Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Tập luyện yêu thương

Ai cũng biết yêu thương, nhưng tình yêu bắt nguồn từ đâu? và cần tập luyện yêu thương, từ bi, mới có thể sống đúng yêu thương.
CN 7 TN
 

Tập luyện yêu thương

 


Rất nhiều định nghĩa về yêu thương. Có điều nói yêu thương thì dễ, sống yêu thương sao khó đến vậy. Vì yêu thương luôn có nhiều trạng thái thay đổi theo thời gian và theo cảm xúc. Ai cũng biết yêu thương, nhưng tình yêu bắt nguồn từ đâu? và cần tập luyện yêu thương, từ bi, mới có thể sống đúng yêu thương.

 

Có nguòi cho rằng tình yêu bắt đầu từ trái tim. Đúng trái tim biểu tượng cho tình yêu, nhưng trái tim có bắt nguồn cho tình yêu không? Nhiều câu trả lời khác nhau. Theo các nhà tâm lý, tình yêu bắt đầu từ những rung động truyền từ cảm xúc. Theo các nhà xã hội học, tình yêu bất nguồn từ tấm lòng thương cảm, quảng đại cho đi. Theo các nhà khoa học, tình yêu bất nguồn từ những rung động, tiết ra các hoạt chất trong não bộ, kích hoạt yêu thương... Có người cho rằng tình yêu bắt nguồn từ những gì bình dị nhất trong cuộc sống.

Thánh Gioan định nghĩa Thiên Chúa là Tình yêu (1Ga 4, 16). Tình yêu là một trong những thuộc tính của Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu thương là nguồn mạch mọi yêu thương. Yêu thương định nghĩa sao cũng đúng, nhưng con người chúng ta yêu thương rất nhiều những khiếm khuyết, bởi vì tình yêu cho đi không hoàn hảo. Thánh Gioan viết: “Nếu chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo” (1Ga 4, 12).

Một tình yêu hoàn hảo, nghĩa là không có gì xấu trong đó, ngay cả một ý tưởng yêu để được yêu lại hoặc một cảm tính theo thời gian. Tình yêu không giới hạn, chỉ yêu thương người mình thương không đủ, Chúa dạy: “Yêu kẻ thù” (Mt 5, 44). Nếu không có Chúa làm sao có thể yêu thương như Chúa yêu thương và yêu cả kẻ thù nghịch.

Yêu thương còn được Chúa Thánh Thần huấn giáo và thanh luyện tâm hồn con người để biết yêu thương. Chúa Thánh Thần gạn lọc tâm can, vì khi yêu thương con người hay quy về mình và bị những đen tối, bợn nhơ làm băng hoại người mình yêu. Con người sẽ rất khó nhận ra được tình yêu đích thật, vì luôn bị chi phối. Chẳng hạn khi ta yêu thương lúc ta mủi lòng, chiều theo cảm xúc, tưởng là, hoặc lãng mạn như phim, theo dòng nhạc trữ tình, khung cảnh... Tình yêu như người ta nói, dễ rơi vô mù quáng, hoặc không rơi vào mù quáng thì lại quá lý trí, chẳng hiểu gì tình yêu. Cái khó của tình yêu là vừa lý trí vừa trái tim, làm sao cho cân, cho đúng. Bởi thế, muốn yêu thương đúng nghĩa, con người luôn được mời gọi luyện đức yêu thương. Tập luyện từ bi.

Bài tập luyện yêu thương được Thánh Phao lô đề nghị theo hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, và đối chiếu kết quả tập luyện: “Còn hoa quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ.”  (Ga 5, 22 – 23)

Xin Chúa dạy chúng con biết yêu thương.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây