TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Nghi thức lễ Gia Tiên

Chủ nhật - 30/05/2021 01:51 | Tác giả bài viết: Đanlê |   20036
Nghi thức lễ Gia Tiên

Nghi thức lễ Gia Tiên


Lời ngỏ

“Ân cha nặng lắm ai ơi
Nghĩa mẹ bằng trời, chín tháng cưu mang”

Khi bàn về vấn đề “thờ cúng tổ tiên”, Nhất Thanh Vũ Văn Khiếu trong cuốn Đất Lề Quê Thói đã viết: “Mỗi khi trong nhà có việc vui mừng như sinh con, cưới gả, khao vọng, mừng thọ, thi đỗ, đi công vụ hay là có việc tang ma, có việc phải đi xa vất vả khó khăn, đi thi… người mình đều làm lễ ‘cáo yết’ hoặc kêu cầu gia tiên”.
Trong ý nghĩa ấy, người Công Giáo cũng không ngoại lệ. Đôi tân hôn trong ngày trọng đại của mình cũng đến ‘cáo yết’ trước ông bà tổ tiên. Thế nhưng, việc lễ bái này được đặt trong tương quan với Thiên Chúa, Đấng tạo dựng muôn loài, là cội rễ căn nguyên của mọi sinh linh. Như vậy, việc lễ bái gia tiên trong ngày thành hôn vừa mang đậm nét tôn giáo nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa cổ truyền.
Nghi Thức Lễ Gia Tiên được soạn ra nhằm đáp ứng hai mục đích ấy. Tuy nhiên, vì khả năng hữu hạn nên tập sách còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được sự lượng tình tha thứ.
Nguyện xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho các bậc tổ tiên và chúc phúc cho các đôi tân hôn khi có dịp dùng đến tập Nghi Thức này.

MẪU 1

Bàn thờ ông bà tổ tiên để dưới bàn thờ Chúa, không chưng bày những thứ nặng phần mê tín, nên chưng hoa, nến, để sẵn bát hương.
Bắt đầu nghi thức lễ gia tiên, mời bà con hai họ, cô dâu chú rể quây quần trước bàn thờ tổ tiên.

Chủ sự: Để tỏ lòng tôn kính và hiếu thảo, giờ đây xin mời cô dâu chú rể thắp hương dâng lên trước bàn thờ ông bà tổ tiên.

Chủ sự vừa đọc, đôi tân hôn đến vái hương trước bàn thờ ông bà tổ tiên

“Lễ sớm hương hôm lòng hiếu kính
Non cao bể rộng đức sinh thành”

Kính lạy ông bà tổ tiên, thời gian trôi đắp đổi khôn cùng, nước xuôi dòng tìm về bể rộng. Nhưng lá rụng về cội. Hôm nay trong ngày thành hôn của hai cháu X và Y, đoàn con cháu chúng con quây quần trước bàn thờ tổ tiên ông bà. Dẫu biết rằng, hình hài ông bà còn lại chút tinh anh nơi lòng đất lạnh chốn quê nhà ngàn nổi xa xôi, nhưng anh linh ông bà tiên tổ vẫn hiện diện với đoàn con, cháu chắt lúc này.
Nén hương trầm tỏ lòng hiếu kính, chúng con khấu đầu tiến dâng, kính xin Quý Chư Vị Tiền Bối khấng nhận.
Kính lạy ông bà tổ tiên, kể từ hôm nay, gia tộc ta có thêm một thành viên, cháu X….. đã chính thức trở thành con cháu trong gia tộc. Kính xin ông bà tổ tiên luôn phù hộ cùng Chúa cho gia thất của hai cháu, và giúp hai cháu luôn làm tròn bổn phận của những người con trong gia đình, trong gia tộc, trở thành những người rể hiền dâu thảo.

(Dâng hương xong)

Chủ sự: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Hát:  Cầu xin Chúa Thánh Thần … Kinh tin, cậy, mến, ăn năn tội.

Chủ sự:
Kính thưa bà con hai họ, nghiệm xem muôn loài trong cõi trời đất, muôn chim cầm thú còn muốn kết bạn để sinh tồn, thì con người ta trên bước đường dương thế đi tìm hạnh phúc vô biên, cũng cần có người bạn đồng hành để chia sẻ niềm vui nỗi buồn. Vậy, sau những tháng năm dài tìm hiểu, thế rồi, hai cháu X và Y đã quyết định đi đến một cuộc hôn nhân thánh thiện và bền vững qua bí tích hôn phối. Và hôm nay, trong ngày trọng đại, ngày thành hôn, hai cháu X và X đến trước bàn thờ Thiên Chúa, trước bàn thờ tổ tiên, để trình diện, để tỏ lòng hiếu kính, để nguyện xin ông bà tiên tổ nguyện cầu cùng Chúa, chúc phúc cho đời sống lứa đôi của con cháu mãi được hạnh phúc và an khang trường thọ; biết sống đúng đạo hiếu đối với ông bà cha mẹ đôi bên, để luôn làm vinh danh Thiên Chúa và rạng danh tổ tiên ông bà.

Hát: Cầu Cho Cha Mẹ 7

1. Con ra đời có mẹ cha / là trời cao biển lớn bao la / từng ngày qua giữa tuổi ngọc ngà / con là nụ hoa bé nhỏ trong nhà / nhờ công cha nhờ nghĩa mẹ / con khôn lớn trong muôn lời ca.

ĐK: Xin ơn trên đổ xuống muôn nhà / giúp mẹ cha ngày tháng an hoà / bao nhọc nhằng sinh trái đơm hoa. Xin cho con ở giữa gia đình / sống làm sao đền đáp ân tình / ơn biển trời ghi khắc trong tim.

2. Nuôi con bằng sữa tình yêu và dạy con bằng tiếng thương yêu / là nụ hoa bé nhỏ dại khờ, con nhờ mẹ cha mới trở nên người / bàn tay cha, dòng sữa mẹ / xin ghi nhớ không bao giờ quên.

Lời Chúa: Ep 6,1-3

Lời Chúa trong thư của thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Êphêsô:

Hỡi những kẻ làm con, hãy vâng phục cha mẹ trong Chúa: đó là điều phải đạo. Hãy thảo kính cha mẹ ngươi, đó là giới răn thứ nhất kèm theo lời hứa rằng: “Để ngươi được phần phúc và sống lâu dài trên mặt đất này”.
Đó là lời Chúa.

Lời cầu:
Chủ sự:

Anh chị em thân mến,
Cây có cội, nước có nguồn, con người có tổ có tiên, vậy giờ đây chúng ta cùng tha thiết dâng lên Thiên Chúa là Đấng Tạo dựng muôn loài, lời cầu xin cho ông bà tổ tiên, và cho đôi tân hôn trong ngày bước vào đời sống mới này:

1. Thiên Chúa đã tạo dựng nên người nam và người nữ, và liên kết họ nên một. Vậy chúng ta cùng cầu xin Chúa đổ tràn ơn lành trên đôi tân hôn này, để dẫu giữa cuộc sống nhiều gian nan vất vả, vợ chồng luôn giữ vững được tình yêu chung thủy sắt son.

2. Cây có gốc mới nở cành xanh ngọn, nước có nguồn mới bể rộng sông sâu, con người ta có từ đâu, có cha có mẹ rồi sau có mình. Chúng ta cùng cầu xin Chúa thương đến ông bà tổ tiên, và các bậc sinh thành là những người đã dày công sinh dưỡng, và giáo dục chúng con nên người. Hôm nay trong ngày thành hôn của hai cháu X và Y, xin Chúa cho các bậc tiên nhân của chúng con đã qua đời được sớm về hưởng tôn nhan Chúa / còn các bậc sinh thành còn sống được an lành hồn xác.

3. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn. Đôi tân hôn có được như ngày hôm nay / là nhờ công khó tài bồi vun đắp của bao người. Chúng ta cùng cầu xin Chúa trả công bội hậu cho những ai đã giúp đỡ cho đôi tân hôn, và xin ban cho họ dư tràn ơn phúc.

Chủ sự:
Lạy Chúa là Thiên Chúa của tình yêu, Chúa đã liên kết đôi tân hôn trong tình yêu của Chúa, xin cho đôi tân hôn này luôn được bền lòng chung thủy với nhau, và xin Chúa luôn giữ gìn họ trong mọi cảnh huống của cuộc đời để họ được hạnh phúc an vui. Đồng thời, giúp họ luôn sống đúng lễ giáo gia phong, trở thành một người con ngoan trong gia tộc, như lời gia huấn ca của cha ông đã dạy: “tổ tiên công đức nghìn năm thịnh, con cháu thảo hiền vạn đời vinh”. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con..

Hát: Cầu Cho Cha Mẹ 2

1. Xin chúa í a chúc lành cho đời cha mẹ của con, công ơn là như núi non, dưỡng nuôi con bao ngày vuông tròn. Con sinh đến trong đời / an vui nhờ có ơn trời, và ơn cha mẹ suốt đời coi nhẹ khổ đau.

Đk: Xin cho cha mẹ con thắm mãi tình son của Chúa Trời, cho con giữa gia đình luôn sống theo tình người con ngoan.

2.  An vui cũng như đau buồn luôn đẹp tấm lòng mẹ cha. Ai qua là bao chốn xa thấy đâu vui cho bằng mái nhà. Mai con lớn lên rồi / ra đi tung cánh trong đời, dù xa vô bờ vẫn nhờ đến tình mẹ cha.

Kinh dâng gia đình: lấy ở trang 28

Cầu cho các linh hồn tiên nhân: Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ cho các linh hồn tiên nhân được lên chốn nghỉ ngơi…
Kinh cảm ơn, trông cậy
Hát:
1. Con đến trước tòa Nữ Vương uy quyền, dâng hồn dâng xác dâng cõi lòng yêu mến. Phó trót nơi Mẹ tấm thân nhỏ hèn, để đời con luôn vui sống bằng yên.

Đk: Hỡi Maria xin Mẹ nhận lấy, tấm thân xác hồn con đến hiến dâng. Quyết chí thánh hóa nhờ Mẹ, với Mẹ. Vững chí chiến đấu vì Mẹ, trong Mẹ. Nước Mẹ thống trị chiến sĩ lên đường mới. Xây đắp vinh quang Nước Cha muôn đời.

2. Con khấn xin Mẹ mỗi khi đau buồn, trên đường con đi trong những ngày nguy khốn. Con biết tươi cười mắt trông lên Mẹ, tấm lòng tha thiết / trao mối tình thương.

Làm dấu kết thúc.
 

MẪU 2

Bàn thờ ông bà tổ tiên để dưới bàn thờ Chúa, không chưng bày những thứ nặng phần mê tín, nên chưng hoa, nến, để sẵn bát hương.
Bắt đầu nghi thức lễ gia tiên, mời bà con hai họ, cô dâu chú rể quây quần trước bàn thờ tổ tiên.

Chủ sự: Để tỏ lòng tôn kính và hiếu thảo, giờ đây xin mời cô dâu chú rể thắp hương dâng lên trước bàn thờ ông bà tổ tiên.

Chủ sự vừa đọc, đôi tân hôn đến vái hương trước bàn thờ ông bà tổ tiên

Kính lạy các vị anh linh tiền bối. Thời gian trôi vật đổi sao dời. Kiếp người mong manh như bọt bể chiều hôm, một cơn gió thoảng là xong. Thế nhưng, lá rụng về cội. Một trái rụng sinh sôi muôn vàn cây mới. Cũng vậy, gia tộc ta còn được lưu truyền hậu thế, cháu con đều huề an vui là nhờ khí huyết tổ tiên truyền thụ, và nhờ công đức các ngài lưu dấu. Chính vì thế, hôm nay trong ngày thành hôn của hai cháu X và Y, đoàn con cháu quây quần trước bàn thờ ông bà tổ tiên, với nén hương trầm quyện tấm lòng thành chúng con xin khấu đầu cảm đội tri ân.
Nguyện xin tổ tiên ông bà hiện diện với chúng con trong ngày vui này, để chuyển cầu cho hai cháu trước tòa Thiên Chúa, hầu hai cháu luôn trở thành những người dâu hiền rể thảo trong gia tộc chúng ta.

Dâng hương xong
Chủ sự: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Hát:  Cầu xin Chúa Thánh Thần…
Kinh tin, cậy, mến, ăn năn tội.

Chủ sự:
Kính thưa bà con hai họ,
“Tổ tông công đức nghìn năm thịnh
Tử hiếu tôn hiền vạn đời vinh”

Hôm nay ngày thành hôn của hai cháu X và Y, cùng với hai cháu chúng ta quây quần trước bàn thờ ông bà tổ tiên, để trình diện với các ngài. Trong vòng tay Thiên Chúa an bài, ông bà tổ tiên đã để lại cho chúng ta tấm hình hài, để nhờ đó thế hệ con cháu hậu lai có thể thừa kế các ngài mà nối dõi tông đường. Đồng thời các ngài còn để lại cho con cháu một gia sản vô cùng quý giá, là niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng sáng tạo muôn loài. Chính khi, con cháu sống trọn đạo làm con đối với Thiên Chúa, và sống trọn đạo hiếu đối với ông bà tổ tiên, là lúc con cháu đang làm cho công đức và danh thơm tiếng tốt của các bậc anh linh tiền bối được mãi lưu truyền hậu thế.
Chính vì vậy, chúng ta cùng cầu chúc cho hai cháu X và Y trong ngày nên gia nên thất hôm nay, và trong suốt cuộc đời hôn nhân, luôn ý thức được điều đó, để sống tròn bổn phận làm con của mình, hầu làm vinh danh Thiên Chúa và làm rạng rỡ gia tộc mình.

Hát: Cầu Cho Cha Mẹ 9
1. Này chúng con sinh vào đời nhờ có tay của mẹ cha. Là Thái sơn cao xa cao xa, là biển Đông bao la bao la, như một rừng hoa ngát hương cả bốn mùa, ôi tình mẹ cha nói lên tình Chúa. Đời chúng con yên vui hân hoan, nhờ mẹ cha gian nan lo toan, trong giọt mồ hôi có vương cả máu hồng, luôn dạy lòng con biết câu mặn nồng.

2. Rồi lớn lên con vào đời, gặp biết bao nhiêu người thương. Dù có ai hy sinh cho con, dù được ai cho mâm cơm ngon, đi gần về xa thấy đâu một mái nhà, như nhà mẹ cha thiết tha từ ấy. Rồi lớn lên con xây non cao, vượt biển khơi bay lên trăng sao, khi về nhà xưa với cha và với mẹ, vẫn là trẻ thơ bé như ngày nào...
ĐK: Xin chắp bàn tay xin hát lời ca, thiết tha xin Trời giúp cho mẹ cha. Sáng mãi ước nguyện và vơi đi ưu phiền, trăm năm mãi được bình yên.

Lời Chúa: Hc 44,1.10-15
Lời Chúa trong sách Huấn Ca

Giờ đây, chúng ta hãy ca ngợi những vị danh nhân, cũng là cha ông của chúng ta qua các thế hệ. Các ngài là những vị đạo hạnh, công đức của các ngài không chìm vào quên lãng. Dòng dõi các ngài luôn được hưởng một gia tài quý báu đó là lũ cháu đàn con. Dòng dõi các ngài giữ vững các điều giao ước; nhờ các ngài, con cháu cũng một mực trung thành. Dòng dõi các ngài sẽ muôn đời tồn tại, vinh quang các ngài sẽ chẳng phai mờ. Các ngài được mồ yên mả đẹp và danh thơm mãi lưu truyền hậu thế. Dân dân sẽ kể lại đức khôn ngoan của các ngài và cộng đoàn vang tiếng ngợi khen.

Đó là lời Chúa.

Chủ sự:
Anh chị em thân mến, Thiên Chúa yêu thương quan phòng, đã cho chúng ta được sinh ra trên cõi đời này, qua trung gian các bậc sinh thành là cha mẹ và ông bà tổ tiên. Vậy trong tâm tình biết ơn chúng ta cùng thành khẩn dâng lời nguyện xin.
1. Ai thảo kính cha mình thì đền bù tội lỗi, ai thảo kính mẹ mình thì như tìm được kho tàng. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho đôi tân hôn này, luôn sống xứng đáng là một người rể hiền dâu thảo trong gia đình.

2. Cây có cội, nước có nguồn. Chúng ta cùng cầu xin Chúa, thương đến các bậc tổ tiên đã qua đời được sớm về hưởng tôn nhan Chúa, và cho các bậc sinh thành còn sống luôn được an vui hạnh phúc.
3. Lên non mới biết non cao, nuôi con mới biết công lao mẹ thầy/ đôi tân hôn có được như ngày hôm nay, là nhờ công khó của cha mẹ và bao người tài bồi vun đắp. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban dư tràn ơn phúc xuống trên cha mẹ, ông bà tổ tiên và các bậc ân nhân của chúng con.

Chủ sự:
Lạy Chúa, trong tình thương và sự quan phòng của Chúa, chúng con được sinh vào đời và được lớn khôn nên người, là nhờ công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ và các bậc tiên nhân. Vậy trong ngày trọng đại hôm nay, chúng con cầu xin Chúa giáng muôn ơn phúc hải hà cho các bậc sinh thành dưỡng dục chúng con, và cho đôi tân hôn này luôn sống đúng lễ giáo gia phong, luôn trọn tình chung thủy với nhau, và luôn trở thành những người con ngoan hiền trong gia tộc. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Ngọt Ngào (Hoặc một bài Cầu cho cha mẹ)

Ngọt ngào, ngọt ngào cùng muôn đắng cay / Nặng nề, nặng nề mà cao quý thay, làm cha làm mẹ gánh đầy là đầy hai vai / Suốt đời tay lấm bàn tay. Nuôi con khôn lớn mong  ngày/ là ngày con khôn / Công cha, công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn là nguồn chảy ra.

Ai ơi thảo kính mẹ cha / nguyện cầu cùng Chúa cho cha mẹ mình / Cuộc đời sáng nghĩa hy sinh / Sao cho ơn phước đẹp tình thương yêu.

Kinh dâng gia đình:

Cầu cho các linh hồn tiên nhân: Chúng con cậy vì danh Chúa        nhân từ cho các linh hồn tiên nhân được lên chốn nghỉ ngơi…

Kinh cảm ơn, trông cậy
Hát: Xin Vâng (hoặc bài Con Đến Trước Tòa …)
1. Mẹ ơi! Đời con dõi bước theo Mẹ / Lòng con quyết noi gương Mẹ / Xin Mẹ dạy con 2 tiếng Xin Vâng. Mẹ ơi! Đường đi trăm ngàn gian khó / Hiểm nguy dâng tràn đây đó / Xin Mẹ dạy con 2 tiếng Xin Vâng.

2. ĐK: Xin Vâng / Mẹ dạy con 2 tiếng Xin Vâng / Hôm qua hôm nay và ngày mai / Xin Vâng / Mẹ dạy con 2 tiếng Xin Vâng / Hôm nay tương lai và suốt đời.Mẹ ơi! Đời con dõi bước theo Mẹ / Lòng con quyết noi gương Mẹ / Xin Mẹ dạy con 2 tiếng Xin Vâng.

3. Mẹ ơi! Đường đi phủ đầy bóng tối / Bẫy chông dâng tràn muôn lối / Xin Mẹ dạy con 2 tiếng Xin Vâng. Mẹ ơi! Mẹ tin nơi Chúa an bày / Mẹ nên phúc ân muôn loài / Nên này đoàn con thương đến nương thân / Mẹ ơi! niềm vui bên Mẹ rạng rỡ / Lòng con sao còn bỡ ngỡ / Xin Mẹ dạy con 2 tiếng Xin Vâng.
Làm dấu kết thúc.
(Gia tộc tùy nghi giới thiệu các thành viên và tặng quà)

Tác giả: Đan Lê
 

MẪU 3

Bàn thờ ông bà tổ tiên để dưới bàn thờ Chúa, không chưng bày những thứ nặng phần mê tín, nên chưng hoa, nến, để sẵn bát hương.
Bắt đầu nghi thức lễ gia tiên, mời bà con hai họ, cô dâu chú rể quây quần trước bàn thờ tổ tiên.

Chủ sự: Để tỏ lòng tôn kính và hiếu thảo, giờ đây xin mời cô dâu chú rể thắp hương dâng lên trước bàn thờ ông bà tổ tiên.

Chủ sự vừa đọc, đôi tân hôn đến vái hương trước bàn thờ ông bà tổ tiên

“Trời phương nao tổ tiên lập công đức
Kiếp hậu lai con cháu đáp nghĩa ân”

Kính lạy các vị anh linh tiền bối, là bậc sinh thành dưỡng dục chúng con nên người. Cũng vì quy luật hợp tan mà các ngài đã ra đi trước chúng con. Hôm nay, trong ngày thành hôn của hai cháu X và Y, chúng con quây quần trước bàn thờ các ngài, nguyện xin các ngài hiện diện và khấng nhận nơi con cháu nén hương trầm đan quyện tấm lòng hiếu kính.
Vâng, kính lạy ông bà tổ tiên, “khi suy gẫm muôn loài trong cõi càn khôn, chúng con nhận thấy mọi vật đều có cội rễ căn nguyên, chim có tổ, nước có nguồn, con người sinh ra có mẹ có cha”. Chúng con được sinh ra đời và lớn khôn nên người là nhờ công đức các ngài để lại. Vậy giờ đây trước vong linh các ngài, chúng con kính dâng lên các ngài lòng tri ân cảm đội. Nguyện xin các ngài phù hộ cùng Chúa cho chúng con luôn trọn tình hiếu thảo với các bậc sinh thành, và cho gia thất luôn được an vui đầm ấm.

(Dâng hương xong)

Chủ sự: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Hát:  Cầu xin Chúa Thánh Thần
Kinh tin, cậy, mến, ăn năn tội.

Chủ sự:
Kính thưa bà con hai họ,
Khi nói đến công ơn sinh thành dưỡng dục, cha ông chúng ta đã ví:
“Ơn cao quá núi đôi ngàn trượng
Nghĩa nặng hơn sông mấy vạn lần”

Quả thật, công đức sinh thành ngút cao như nam san, và mênh mông như đông hải, phận làm con biết lấy gì đền đáp, nên có thể nào quên? Chính vì vậy, hôm nay trong ngày thành hôn của hai cháu X và Y, chúng ta họp nhau lúc này đây là để tưởng nhớ đến công ơn của các ngài, vì nhờ các ngài mà chúng ta, thế hệ con cháu được sinh ra, được nuôi dưỡng. Vậy một trong những cách thức để đền đáp ơn nghĩa đối với các ngài cách thiết thực nhất, là chúng ta hãy sống đúng đạo làm con đối với Thiên Chúa, và sống đúng lễ giáo gia phong, xứng đáng là những người con ngoan hiền trong gia tộc.

Hát: Cầu cho cha mẹ

Lời Chúa: Cn 6, 20.23
Lời Chúa trong sách Châm Ngôn.

“Con ơi giữ lấy lời cha
Chớ quên lời mẹ, nhớ mà ghi tâm
Đèn soi trong chốn tối tăm
Ấy là chính những lời răn, lệnh truyền
Nhớ cầu cho bậc tổ tiên
Khắc ghi công đức một niềm tri ân”.

Đó là Lời Chúa.

Lời cầu:
Chủ sự:

Anh chị em thân mến,
Thiên Chúa là Đấng tạo dựng muôn loài, đã cho ông bà tổ tiên chúng ta được diễm phúc cộng tác với Ngài trong công trình tạo dựng, nhờ đó chúng ta được sinh ra làm người và làm con cái Thiên Chúa. Trong tâm tình tri ân chúng ta cùng dâng lời cầu xin:

1. Thiên Chúa đã tạo dựng nên hai người nam nữ đầu tiên trong vườn địa đàng, Ngài đã liên kết họ nên một và đã chúc phúc cho tình yêu của họ. Chúng ta cùng hiệp lời cầu xin cho đôi tân hôn này luôn được bền lòng chung thủy với nhau trong tình yêu của Chúa.

2. Cây có gốc mới nở cành xanh ngọn, nhờ công ơn sinh thành dưỡng dục của các bậc ông bà tổ tiên, chúng ta mới được sinh ra đời và được nuôi dưỡng lớn khôn thành người. Chúng ta cùng hiệp lời cầu xin Chúa ban tràn đầy ơn phúc xuống trên các bậc tổ tiên. Những người đã qua đời xin Chúa sớm đưa về hưởng tôn nhan, còn những người còn sống được hồn an xác mạnh.

3. Từ đền thờ Giêrusalem trở về, Chúa Giêsu hằng vâng phục Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse. Chúng ta cùng hiệp lời cầu xin cho đôi tân hôn này, luôn là những người dâu hiền rể thảo trong gia đình, và là người con cháu ngoan hiền trong gia tộc của mình.

Chủ sự:
Lạy Chúa, đôi tân hôn có được như ngày hôm nay là nhờ công phúc của bao người, đặc biệt của các bậc tổ tiên ông bà cha mẹ, xin Chúa trả công bội hậu cho các ngài, và cho đôi tân hôn luôn biết sống sao cho xứng đáng với ân phúc của các ngài để lại, hầu gia thất luôn được an vui đầm ấm. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Một bài Cầu cho cha mẹ
Kinh dâng gia đình: 
Cầu cho các linh hồn tiên nhân: Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ cho các linh hồn tiên nhân được lên chốn nghỉ ngơi…

Kinh cảm ơn, trông cậy
Hát: Con đến trước tòa …
Làm dấu kết thúc.
(Gia tộc tùy nghi giới thiệu các thành viên và tặng quà)


MẪU 4

Bàn thờ ông bà tổ tiên để dưới bàn thờ Chúa, không chưng bày những thứ nặng phần mê tín, nên chưng hoa, nến, để sẵn bát hương.
Bắt đầu nghi thức lễ gia tiên, mời bà con hai họ, cô dâu chú rể quây quần trước bàn thờ tổ tiên.

Chủ sự: Để tỏ lòng tôn kính và hiếu thảo, giờ đây xin mời cô dâu chú rể thắp hương dâng lên trước bàn thờ ông bà tổ tiên.

Chủ sự vừa đọc, đôi tân hôn đến vái hương trước bàn thờ ông bà tổ tiên

Kính lạy các bậc anh linh tiền bối,
Hiếu đạo chưa đền ơn cúc dục
Khuất còn thêm tủi phận làm con

Hôm nay trong ngày thành hôn của hai cháu X và Y, ngoài kia đang rộn rã tiếng nhạc vui, thì giờ đây chúng con xin dành chút thời gian vắn vỏi, lắng đọng tâm hồn đến trước bàn thờ ông bà tổ tiên. Đứng trước anh linh các ngài, lòng nhớ về nguồn cội thẳm sâu và công lao cao dày như biển trời, bởi một đời các ngài đã vất vả hy sinh cho con cháu được nên người và thành gia nên thất.
Công ơn này chúng con xin cảm đội tri ân. Nén hương lòng thành kính tiến dâng. Kính xin ông bà tổ tiên khấng nhận, và phù hộ trước tòa Chúa cho hai cháu trong đời sống mới này luôn được bền lòng chung thủy với nhau, và luôn sống đúng đạo làm con trong gia tộc, hầu luôn làm vinh danh Thiên Chúa và xứng đáng là hậu duệ của các ngài.

(Dâng hương xong)

Chủ sự: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Hát:  Cầu xin Chúa Thánh Thần
Kinh tin, cậy, mến, ăn năn tội.

Chủ sự:

Kính thưa bà con hai họ, thảo kính cha mẹ không chỉ là một lời khuyên trong đạo hiếu, nhưng còn là một giới răn, mà Thiên Chúa truyền cho những kẻ làm con phải tuân giữ đối với các bậc sinh thành. Chính vì vậy, sống trọn giới răn “thảo kính cha mẹ” là một trong những cách thức đền đáp công ơn sinh thành dưỡng dục cách tốt nhất. Cũng vì lẽ đó, hôm nay trong ngày thành hôn, của hai cháu X và Y, chúng ta họp nhau nơi đây trước bàn thờ ông bà tổ tiên, trong tâm tình tưởng nhớ các ngài, chúng ta cầu xin Chúa thưởng công bội hậu cho các ngài nơi chốn thiên triều cao sáng, và cầu cho chúng ta luôn biết sống trọn chữ hiếu đối với các ngài. Đặc biệt, cầu cho hai cháu X và Y trong đời sống mới này luôn được bền lòng chung thủy với nhau, và luôn sống đúng lễ giáo gia phong trong gia tộc của mình.

Hát: Cầu Cho Cha Mẹ

Lời Chúa: Ep 6,1-3
Lời Chúa trong thư của thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Êphêsô:

Hỡi những kẻ làm con, hãy vâng phục cha mẹ trong Chúa: đó là phải lẽ. Hãy thảo kính cha mẹ ngươi, đó là giới răn thứ nhất kèm theo lời hứa rằng: “Để ngươi được phần phúc và sống lâu dài trên mặt đất này”.
Đó là lời Chúa.

Lời cầu:
Chủ sự:
Anh chị em thân mến, Thiên Chúa là Đấng tạo dựng muôn loài, đã cho cha mẹ, ông bà tổ tiên chúng ta được diễm phúc cộng tác với Ngài trong công trình tạo dựng để lưu truyền nòi giống trên mặt đất này/ vậy trong tâm tình tri ân chúng ta cùng tha thiết dâng lời nguyện xin:

1. Soi gương mới biết mặt mình, nuôi con mới biết công trình mẹ cha. Chúng ta cùng hiệp lời cầu xin Chúa, thương đổ tràn ơn phúc hải hà mà trả công bội hậu cho các bậc cha mẹ, ông bà tổ tiên, những người đã dày công sinh dưỡng và giáo dục chúng con nên người.

2. Gia đình là tế bào đầu tiên của xã hội. Chúng ta cùng hiệp lời cầu xin cho đôi tân hôn này, luôn trọn đời chung thủy với nhau, và cho gia đình họ luôn được an vui hạnh phúc.

3. Bạn có gì mà do không nhận lãnh / đôi tân hôn có được như ngày hôm nay, là do công khó của bao người tưới tắm vun trồng. Chúng ta cùng cầu xin Chúa thương trả công cho các ân nhân của chúng con / và thương chúc phúc cho đôi tân hôn, để họ luôn sống xứng với những ân huệ mình đã lãnh nhận.

Chủ sự:
Lạy Chúa, khi tạo dựng muôn loài, Chúa đã tạo dựng con người có nam có nữ, và Chúa đã liên kết họ nên một trong tình yêu của Chúa. Và chính trong sự quan phòng đó, Chúa đã ban cho chúng con có cha mẹ, ông bà tổ tiên, để nhờ các ngài chúng con được sinh vào đời, được dưỡng dục nên người. Vậy, giờ đây xin Chúa ban cho các ngài được dư tràn ơn phúc, và cho chúng con luôn sống trọn đạo làm con với các ngài, hầu gia đình chúng con luôn được an khang trường thọ. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Cầu Cho Cha Mẹ
Kinh dâng gia đình: lấy ở phần dưới.
.
Cầu cho các linh hồn tiên nhân: Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ cho các linh hồn tiên nhân được lên chốn nghỉ ngơi…

Kinh cảm ơn, trông cậy
Hát: Về Đức Mẹ
Làm dấu kết thúc.
(Gia tộc tùy nghi giới thiệu các thành viên và tặng quà)
========== // =========
KINH DÂNG GIA ĐÌNH
(Giáo Phận Bùi Chu)

Lạy Chúa Cứu Thế rất dịu dàng từ hậu, chúng con lấy lòng khiêm nhường quì dưới chân Chúa, mà dâng cả gia đình chúng con cho rất thánh trái tim Chúa. Xin Chúa hãy làm Vua chúng con liên, chúng con hoàn toàn tin cậy Chúa. Chớ gì tinh thần của Chúa thấm nhập vào tư tưởng, sự ước ao, lời nói, việc làm của chúng con. Xin Chúa chúc phúc cho các việc chúng con đang làm. Xin Chúa chia phần vui khổ, chia sự vất vả làm ăn của chúng con. Xin ban cho chúng con được ơn hiểu biết Chúa hơn, mến Chúa hơn và làm tôi Chúa không hề bê trễ. Chớ gì khắp tứ phương thiên hạ vang tiếng tung hô rằng: hãy kính mến, hãy chúc tụng, hãy làm sáng danh trái tim hiển sáng Đức Chúa Giêsu mọi nơi, mọi đời. Amen.

KINH DÂNG GIA ĐÌNH
(Giáo Phận Vinh)

Lạy Chúa Cứu Thế rất êm ái dịu dàng/ chúng con hèn mọn sắp mình xuống trước bàn thờ Chúa/ chúng con xin dâng gia đình chúng con cho rất thánh trái tim Chúa/ xin Chúa hằng làm vua cai trị chúng con/ chúng con hoàn toàn tin cậy Chúa/ xin Chúa cho tâm hồn, ngôn ngữ và hành vi chúng con đều được thấm nhuần tinh thần của Chúa/ xin Chúa giáng phúc cho mọi dự định của chúng con/ xin chia vui, chia buồn, chia công nghiệp với chúng con./ Xin Chúa cho chúng con ngày càng hiểu biết, mến yêu và làm tôi Chúa chẳng khi nào ngừng./ Chớ gì khắp thế giới vang tiếng hát mừng rằng/ kính mến, ngợi khen, chúc tụng trái tim Đức Chúa Giêsu toàn thắng mọi nơi, mọi đời. Amen.

Tác giả : Đan Lê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây