Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


MUỐI CHO ĐỜI

Chúa Giêsu dùng hình ảnh muối để nói về Lời Chúa cần ướp cho đời và cần cho con người sống tươi vui, hạnh phúc.  
muoi1
Muối cho Đời

Muối là một chất liệu cơ bản dùng trong cuộc sống hằng ngày. Không có muối, cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng suy kiệt. Chúa Giêsu dùng hình ảnh muối để nói về Lời Chúa cần ướp cho đời và cần cho con người sống tươi vui, hạnh phúc.  
Muối tượng trưng cho Lời Chúa. Lời Chúa chỉ nghe qua mà không thực hành, giống như người ta chỉ biết đến muối mà chưa được ăn muối bao giờ. Thiếu muối, người dân tộc vùng Tây nguyên xưa thường dùng loại tro đốt từ le hay lồ ô. Khi thiếu Lời Chúa, con người cũng đi tìm sự khôn ngoan của người đi trước hoặc kinh nghiệm học hỏi để sống. Có thể thấy các loại sách học làm người, cổ học tinh hoa… như đã từng được dạy, được đọc. Con người không thể thiếu sách học, sách đọc, nhưng cuốn sách được in ấn nhiều nhất hằng năm vẫn là cuốn Thánh Kinh ghi chép Lời Chúa.
Lời Chúa cần cho cuộc sống con người. Không chỉ về sự khôn ngoan, kinh nghiệm của hàng ngàn năm sống, ở đó con người có thể gặp gỡ được Thiên Chúa ngỏ lời với mình trong cầu nguyện. Được nuôi dưỡng trong đời sống tâm linh, người thực hành Lời Chúa được nghiệm thấy cuộc đời dù thế nào vẫn thấy nơi Chúa là hạnh phúc, có Chúa ở cùng. Đức Maria là gương mẫu cho người sống Lời Chúa, nhận ra: “Chúa đã làm cho tôi những điều trọng đại” (Lc 1, 49).
Đôi khi con người chúng ta lại ưa thích sự khôn ngoan của người đời hơn Lời của Chúa. Sự khôn ngoan của thế gian giống như loại tro thay muối, chúng chỉ là tro bụi. “Người khôn ngoan đâu? Người học thức đâu? Người lý sự của thời này đâu? Thiên Chúa lại đã không để cho sự khôn ngoan của thế gian ra điên rồ đó sao?
Thật vậy, thế gian đã không dùng sự khôn ngoan mà nhận biết Thiên Chúa ở những nơi Thiên Chúa biểu lộ sự khôn ngoan của Người.” ( 1Cor 1, 20 – 21).

Khi người Kitô hữu không sống Lời Chúa, giống như muối không còn mặn. Mất đi bản chất của mình, người Kitô hữu chỉ là người thường ở giữa thế gian.
Muối hãy là muối, người Kitô hữu hãy là người sống Lời Chúa, mới có thể ướp cho đời, sống hạnh phúc có Chúa nơi mình.  
L.m Giuse Hoàng Kim Toan
 
 

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây