Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Trở Về

Bao nhiêu năm làm con Chúa là bấy nhiêu năm chúng ta sống Mùa Chay và lắng nghe các sứ điệp của Mùa Chay: hãy ăn năn sám hối, ăn chay hãm mình, cầu nguyện nhiều hơn và làm việc lành bác ái nhiều hơn.

Trở Về
Chúa nhật I Mùa Chay - Năm A - Giuse hạt bụi tro

tbd 240223a

 

Mùa Chay đã về với Hội Thánh và với mỗi người chúng ta. Bao nhiêu năm làm con Chúa là bấy nhiêu năm chúng ta sống Mùa Chay và lắng nghe các sứ điệp của Mùa Chay: hãy ăn năn sám hối, ăn chay hãm mình, cầu nguyện nhiều hơn và làm việc lành bác ái nhiều hơn. Tuy nhiên, Mùa Chay cứ hớn hở chạy đến rồi lặng lẽ ra đi, còn tâm hồn và cuộc sống chúng ta dường như chẳng thay đổi bao nhiêu cả.

Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay cho chúng ta nghe đoạn Tin Mừng Chúa Giêsu chịu cám dỗ trong sa mạc. Ba cơn cám dỗ Chúa Giêsu chịu có một đặc điểm rất giống nhau. Đó là tên cám dỗ luôn luôn chủ động trò chuyện với Chúa Giêsu. Nó mời gọi Ngài làm một điều gì đó mà Ngài thấy là ngược lại với thánh ý Thiên Chúa. Nó còn trích cả Kinh Thánh để dụ dỗ Chúa Giêsu làm theo ý nó. Tuy nhiên, Ngài đã khôn khéo dùng Lời Chúa để chiến thắng việc nó bóp méo Lời Chúa mà cám dỗ Ngài.

Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa mà quỷ còn cám dỗ, huống chi chúng ta là những con người xác đất vật hèn. Ma quỷ ở đây có thể ma quỷ thực sự hay đơn giản chỉ là những người hay lôi kéo chúng ta làm những chuyện xấu xa, mờ ám, bất chính, dối gian… Đừng bao giờ giao du với chúng hay đối thoại dây dưa với nó, bởi vì chúng mạnh hơn chúng ta. Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa nên có dư sức để chiến thắng ma quỷ. Còn chúng ta chỉ là con người nên không mạnh hơn chúng đâu.

Trong cơn cám dỗ đầu tiên, quỷ ranh mãnh đánh thẳng vào điểm yếu của Chúa Giêsu trong thời gian này: Ngài đang bị đói sau 40 ngày ăn chay. Cơn cám dỗ này thoạt nhìn có vẻ vô hại, bởi vì biến một hòn đá thành bánh có ảnh hưởng gì tới ai đâu. Nhưng Chúa Giêsu lại cho thấy đó là một vấn đề lớn. Ngài không dùng quyền năng Thiên Chúa ban, để phục vụ cho nhu cầu cá nhân của mình. Ngài không bao giờ làm điều này trong suốt đời mình.

Khi đói cồn cào, người ta dễ làm mọi sự để thỏa mãn cơn đói khát của mình. Trong sách Sáng thế, có ông Esau, sau khi đi săn bắn lâu ngày trở về, vì quá đói mà sẵn sàng đổi lấy chức trưởng nam của mình cho Giacóp (x. St 25,33).

Trong cuộc sống, nhiều khi vì đói khát điều này điều kia mà chúng ta cũng bất chấp tất cả, kể cả Thiên Chúa, để có được điều chúng ta muốn. Nỗi đói khát đó có thể là tiền bạc, danh vọng, chức quyền, tình yêu, ham muốn thân xác, lúc nào cũng muốn hơn người khác, hay đơn giản chỉ là sống ích kỷ chỉ biết lo cho mình, mà không hề quan tâm tới người khác hay việc chung của cộng đồng, giáo xứ…

Có thể những cơn đói khát đó đang làm chúng ta sống xa đường lối Thiên Chúa, xa những người thân yêu của mình, thậm chí là vong thân, đánh mất chính mình. Mùa Chay mời gọi chúng ta hãy quay trở về với Thiên Chúa, với chính mình và với những người thân yêu của mình.

Nói gì buồn cười vậy, tôi có đi đâu đâu mà bắt tôi quay trở về? Tuy nhiên, chớ vội khẳng định. Hãy xem lại. Có thể chúng ta đang sống, nhưng không thực sự sống cho chính mình. Bằng chứng là chúng ta không quan tâm đủ tới sức khỏe thể lý và tinh thần của mình, sâu xa hơn là linh hồn của mình. Chúng ta đang phung phí sức khỏe.

Cũng có thể chúng ta đang sống trong một mái nhà với những người thân yêu của mình, nhưng không thực sự sống cho họ. Chúng ta sống cái gì gì á, cho bạn bè, cho công việc, hay cho ai đâu á, hơn là sống cho những người thân của mình.

Và cuối cùng, chúng ta theo Chúa, tin Chúa nhưng có khi chưa sống cho Chúa. Bằng chứng là chúng ta ít nhớ tới Chúa trong ngày sống lắm. Chúa dạy sống yêu thương và tha thứ, nhưng chúng ta lại ích kỷ, thù hằn và nhỏ nhen. Chính vì tâm hồn chúng ta thiếu vắng Chúa nên khuôn mặt không tươi vui, cuộc sống không bình an, nhất là những lúc bị thử thách gian nan.

Nhiều khi ma quỷ cũng cám dỗ chúng ta rời xa Thiên Chúa và muốn Thiên Chúa làm theo ý mình. Nếu Chúa làm cho con cái này, thì con sẽ làm cho Chúa cái kia. Thậm chí, có người còn xin lễ như ý, không biết ý là gì, nhưng đôi khi ý tưởng của họ thì không trong sạch. Không nên làm như vậy, vì như thế là chúng ta đang thử thách Thiên Chúa. Đúng hơn, chúng ta phải thờ lạy, tin tưởng và phó thác vào Chúa, chứ không nên ép Thiên Chúa làm theo ý mình.

Mùa Chay là thời gian để chúng ta trở về với Thiên Chúa, với những người thân yêu và đặc biệt là với chính mình, và chiến đấu với những cơn đói khát thiêng liêng của mình. Hãy dành thêm một chút thời gian tĩnh lặng để nói chuyện với Chúa Giêsu: nhấp một ly cà phê, hút một điếu thuốc cũng trò chuyện và ngẫm nghĩ với Chúa Giêsu được vậy: Chúa muốn con làm gì trong tình huống này? Hãy ăn năn sám hối và bớt phạm những tội mà mình hay phạm đi. Hãy dành một chút tiền bạc, công sức, hay một chút quan tâm để làm thêm một vài việc bác ái đi. Hãy cho đi thì tâm hồn chúng ta sẽ vui hơn và an nhiên hạnh phúc hơn, vì cuộc sống của mình có ý nghĩa cho đời cho người, một cuộc sống cho đi và hao mòn vì người khác.

Lạy Chúa Giêsu, trong Mùa Chay này, Chúa muốn con làm gì cho những người thân yêu của con và mọi người xung quanh con đây. Xin chỉ dạy cho con. Amen.

Tác giả bài viết: Giuse hạt bụi tro

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây