Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Viên ngọc quý

Chúa nói: "Nước Trời phải đương đầu bằng sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được" (Mt 10, 22).
17TNC T4

17TNC T4

Viên ngọc quý


Dân trong nghề mới biết được viên ngọc quý. Ngọc quý còn tuỳ thuộc vào việc mài dũa. Chúa sánh ví Nước Trời như viên ngọc quý, vậy cần biết Nước Trời là gì và cần làm gì để có Nước Trời ấy.

Đã có nhiều người nhặt được viên ngọc không biết đã bán rẻ đi hoặc vất đi vì không biết giá trị của nó. Biết đâu là viên ngọc quý là cái biết quan trọng. Bao nhiêu điều không biết nên thường chọn phải thứ fake tưởng là thật, tiền mất tật mang.

Lối sống ảo trên những trang mạng truyền thông là trào lưu đang phổ biến tìm kiếm niềm vui ảo tưởng về chính mình. Những lượt like, những lượt view là khát vọng sống mỗi ngày phải liên tục tìm kiếm. Chính vì nó là niềm vui ảo, nó không tồn tại lâu, nó luôn thúc đẩy người tìm nó rời xa đời thực, lắm lúc đi đến cả những trò câu view rẻ tiền, nhảm nhí. Ăn gì, uống gì, mặc gì, đi đâu, … đều khoe để được like, được view.

Niềm vui Nước Trời không dễ tìm kiếm như lối sống ảo kia. Chúa nói: "Nước Trời phải đương đầu bằng sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được" (Mt 10, 22).

Trong cuộc sống chúng ta ai cũng biết rằng, muốn có những thành quả tốt đẹp đều cần nỗ lực hết mình. Chúng ta không chờ đợi được cho không, biếu không, được xếp đặt mà không cần cố gắng. Trong đời sống thường ngày cũng cho chúng ta kinh nghiệm: Cái gì không do chính mình nỗ lực kiến tạo, cố gắng để có, đều dễ mất đi và thường đem đến hậu quả không lường trước được.

Nước Trời như viên ngọc quý đem lại hạnh phúc cho cuộc đời, khi chúng ta cố gắng sống, biết trau dồi nhân đức, tu đức, khi chúng ta biết mài dũa nó khỏi hư xấu để "Thân này khỏi hư" (Chu Hy). Cổ nhân nói: "Ngọc bất trác, bất thành khí. Nhân bất học bất tri lý".

Cần nỗ lực, mạnh sức để chiếm lấy. Đó là cách thức dụ ngôn Chúa nói: "Nước Trời cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy." (Mt 13, 45 – 46)
 
Lm Giuse Hòang Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây