Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Trở lại Ga li lê

Trở lại Ga li lê

Trở lại Ga li lê

 

Mỗi người đều có mảnh đất tâm hồn, mỗi khi nhớ về lại bồi hồi, xao xuyến. Ga li lê mảnh đất nuôi dưỡng tâm hồn của các môn đệ những ngày đầu theo Chúa. Mảnh đất ấy còn là mảnh đất nơi các môn đệ sinh trưởng và lớn lên ghi dấu biết bao kỷ niệm. Kỷ niệm thời thơ ấu, kỷ niệm với Chúa và trở nên dấu ấn khó phai trong cuộc đời.

 

Ai sinh trưởng và lớn lên chẳng có mảnh đất tâm hồn của mình. Mảnh đất không chỉ là đất, nhà ở sinh sống. Nó có thể là một vùng quê lam lũ, vất vả, dòng sông, con suối, hoặc nó có thể là mảnh đất hiền hòa, dễ thương, quanh năm bóng tre, cánh diều bay trong gió. Hồn nhiên lớn lên cùng năm tháng với mây trời, cỏ cây. Quê ấy, có thể là một ngõ nhỏ xôn xao, tiếng rao hàng mỗi sớm tới khuya. Quê ấy, có thể là mặt tiền đường, ồn ào quanh năm, tiếng ồn xe các loại. Dù ở đâu, vẫn là một quê nhà để nhớ, để thương.

Rồi cũng mảnh đất tâm hồn. Một ngày nào đó lớn khôn, nghe theo tiếng gọi từ trái tim. Có thể là một tình bạn, một tình yêu khẽ gọi. Cùng nhau hẹn hò dưới mưa hay nắng nhẹ.   Dạo chơi qua những cánh dồng hay những phố thị. Tình cảm ấy dần dần lớn lên trong lời nguyện ước, theo nhau suốt cuộc đời. Những nơi đến không chỉ là nơi chốn, ở không gian hay thời gian. Nơi ấy đã trở thành một tâm hồn, dù người ấy còn hay đã mất nhau trong cuộc đời. Kỷ niệm, ngõ vắng vẫn là gì đó, khó gọi tên, ẩn sâu trong tâm hồn gợi nhớ, gợi thương. Một sức sống trong yêu thuơng đến kỳ lạ.  

Thuở đầu gặp gỡ Chúa Giêsu bên bờ hồ, buổi sớm hôm. Những môn đệ còn nhớ như ngày hôm qua, đang đứng dọn lưới, hoặc đang ngồi vá lưới cùng cha. Chúa đến và gọi “Hãy theo Ta!”. Dù nhiều năm theo Chúa, rồi Chúa chịu chết, Chúa sống lại, các ngài ra đi rao giảng Tin Mừng nhiều năm, rồi mới viết thành bản văn Tin Mừng. Vậy mà nơi chốn thưở đầu ấy, không thể nào quên. Hẹn trở về Ga li lê, gặp gỡ Chúa Phục Sinh, dường như tiếp thêm sức mạnh tâm hồn, không diễn tả được. Sức mạnh tình yêu bùng cháy lên, đốt cháy mọi lo âu, sợ hãi.

Cứ nhớ mãi, Chúa hẹn gặp lại các môn đệ sau sự kiện Phục sinh tại Ga li lê. Sao không là một nơi khác, thành đô hay một nơi tráng lệ nào đó. Nơi chốn hẹn gặp, nếu không là nơi tâm hồn sống lại những kỷ niệm ngày đầu gặp gỡ, thì có ích gì? Con người sống tình yêu cần bắt nguồn từ trái tim. Các môn đệ ở trong trái tim của Chúa, đó là một điểm hẹn lý tưởng cho môn đệ mỗi khi ở lại trong Chúa. Hẹn gặp lại ở Ga li lê, nơi đó cháy lên ngọn lửa nhiệt thành, ngọn lửa sưởi ấm tình yêu. Dù có đi đâu, làm gì, các môn đệ vẫn ở trong trái tim Chúa. Các môn đệ luôn trở về và ở lại trong Chúa tiếp thêm sức mạnh, tình yêu, lòng can đảm để ra đi loan báo và làm chứng về Tình Yêu Thiên Chúa.

Nếu biết, mỗi người đều ở trong trái tim Chúa, là một điểm hẹn gặp gỡ Chúa, chắc chẳng thể bỏ qua trong cuộc đời những lần được sưởi ấm yêu thương.

Xin cho chúng con luôn ý thức tìm về gặp Chúa trong trái tim Người.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây