TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VII PS-B - Chúa Thăng Thiên

“Ðang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời”. (Mc 16, 15-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ cầu nguyện cho Năm học mới

Thứ bảy - 08/05/2021 00:04 |   845
Thánh lễ cầu nguyện cho Năm học mới

Thánh lễ cầu nguyện cho Năm học mới 2019 – 2020


Mùa hè đã qua, mùa thu lại đến mang theo niềm vui mùa khai trường. Học sinh, sinh viên cũng như các Thầy – Cô đã bắt đầu một năm học mới. Được sự đồng thuận của Đức Giám mục, Ban giáo dục Công giáo Giáo phận Ban Mê Thuột tổ chức Thánh lễ cầu nguyện cho năm học mới 2019 – 2020 với chủ đề: “HỌC ĐỂ LÀM NGƯỜI VÀ LÀM CON CÁI CHÚA”.
 

Video do Ban VHTT-GP.BMT
 


Sau những ngày mưa tầm tã khắp vùng Tây Nguyên, sáng hôm nay 08.09.2019, trời trong xanh, dịu mát. Vào lúc 8g00, hơn 1200 học sinh, sinh viên và 300 Thầy – Cô giáo, đại diện cho học sinh sinh viên và giáo viên trong toàn Giáo phận, tập trung về Trung tâm Mục vụ (số 01 Trần Hưng Đạo, TP.BMT) để tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho năm học mới 2019 – 2020.

Trước Thánh lễ, Ban tổ chức công bố Bức tâm thư Đức Giám mục Giáo phận gửi các học sinh Công giáo nhân dịp năm học mới 2019 – 2020. Vị Cha Chung cầu chúc các em học sinh một năm học mới với muôn điều tốt đẹp trong hồng ân của Thiên Chúa, càng thêm tuổi càng thêm đạo đức, khôn ngoan và nhân hậu. Ngài nhắn nhủ: “Các con hãy cùng Cha dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, là Người Cha Nhân Hậu đã thương ban cho các con được làm người, cho các con có được cuộc sống ngày hôm nay, trong một mái ấm gia đình đầy tình yêu thương và sự ân cần dạy dỗ, chăm sóc. Thật vậy, gia đình là món quà quý nhất mà chúng ta nhận được trong cuộc sống này. Tạ ơn Chúa vì các con được sống trong vòng tay ấm áp của những người thân, trong trường học hoặc tại khu xóm, giúp các con cảm nghiệm được lòng nhân ái, sự thân thiện và tương trợ, đã giúp các con vui sống từng ngày”.

Ngài nói thêm: “Cha mời gọi các con, theo hoàn cảnh của từng người, biết mở rộng lòng mình, biết dang rộng đôi tay, biết dành thời giờ để trò chuyện, thăm hỏi để làm cho gia đình, trường học, chòm xóm trở thành nơi biểu lộ tình yêu thương, là nơi mọi người chia sẻ cho nhau những giá trị thực của cuộc sống làm người, thay vì chạy theo xu hướng đắm mình trong thực tế ảo. Chung quanh chúng con, có thể có những bạn đang gặp khó khăn trong cuộc sống như mồ côi cha mẹ, hoặc cha mẹ, vì hoàn cảnh nào đó phải sống xa con cái, làm cho các bạn đó không được chăm sóc và thiếu thốn muôn mặt. Chúng con hãy dành thời giờ cho các bạn đang gặp khó khăn, và sẵn lòng chia sẻ những gì mình có để các bạn luôn có được niềm hy vọng vào cuộc sống. Nhờ cầu nguyện và kết hợp với Chúa Giêsu, đặc biệt trong mỗi thánh lễ, các con sẽ nhận lãnh ơn thánh để đổi mới chính mình, xứng đáng là con cái Chúa”.

9g30, tất cả Thầy và Trò trong hội trường hân hoan vỗ tay chào mừng Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, đến chia sẻ niềm vui ngày khai giảng. Một em học sinh thay mặt toàn thể học sinh sinh viên Công giáo Ban Mê Thuột, dâng lời chào mừng và tri ân Đức Cha, Cha Trưởng ban Giáo dục Công giáo, quý Cha, quý Sơ, quý Thầy Cô, Cha Mẹ: “Chúng con cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, tri ân Đức Cha, quý Cha đã quan tâm chăm sóc thế hệ trẻ chúng con. Chúng con cảm ơn quý Sư huynh, quý Sơ, quý Thầy Cô, Cha Mẹ, quý ân nhân đã dày công nuôi dưỡng, giáo dục, đào tạo chúng con lớn lên trong tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa… Chúng con xin hứa quyết tâm thực hiện những điều Đức Cha, quý Cha, quý Sơ, quý Thầy Cô, Cha Mẹ dạy bảo chúng con”.

Đức Cha Vinh Sơn ban huấn từ cho Thầy và Trò trong năm học mới: “…trong năm mục vụ gia đình do Hội đồng Giám mục Việt Nam đề xướng, nhân dịp năm học mới 2019 – 2020, Cha muốn nhấn mạnh về vai trò của gia đình như là một mái trường đích thực giúp các con trưởng thành, Cha ước mong các con lắng nghe suy ngẫm và đem ra thực hành những ý tưởng về gia đình với những hành xử thích hợp, để các con cùng với ông bà, cha mẹ, xây dựng một môi trường gia đình an vui, là cái nôi đào tạo nhân cách của các con một cách hiệu quả...” Đức Cha căn dặn thêm: “…thời đại 4.0 này cung cấp cho các con nhiều công cụ phục vụ cho việc học tập nhưng cũng là nơi có nhiều cám dỗ, các con phải biết làm chủ mình... Trong năm học này, Cha ước mong các con siêng năng, học giỏi ngoại ngữ và học tốt kỹ năng sống. Cha luôn cầu nguyện cho các con và xin Chúa chúc lành cho các con trong năm học mới này. Nguyện xin Đức Maria, Mẹ Hiền yêu dấu, luôn che chở và giữ gìn các con trong tình yêu Chúa.”

Sau lời huấn từ của Đức Cha, những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” đến từ trường khuyết tật Vi Nhân, các nhà lưu trú, các giáo hạt, giáo xứ chào mừng năm học mới bằng những lời ca tiếng hát, điệu múa cung đàn vang lên rộn ràng.

Thánh lễ bắt đầu vào lúc 10g30. Bài ca nhập lễ giúp cộng đoàn sốt sắng nâng tâm hồn lên với Chúa.

“Vào năm học mới, chúng con xum họp nơi đây
Vào năm học mới, dâng Chúa trọn năm học này
Chúa ở trong con, soi lòng mở trí thông minh
Hát lên bài ca khen ngợi tình Chúa tuyệt vời…”

Sau bài Tin Mừng (Lc 14, 25-27), Đức Cha chia sẻ: “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa thì không thể làm môn đệ tôi được”. Ngài nhấn mạnh: Chúa Giêsu mong muốn các con phải “Tìm nước Thiên Chúa và sự công chính Người” trước, bằng sự khôn ngoan, bằng sức mình trên con đường theo Chúa. Các con không thể theo Chúa mà vẫn vướng víu đến những vặt vãnh bên đường: Những mong muốn làm giàu bất chính, những ước ao trần tục, những đua chen tìm danh lợi ích kỷ. Theo Chúa mà thờ ơ việc đi lễ, chờ cha giảng xong mới vào nhà thờ; Chúa ơi, chờ con giải quyết xong việc nhà đã, chờ con gọi xong cuộc điên thoại đã... Không từ bỏ được những điều ấy, con không thể theo Chúa… Các con hãy từ bỏ những ham muốn vặt vãnh làm ảnh hưởng đến sự rèn luyện trở thành con người chân chính, trở thành con cái của Chúa...

Sau Thánh lễ, Đức Cha trao gửi bức tâm thư cho quý Sư huynh, quý Sơ, quý Thầy Cô đại diện cho các trường, các nhà lưu trú, các giáo hạt để làm quà nhân ngày khai giảng năm học mới đến tất cả học sinh sinh viên Công giáo trong giáo phận. Một thầy giáo thay mặt cho giáo viên Công giáo gởi đến Đức Cha, Cha trưởng ban lời cảm ơn và xin hứa: Chúng con là những “người thầy” cần nhận ra “Người Thầy” là sứ giả của Chúa, là sứ mệnh được cộng tác với Thiên Chúa và nhân danh Chúa, hỗ trợ cho gia đình, xã hội cũng như Giáo hội trong công việc giảng dạy, dám sống những điều mình dạy, để trở nên mẫu mực trước học sinh, để họ có khả năng canh tân xã hội làm cho môi trường sống có tình người hơn…

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui năm học mới tràn ngập hạnh phúc vì có Chúa đồng hành. Mọi người cùng nhau chia sẻ bữa cơm huynh đệ đơn sơ mà nồng ấm, lại vừa được xem chương trình ca múa nhạc của các em học sinh thật tuyệt vời.

 














HÌNH ẢNH
 

Ngọc Minh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây