TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Phong chân phước 10 nữ tu Ba Lan

Thứ hai - 13/06/2022 19:48 | Tác giả bài viết: |   909
Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, đã cử hành thánh lễ tại nhà thờ chính toà Wrocław, Ba Lan, để tuyên phong chân phước cho 10 nữ tu Ba Lan dòng thánh Elizabeth
Phong chân phước 10 nữ tu Ba Lan

10 nữ tu Ba Lan bị quân lính Xô Viết sát hại được phong chân phước

Ngày 11/6/2022 Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, đã cử hành thánh lễ tại nhà thờ chính toà Wrocław, Ba Lan, để tuyên phong chân phước cho 10 nữ tu Ba Lan dòng thánh Elizabeth, những người đã chăm sóc người già, người bệnh và trẻ em và đã bị binh lính Liên Xô giết vì lòng thù hận đức tin vào năm 1945.

Nữ tu Maria Paschalis Jahn sinh ngày 7/4/1916 tại Nysa. Vào ngày 11/5/1945, sơ Paschalis bị một người lính Liên Xô tấn công dã man và bắn chết khi chị bảo vệ đức khiết tịnh và đức tin của mình. Cũng như 9 chị em khác, dù sống ở những nơi khác nhau và đảm nhận những công việc khác nhau, sơ vẫn trung thành với ơn gọi của mình đến cùng, hiến dâng mạng sống để bảo vệ những người được trao phó cho sơ.

Món quà đích thực của sự dâng chính bản thân

Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Hồng y Semeraro nói rằng “Cả cuộc đời của các nữ tu này là một món quà đích thực dâng hiến chính bản thân để phục vụ những người bệnh tật, những trẻ nhỏ, những người nghèo khổ, thiếu thốn nhất những năm 1944-45. Và nó bất chấp tin tức về sự tàn bạo và những hành động tàn ác của binh lính đối với cư dân của Đông Phổ”.

Xây dựng hoà bình bằng yêu thương vị tha và quan tâm đến tha nhân

Đức Hồng y Tổng trưởng Bộ Phong Thánh nhấn mạnh rằng cuộc tử đạo của 10 nữ tu gợi nhớ đến bạo lực, sự tàn ác và hận thù hiện đang gây đau khổ cho Ucraina. Ngài lưu ý rằng những cử chỉ yêu thương vị tha và quan tâm đến người khác sẽ xây dựng hòa bình và là một phản ứng đối với bạo lực xảy của chiến tranh.

Phó thác những người Ucraina đang đau khổ vì chiến tranh

Trước tình hình chiến tranh đang diễn ra, Đức Hồng y khuyến khích nhiệt thành cầu nguyện qua lời chuyển cầu của các tân chân phước: “Chúng ta cầu xin Chúa qua sự chuyển cầu của ngài để thế giới không bao giờ thiếu sự tôn trọng đối với nữ giới, sự bình đẳng về phẩm giá của người nam và người nữ và việc bảo vệ của thiên chức làm mẹ. (...) Hôm nay chúng ta phó thác cho các ngài một cách đặc biệt những người Ucraina, những người di cư và hành trình tìm kiếm hòa bình của chúng ta.”

Các nữ tu dòng Elizabeth nhấn mạnh rằng việc phong chân phước cho 10 nữ tu là biểu tượng tưởng nhớ đến cái chết bi thảm của tất cả các nữ tu đã chết dưới tay Quân đội Liên Xô vào năm 1945. Họ ước tính rằng hơn 100 chị em của dòng đã chết trong hoàn cảnh tương tự.

Dòng các Nữ tu Thánh Elizabeth được thành lập tại Nysa vào năm 1810. Mục đích chính của dòng là phục vụ quên mình cho những người gặp khó khăn, đặc biệt là những người đau khổ và bệnh tật. Dòng hiện đang hoạt động tại 19 quốc gia ở Châu Âu, Châu Á, Châu Phi và Nam Mỹ. Khoảng 1.000 nữ tu làm việc trong bệnh viện, nhà trẻ, trường học và giáo xứ. Các chị điều hành các trung tâm cộng đồng, nhà dưỡng lão, trại trẻ mồ côi, cơ sở giáo dục và trường nội trú.

Phụng vụ kính nhớ nữ tu Paschalis Jahn và các bạn tử đạo sẽ được cử hành hàng năm vào ngày 11/5.

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây