Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Cây nho và Người trồng nho

Cây nho còn là cây biểu hiện của đời sống sung túc, không những về vật chất còn là biểu hiện phong phú của đời sống tinh thần và tâm linh.
BEaster5Vs

Cây nho và Người trồng nho

 

Nho và vườn nho, là báu vật của con người. Người trồng nho cắt tỉa cành nho để sinh nhiều hoa trái, chỉ về Chúa cha là người trồng nho, Chúa Giêsu là cây nho, chúng ta là nhành nho. Chúng ta là con người không chỉ thuộc về đất nhưng còn thuộc về Thiên Chúa, gắn liền với cây nho và người trồng nho.

 

Cây thiên đường

Nho và rượu ép từ nho là một thức uống của thần linh, là cây đời trên thiên đường. “Bấy giờ cây cối nói với cây nho: "Hãy đến làm vua cai trị chúng tôi! Nhưng cây nho bảo chúng: "Chẳng lẽ tôi lại từ bỏ rượu của tôi là thứ đã từng làm cho thần minh và người đời phấn khởi, mà đi đu đưa trên cây cối hay sao?” (Tl 9, 12 – 13). Bài ca của ông Môise nói đến giống nho từ đất tội lỗi, đem về trồng, ép thành thứ rượu tội lỗi: “Nho của chúng lấy giống từ nho của Xơ-đôm, từ những cánh đồng của Gô-mô-ra; trái nho của chúng là trái nho độc, chùm nho của chúng mới đắng làm sao! Rượu của chúng là nọc mãng xà, là chất độc giết người của rắn hổ mang.” (Đnl 32, 32 – 33). Một thứ rượu quý giá con người đã dùng sai lối để say sưa với ma quỷ và tội lỗi của chúng. Chúa Giêsu đã cảnh báo: “Của Thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em” (Mt 7, 6).

Cây nho còn là cây biểu hiện của đời sống sung túc, không những về vật chất còn là biểu hiện phong phú của đời sống tinh thần và tâm linh. “Tựa cây nho, Ta nẩy mầm xinh tốt, hoa của Ta sẽ kết trái phú túc vinh quang.” (Hc 24, 17). Chúa Giêsu sánh ví: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga 8, 5).

Cây Chúa trồng.

Cây nho quý được Thiên Chúa trồng cũng chính là chúng ta. Dân của Người tập hợp là một vườn nho, thuộc sở hữu của Thiên Chúa. Chúa ra công chăm sóc vườn nho, yêu quý vườn nho Người vun trồng. Vào mùa hái nho, tiên tri Isaia đã viết bài ca cây nho này: “Tôi xin hát tặng bạn thân tôi, bài ca của bạn tôi về vườn nho của mình. Bạn thân tôi có một vườn nho trên sườn đồi mầu mỡ. Anh ra tay cuốc đất nhặt đá, giống nho quý đem trồng, giữa vườn anh xây một vọng gác, rồi khoét bồn đạp nho. Anh những mong nó sinh trái tốt, nó lại sinh nho dại. Vậy bây giờ, dân Giê-ru-sa-lem và người Giu-đa hỡi, xin phân xử đôi đàng giữa tôi với vườn nho.  Có gì làm hơn được cho vườn nho của tôi, mà tôi đã chẳng làm? Tôi những mong trái tốt, sao nó sinh nho dại?” (Is 5, 1 – 4).

Đau khổ của người trồng nho, vất vả chăm sóc đêm ngày, đến mùa nho, nho mất giá, không có người mua. Nỗi nhọc nhằn của tình yêu, người trồng nho nghiệm thấy được: “Còn Ta, Ta đã trồng ngươi như cây nho hảo hạng, cây nho thuần chủng. Sao ngươi lại thoái hoá thành những cành nho tạp chủng?” (Gr 2, 21). Đến thời, đến buổi, Thiên chúa đem xuống trần cây nho đích thật là Chúa Giêsu, Đấng chuộc lại những gì đã hư mất. Tháp nhập vào cây nho mới, chúng ta lại được Chúa chăm sóc để sinh nhiều trái.

Cây nho tình yêu thương.

Khung cảnh khi Chúa nói đến cây nho và nhành nho, sau khi Thầy trò đã dùng bữa tiệc ly. Cây thân tình của yêu thương, Chúa Cha có cắt tỉa đi những nhành nho hư xấu, cũng là để sinh nhiều hoa trái. Từ đó, Chúa cũng dạy lấy tình thương mà sửa lỗi cho nhau, cũng như hết lòng tha thứ cho nhau (Xem Mt 18, 15 – 22).

Cây nho nặng trĩu những chùm nho, biểu trưng cho gia đình xum xuê những trái ngọt dâng đời. Đó là những chùm nho kết trái trong yêu thương, hiệp nhất. Chúa truyền cho các môn đệ: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15, 12 – 13)

Xin cho chúng con được tháp nhập trong Chúa để sinh nhiều hoa trái, dâng Chúa và dâng đời.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây