Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Xây trên đá

Cần can đảm đặt cuộc đời mình trong tay Chúa: "Ẩn thân bên cạnh Chúa Trời, thì hơn tin cậy ở người trần gian." (Tv 118, 8).
Xây trên đá

Xây trên đá


 Hầu như các trường nghề đều có những buổi thực hành trên 70% và 30% lý thuyết. Thực hành quan trọng không thể học qua online, cần có sơ khởi kinh nghiệm nắm bắt trong thao tác mới có thể ra làm việc. Nghe Lời Chúa và đem ra thực hành được sánh ví như người khôn ngoan xây nhà trên nền đá.

Đá tự nó là kiên vững, cứng rắn, không lay chuyển. Mọi công việc dù lớn hay nhỏ, người ta vẫn khuyên kiên vững trong niềm tin ắt sẽ thành công.

Xây trên đá có nhiều ẩn dụ để nói việc con người trụ vững trên con đường đi của mình. Cát là những hạt nhỏ không kết dính, dễ dịch chuyển, không chắc chắn, nước chảy qua cuốn theo cát. Xây dựng ngày nay cần có cát nhưng cũng cần có xi măng, đá, sắt, để kết dính thành bê tông thay cho đá.

Có rất nhiều những lay chuyển bởi những lời nói ngọt ngào hay ẩn ý xấu làm sụp đổ, đó là xây trên cát. Muốn chắc chắn điều mình nghe, cần chắt lọc thông tin, kết nối của người nói, bởi người nói có thể gieo cỏ lùng.   

Có Lời chắc chắn, Lời Chúa nói cần lắng nghe. Vì là Lời chân lý nên cần lắng đọng tâm hồn trong tĩnh lặng và cầu nguyện để nghe. Giống như tiếng nói thầm giữa ồn ào, xáo động, không chỉ là âm thanh từ bên ngoài, mà ngay tiếng ồn trong nội tâm, không dễ để nghe.

Thánh nữ Têrêsa d' Avila, kinh nghiệm về việc nghe tiếng Chúa ở giai đoạn đầu, trong cuốn sách "Lâu đài nội tâm" của ngài: “Mặc dầu đây không phải là một giai đoạn xấu nhưng thời điểm này thường bị chi phối nhiều bởi những vấn đề của trần gian và thường bị quyến rũ bởi những của cải trần thế, bởi những vinh dự và những công việc làm ăn; mặc dầu con người mong mỏi được chiêm ngắm và vui hưởng vẻ đẹp của chính điện, những vấn đề ấy không cho phép họ dễ dàng lẫn trốn những ngăn trở này.” (LĐNT, 1, Ch.2, Số 14)

Nghe tiếng Chúa, để Chúa tác động đổi thay thành hành động, Chúa làm chủ cuộc đời chúng ta. Càng nghe tiếng Chúa, càng rời xa cái tôi, không sống cho mình mà chỉ sống cho Chúa. Điều này làm chúng ta sợ hãi, nhưng ở giai đoạn đó Thánh Têrêsa d'Avila nói với chúng ta là giai đoạn tuyệt vời, hạnh phúc, bình an thật sự.
 

Cần can đảm đặt cuộc đời mình trong tay Chúa: "Ẩn thân bên cạnh Chúa Trời, thì hơn tin cậy ở người trần gian." (Tv 118, 8).

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây