Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Chọn và sai đi

Không có Chúa ở cùng người môn đệ chẳng làm được gì.
Chọn và sai đi

Chọn và sai đi


 Giữa số đông, một số ít được chọn và sai đi. Khác rất nhiều với những cuộc tuyển mộ khác, người ta thường chọn những người có khả năng, phù hợp với mong muốn người tuyển mộ. Chúa chọn vì Chúa muốn.

Người được tuyển chọn thấy vui, hãnh diện. Vui vì mình hay, được tuyển vào giống như trúng tuyển đại học, hay trúng tuyển vào vị trí ngon ở các công ty hoặc ở chỗ uy tín hơn người đồng nghiệp. Được chọn chứ ít ai nói bị chọn vào số người lãnh đạo. Dù ít, dù nhiều cái ước mơ thành danh trong cuộc đời vẫn là cái mơ ước đáng có trong cuộc sống. Nếu không có ước mơ cao vọng làm sao có những cố gắng xứng tầm. Cuộc đua lên cao đòi hỏi nỗ lực cá nhân học hỏi, làm việc hiệu quả vươn tới. Chỉ có người mua chức mua quyền mới không cần hiểu biết và hiệu quả công việc. Điều họ cần nỗ lực trên bảo sao cố gắng làm như vậy. 
 
Chúa chọn không biết nên vui hay buồn. Vui vì Chúa chọn gọi, buồn vì thấy mình không xứng đáng và lo lắng về sứ vụ. Chúa chọn chẳng có tiêu chuẩn nào, người nóng nảy, người bộc trực, người nhát gan, người tham lam và người đạo đức. Với những điều người đời tuyển lựa, gạt ra Chúa lại nhận vào. Bởi thế, khi Chúa chọn, kẻ được chọn mới lo! Lo làm sao để được như Chúa muốn nên người hoàn thiện.

Cố gắng học với Chúa, theo Chúa, ở lại với Chúa ba năm ròng, vẫn còn đầy tham sân si. Người thì chọ chỗ nhất, chỗ nhì, người thì bán đứng Chúa, người thì vẫn tính nóng nảy chặt đứt cả tai quân lính, người thì sợ bỏ trốn, chối Chúa. Xem kết quả của việc tuyển chọn như thế là hoàn toàn thất bại. Chưa sai đi đã trốn chạy tùm lum. Người được chọn đầy yếu đuối, đâu hơn gì những người không được chọn.

Cần có ơn Chúa hoán đổi con người được chọn. Cứ theo lối con người "Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời". Tính con người là thế, nên cần có đức để con người hoàn thành đức tính. Thiên Chúa là nguồn cội của đức, Chúa ban thêm đức tin, đức cậy, đức mến và nhân đức cho người môn đệ. Chúa Phục sinh ban cho các ngài Chúa Thánh Thần, chính Người là Đấng giáo hoá Lời của Chúa trong nội tâm, thanh tẩy và biến đổi con người. Đấng chỉ bảo
đường lành, soi dẫn nhân tâm và là Đấng sai đi.

Không có Chúa ở cùng người môn đệ chẳng làm được gì. Xin Chúa luôn ở cùng, huấn luyện chúng con trong Chúa Thánh Thần, biến đổi yếu đuối trở nên sức mạnh, sợ hãi trở nên tin tưởng, nhạt lòng trở nên yêu mến.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây