TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐC Antôn Vũ Huy Chương- Thánh lễ Tạ Ơn

Thứ bảy - 12/06/2021 21:43 |   559
Thánh lễ Tạ Ơn – Kết thúc Sứ vụ Mục tử của Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương tại Giáo phận Đà Lạt 


Thánh lễ được cử hành vào lúc 9g30 ngày 24-09-2019, tại nhà thờ Giáo xứ Tân Thanh, Giáo hạt Bảo Lộc.

Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với Đức cha Antôn Vũ Huy Chương có Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh - Giám mục Giáo phận Đà Lạt, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Giám mục Giáo phận Thanh Hóa, các linh mục, tu sĩ nam nữ và đông đảo giáo dân trong và ngoài Giáo phận Đà Lạt.

Đức cha Antôn đã nhận nhiệm vụ Giám mục chính tòa Giáo phận Đà Lạt từ tháng 3 năm 2011. Ngày 14/9 vừa qua, Ngài tròn 75 tuổi và đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô chấp thuận đơn xin nghỉ hưu. 

Trong thánh lễ tạ ơn kết thúc sứ vụ, Đức Cha Antôn đã chia sẻ: 

“Trước hết, tôi xin chân thành cám ơn quý Cha và quý vị trong Ban Tổ chức, đứng đầu là Cha Quản xứ Tân Thanh kiêm Giám đốc Nhà Nghỉ dưỡng Linh mục Giáo phận, Cha Phó Xứ, HĐGX và bà con giáo dân giáo xứ Tân Thanh đã lo tổ chức Thánh Lễ Tạ Ơn hôm nay thật tốt đẹp. 

Cách riêng, xin cám ơn mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận Đà Lạt, đứng đầu là Đức Cha Đaminh, Giám mục Giáo phận, Cha Đại diện Giám mục đặc trách người Dân tộc, Cha Giám đốc Đại Chủng viện Minh Hòa, quý Cha Quản hạt, quý Cha Bề trên và tất cả quý Cha, quý Bề trên các Hội Dòng, Tu hội, Hiệp hội, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và quý vị đại diện các Hội đồng Giáo xứ, Giáo sở, các Đoàn thể Tông đồ Giáo dân và quý ông bà anh chị em, đã đến tham dự hoặc hiệp thông với Thánh Lễ Tạ ơn hôm nay. 

Đặc biệt, xin chân thành cám ơn Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận Thanh Hóa, là người đã tích cực chia sẻ công việc với tôi trong nhiều năm qua, đã về tham dự Thánh Lễ để chia sẻ tâm tình tạ ơn Chúa. 

1. Tôi xác tín rằng những gì tôi đã làm được cho Giáo phận là do ơn của Chúa và sự cộng tác của nhiều người. Vì thế xin mọi người hợp ý với tôi tạ ơn Chúa và tôi xin chân thành cám ơn mọi người.

2. Khi phục vụ Tin Mừng vì lợi ích chung chứ không vì bản thân, dù tôi đã cố gắng đi tìm ý muốn của Thiên Chúa và Hội Thánh chứ “không phải để làm vui lòng người phàm” như lời khuyên của thánh Phaolô (x. 1 Tx 2, 2-6), nhưng những gì phải làm mà tôi đã không làm, hoặc làm không đúng, là do lỗi của tôi. Xin mọi người tha thứ cho tôi như Chúa luôn tha thứ cho tôi. 

3. Cách đây hơn một năm, ngày 12/2/2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ký ban hành một Tông Thư dưới dạng Tự Sắc có tên là “Học giã từ” (Imparare a congedarsi, có bản dịch là “Học cách nói lời tạm biệt”) liên quan đến việc từ nhiệm vì lý do tuổi tác của các Giám mục trên thế giới. Đức Thánh Cha viết rằng: “Việc kết thúc một chức vụ trong Giáo hội cần phải được coi là một phần không thể tách rời của sứ vụ đó, vì nó đòi hỏi một hình thức mới của thái độ sẵn sàng”. Xin tâm sự: tôi đã sẵn sàng từ 4 năm trước đây khi đệ đơn lên Đức Hồng Y Tổng trưởng Bộ Phúc Âm Hóa Các Dân Tộc, xin Giám mục Phó và đã có Giám mục Phó với quyền kế vị từ hai năm nay; tôi đã sẵn sàng từ 5 tháng nay khi đệ đơn lên Đức Thánh Cha Phanxicô xin từ nhiệm để được nghỉ hưu khi tròn 75 tuổi (ngày 14/09/2019), nhân dịp gặp Đức TGM Đại diện ĐTC tại Việt Nam là người chuyển đơn. 

Đối với những vị chuẩn bị rời khỏi vị trí lãnh đạo, Đức Thánh Cha mời gọi hãy “phân định qua lời cầu nguyện cách sống trong giai đoạn sắp tới, và lập ra một dự án mới cho cuộc sống, nghĩa là nghỉ hưu rồi vẫn phải làm việc phù hợp, làm việc cho đến hơi thở cuối cùng. Tôi ao ước rằng: khi đã nghỉ hưu, mình có thể làm được những điều mà Đức Thánh Cha mong muốn và cố gắng làm theo những dự án mà mình đã định hướng. 

Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho nhau và cho Giáo phận.

Một lần nữa, xin chân thành cám ơn và mến chào tạm biệt.” 

Antôn Vũ Huy Chương
Nguyên Giám mục Giáo phận Đà Lạt
(Emeritus Episcopus Diocesis Dalatensis)


Lời cảm ơn của Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh đối với Đức cha Antôn Vũ Huy Chương 

“Trọng kính Đức Cha Antôn,

Trong bầu khí và nhất là trong giây phút linh thiêng, thánh thiện này của Thánh Lễ Tạ ơn ghi dấu việc Đức Cha hoàn thành nhiệm vụ, con xin thay mặt cho linh mục đoàn Giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, và toàn thể anh chị em giáo dân trong Gia đình Giáo phận có đôi lời thân thưa với Đức Cha. 

Đức Cha rất kính mến, 

1. Nhiệm vụ - Định hướng - Công việc - Cám ơn 

Thấm thoát đã tám năm rưỡi kể từ ngày Đức Cha, theo gương Mẹ Maria, đáp lời “xin vâng” trước quyết định của ĐTC Biển Đức 16 bổ nhiệm Đức Cha làm Giám mục Giáo phận Đà Lạt thân yêu này. 

Tám năm rưỡi với một định hướng mục vụ rất rõ ràng và xuyên suốt, là “xây dựng giáo phận, giáo xứ trở thành một cộng đoàn đức tin, một cộng đoàn phụng tự, một cộng đoàn bác ái, để trở nên một cộng đoàn loan báo Tin mừng”. Đức tin, phụng tự, bác ái, loan báo Tin mừng, quả là những định hướng rất vững vàng và cũng là những bản lề của Sách GLHTCG. Đức Cha đã xác tín về tầm nhìn xây dựng Giáo phận theo mô hình Giáo Hội thuở ban đầu được ghi trong sách Tông đồ Công vụ và cũng đã được triển khai trong Đại Hội Dân Chúa tại Việt Nam năm 2010. Từ đó, bao nhiêu công trình và công việc đã được hoàn thành. 

Thế nhưng, trả lời một câu hỏi phỏng vấn tỏ ra ngưỡng mộ về nhiều công việc Đức Cha đã thực hiện được trong 16 năm sứ vụ giám mục, Đức Cha đã đưa ra một câu trả lời ngắn gọn nhất trong các câu trả lời: “Công việc thì không bao giờ làm hết. Chỉ biết nay được nghỉ hưu thì tạ ơn Chúa. Và dù công việc không bao giờ làm hết, nhưng ước gì nói được như Chúa Giêsu ‘Mọi sự đã hoàn tất’, thì đã là hoàn thành nhiệm vụ theo thiên ý”. 

Kính thưa Đức Cha, thái độ “tri túc”, thanh thản, bình an và đầy tinh thần Hội Thánh của Đức Cha thật đáng cho chúng con ngẫm nghĩ, thán phục và học đòi, đến nỗi chúng con không còn dám kể ra đây những “nén bạc sinh lời” mà có lần cha Tổng đại diện Phaolô hồi đó đã liệt kê. 

Chính bản thân giám mục con đây là một trong những nén bạc sinh lời ấy, mà Đức Cha đã góp phần bằng lời cầu nguyện, bằng công sức và bằng tấm lòng yêu thương tận tụy của mình. 

Thay mặt cho Đại chủng viện Giáo phận - các Dòng tu, Tu đoàn Tông đồ, Hiệp hội - các Giáo xứ, Giáo hạt, đặc biệt hai Giáo hạt Mađaguoi và Đạ Tông - các Ban ngành Đoàn thể trong Giáo phận, kể cả Tòa giám mục với công trình ngôi nhà còn đang tiếp tục thi công đợi ngày hoàn tất, chúng con xin được bày tỏ tấm lòng tri ân chân thành và đa tạ Đức Cha. 

2. Xin lỗi

Chúng con cũng xin được nói lên hai tiếng “xin lỗi”. Những người thân thiết ruột thịt trong nhà còn không tránh khỏi những lầm lỗi thiếu sót làm buồn lòng nhau. Trong suốt tám năm rưỡi qua, chúng con làm sao tránh khỏi những lầm lỗi thiếu sót ấy, thậm chí còn có những cố tình rất xúc phạm khiến Đức cha buồn lòng, chúng con thật lòng và hết lòng xin lỗi Đức Cha. Xin Đức Cha rộng lòng tha thứ bỏ qua cho chúng con, và tiếp tục cầu nguyện, yêu thương, hiện diện, dìu dắt chúng con bằng sự khôn ngoan kinh nghiệm của bậc cao niên đáng kính. 

3. Cầu nguyện

Chúng con sẽ luôn cầu nguyện cho Đức Cha. Nhờ lời bầu cử của Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Thiên Chúa Đấng Đức Cha hằng tựa nương, thánh Cả Giuse Bổn mạng Giáo phận, thánh Antôn Bổn mạng của Đức Cha, các Thánh Tử Đạo Việt Nam và toàn thể các thánh, xin Thiên Chúa chúc lành cho Đức Cha, cho sức khỏe của Đức Cha, và cho bước đường mới của sứ vụ mà dựa trên Tự Sắc “Học cách nói lời tạm biệt” của ĐTC Phanxicô, Đức Cha đã chia sẻ một cách vừa cụ thể về nơi nghỉ hưu, vừa hết sức sâu sắc thâm thúy về tinh thần sẵn sàng đi nghỉ hưu, về cách sống khi nghỉ hưu, cùng với những tâm tình nhắn gửi thật thắm thiết và cũng thật đáng cho chúng con tiếp tục suy nghĩ mãi.

4. Lời kết

Đấy là những tâm tình rất chân thực của chúng con, xin được gói ghém trong lẵng hoa tươi thắm và món quà bé nhỏ kính dâng lên Đức Cha. Xin Đức Cha vui lòng chấp nhận và chúc lành cho chúng con.” 

+ Đaminh Nguyễn Văn Mạnh
   Giám mục Giáo phận Đà Lạt

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô chấp nhận đơn xin nghỉ hưu của Đức cha Antôn Vũ Huy Chương ngày 14-09-2019, thì Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, Giám mục phó với quyền kế vị, đã trở thành Giám mục Chính tòa Giáo phận Đà Lạt. Trong dịp này, Đức cha Đaminh cũng đã ngỏ lời với cộng đoàn Dân Chúa trước sứ vụ mới:

“Trọng kính Đức Cha Antôn,
Kính thưa Cha Đại diện Giám mục, Quý cha,
Quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh,
và toàn thể Quý ông bà anh chị em trong Gia đình Giáo phận Đà Lạt, 

1. Trước hết, con xin tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Hội Thánh đã ưu ái trao cho con sứ vụ phục vụ tại Gia đình Giáo phận Đà Lạt thân yêu này. Con xác tín đây là sứ vụ phục vụ mà điều kiện trước hết là lòng mến dành cho Chúa Giêsu Vị Mục tử tối cao và lòng yêu mến dành cho đoàn chiên của Ngài. 

2. Con cũng xin cám ơn Đức Cha Antôn, đấng tiền nhiệm và cũng là người cha người thầy đã đi trước, yêu thương, tín nhiệm và nâng đỡ con từng bước và rất nhiều trong việc chuẩn bị thi hành sứ vụ cho đến hôm nay. Ngày con khởi sự sứ vụ là ngày 14/09, đúng ngày sinh nhật của Đức Cha, và cũng là ngày Phụng vụ cử hành lễ Suy tôn Thánh giá. Sự việc như nhắc nhở con thi hành sứ vụ giám mục giáo phận Đà Lạt này trong tinh thần kế thừa và kế tục những định hướng cũng như những công việc tốt đẹp của những vị tiền nhiệm, đồng thời dưới bóng của mầu nhiệm Thánh giá Chúa Giêsu, Vị Mục Tử tốt lành đã phục vụ hết mình đến hiến cả mạng sống vì đoàn chiên và cho đoàn chiên. 

3. Con hết lòng cám ơn cha Đại diện Giám mục, tất cả Quý Cha và từng cha có mặt cũng như vắng mặt trong Linh mục đoàn Giáo phận. Quý Cha đã bày tỏ sự hiệp thông với con ngay từ giây phút đầu tiên con lãnh nhận sứ vụ kế nhiệm Đức Cha Antôn. Con trân trọng và nương tựa vào sự hiệp thông này của Quý Cha. Chúng ta luôn hiệp thông với nhau trong Hội Thánh, trong tâm tình cũng như trong công việc, để Giáo phận Đà Lạt thân yêu này ngày một “bình an và hiệp nhất theo Thánh Ý Chúa”, và ngày một phát triển trên những định hướng vững vàng đã được các vị tiền nhiệm phác họa và khởi sự. 

4. Kính thưa Quý Tu sĩ nam nữ, nằm trong tỉnh Lâm Đồng có Đà Lạt nổi tiếng là “Thành Phố Hoa”, Giáo phận Đà Lạt chúng ta cũng đã từng được ví như một vườn hoa đa sắc mầu với nhiều Dòng tu - Tu đoàn - Hiệp hội khác nhau. Ước gì mỗi Dòng tu - Tu đoàn - Hiệp hội vừa phát huy bản sắc linh đạo riêng của mình vừa góp phần vào sự hiệp thông phong phú của Giáo phận, một sự hiệp thông có sức lan tỏa hương thơm của Tin mừng. 

5. Anh em chủng sinh giáo phận thân mến, anh em được yêu thương và được Giáo phận quan tâm đào tạo. Rất mong anh em tận dụng những điều kiện có được để tự đào tạo chính mình ngày một nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, hầu có thể đáp ứng nhu cầu Giáo phận đang cần đến. 

6. Cùng anh chị em giáo dân, kinh cũng như dân tộc, và mọi thành phần dân Chúa trong Gia đình Giáo phận kính mến, chắc hẳn anh chị em tin vào tình thương chăm sóc của Vị Mục Tử tốt lành Giêsu dành cho anh chị em trong Hội Thánh Người qua các chủ chăn. Xin anh chị em cầu nguyện nhiều cho tôi trong trọng trách mới, và cộng tác với các chủ chăn của anh chị em trong việc xây dựng Giáo phận Giáo xứ theo định hướng đã được phác họa và nay tôi lập lại, đó là: “xây dựng giáo phận, giáo xứ trở thành một cộng đoàn đức tin, một cộng đoàn phụng tự, một cộng đoàn bác ái, để trở nên một cộng đoàn loan báo Tin mừng”. 

7. Chúng ta cùng phó thác Gia đình Giáo phận Đà Lạt thân yêu cho lòng thương xót Chúa, cho sự chăm sóc từ mẫu của Mẹ Maria, cho Thánh Cả Giuse Bổn mạng Giáo phận, cho các Thánh Tử Đạo Việt Nam và toàn thể các thánh. Xin các ngài ở cùng, hướng dẫn, và nâng đỡ chúng ta luôn sống như những người con đích thực trong lòng Giáo Hội, và biết góp phần vào công cuộc loan báo Tin mừng ngay trong điều kiện sống của mỗi người vì vinh quang Thiên Chúa và hạnh phúc của con người. 

+ Đaminh Nguyễn Văn Mạnh
    Giám mục Giáo phận Đà Lạt


Cuối thánh lễ, Cha Phaolô Lê Đức Huân đại diện cho Linh mục đoàn, Tu sĩ và giáo dân dâng lời chúc mừng Đức Tân Giám mục chính tòa Giáo phận Đà Lạt, cùng với lời hứa vâng phục, cộng tác với Đức cha Đaminh, như đã vâng phục và cộng tác với Đức cha Antôn trong những tháng ngày qua. 
Sau thánh lễ là nghi thức làm phép khu nhà nghỉ dưỡng của linh mục giáo phận. Nhân dịp này, Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Hoàng quản xứ Tân Thanh kiêm giám đốc nhà hưu dưỡng linh mục, ngỏ lời cảm ơn đến những người đã góp công, góp của, cộng tác trong công việc xây dựng, sửa sang khu nhà trong nhiều tháng qua, để hôm nay Đức cha Đaminh khánh thành, đưa vào sử dụng, phục vụ quý cha đang nghỉ hưu. 

 
Nguồn: Truyền thông giáo phận Đà Lạt (simonhoadalat.com)
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây