mỉm cười, huýt sáo ra hiệu. Năm chú chiên lơn tơn chạy ra, có một con chậm chạp theo sau. Ngay lập tức cậu bé chỉ vào chú chiên khập khiểng:

- Con chiên nhỏ ấy làm sao thế ạ?

- Bác sĩ bảo rằng xương chậu nó bị khiếm khuyết nên phải khập khiểng, què quặt suốt đời.

- Đây chính là con chiên cháu muốn mua – Cậu bé tỏ vẻ rất thích thú.

- Không, ta nghĩ cháu không muốn mua nó đâu. Còn nếu cháu thật sự thích nó thì ta tặng cháu đó.

Cậu bé hơi bối rối, nhìn thẳng vào mắt ông chủ cửa hàng rồi chìa tay đáp:

- Cháu không muốn được ông tặng. Nó cũng đáng giá như những con chiên khác và cháu sẽ trả đủ tiền cho ông. Đây là 2 đôla 37 xu và cháu sẽ đưa ông thêm 50 xu mỗi tháng đến khi nào đủ tiền.

- Cháu không muốn mua con chiên này đâu. Nó không thể chạy nhảy vui đùa với cháu như những con chiên khác – người chủ tỏ vẻ phản đối.

Cậu bé lặng lẽ với tay kéo ống quần lên để lộ chiếc chân trái bị teo cơ đang được nâng giữ bằng một khung kim loại. Nó nhìn lên người chủ dịu dàng đáp:

- Cháu cũng đâu thể chạy nhảy vui đùa, và con chiên này cần một ai đó thông cảm ông ạ.

Tình yêu là như thế, không phải là cách thức ban ơn nhưng là đồng hoá, không phải là chấp nhận như một món quà hạ giá nhưng là trả lại đúng giá trị, cũng không phải là thương hại nhưng là tình yêu đúng nghĩa. Hãy yêu như Đức Giêsu đã yêu.

 

 

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây