Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Phân Loại Cỏ Lùng và lúa

Cỏ lùng khi lớn lên cùng lúa. Lúa và cỏ lùng giống nhau. Nên khi nhổ cỏ cũng sẽ nhổ nhầm cả lúa.
Phân Loại Cỏ Lùng và lúa

Phân Loại Cỏ Lùng và lúa


 Cỏ lùng khi lớn lên cùng lúa. Lúa và cỏ lùng giống nhau. Nên khi nhổ cỏ cũng sẽ nhổ nhầm cả lúa.
Đây là một thế giới giữa bóng tối và ánh sáng. Một thế giới dễ nhận định sai lầm, điều dữ với điều lành, ánh sáng giả và ánh sáng thật, truyền thông giả và truyền thông thật. Chúng ta không biết sự thực của vấn đề xảy ra trước mắt là gì, phán đoán dễ sai lầm.

Thông thường sự thật bao giờ cũng khó nghe và khó đón nhận hơn điều giả dối, khéo léo, hào nhoáng. Những sự thiện bao giờ cũng đòi hỏi hơn là những điều đại khái cho là ổn, thực ra không ổn. Thích điều dọn sẵn hơn là điều cần chắt lọc, suy tư.

Sự chọn lựa bởi đó trở nên khó khăn, đâu là thật, đâu là giả. Chúa nói cứ để cả hai mọc lên, khi mùa gặt đến mới tách cỏ lùng ra khỏi lúa. Chúng ta thường nghĩ, đến ngày tận thế mới sáng tỏ. Điều này chỉ đúng một phần, Chúa muốn bảo chúng ta, kiểm tra kết quả thực tại của chúng ta đây. Hãy xem kết quả của lựa chọn sẽ biết mình đã sai lầm, cỏ lùng ở đâu, mà đốt ngay nó đi.

Mỗi ngày hãy xét mình trước mặt Chúa, trước mặt anh chị em và với chính mình. Dò xem kết quả của chuỗi ngày, hay từng ngày, cỏ lùng và lúa tốt là gì, điều gì cần giữ lại trong kho và điều gì cần bỏ đi.

"Lạy Chúa, xin dạy con đường lối thánh chỉ, con nguyện đi theo mãi đến cùng. Xin cho con được trí thông minh để vâng theo luật Ngài và hết lòng tuân giữ. Trên đường mệnh lệnh Chúa, xin dẫn con đi, vì con ưa thích đường lối đó. Xin hướng lòng con nghiêng về thánh ý, không ngả theo lợi lộc tiền tài. Xin giữ mắt này khỏi nhìn theo những gì hư ảo, và cho con được sống nhờ đường lối của Ngài. Xin thực hiện cho tôi tớ Ngài đây lời đã hứa, để người người kính sợ thánh danh. Xin giữ con khỏi nỗi nhục nhằn con vẫn sợ, vì quyết định của Ngài tốt đẹp dường bao! Con khát khao huấn lệnh của Ngài, vì Ngài công chính, xin cho con được sống. Lạy Chúa, xin cho được hưởng tình thương Chúa, và ơn cứu độ, theo lời hứa của Ngài” (Thánh Vịnh 119(118) 33-41).

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây