TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ Truyền chức Phó tế -2023

Thứ sáu - 17/11/2023 00:22 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   10554
Vào lúc 06g00 sáng thứ Sáu ngày 17.11.2023, tại Nhà thờ Chính Tòa, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giám quản Giáo phận, long trọng cử hành Thánh lễ truyền chức Phó tế cho 19 tiến chức.

Thánh lễ Truyền chức Phó tế ngày 17.11.2023
 



Kết thúc Tuần Tĩnh Tâm Linh mục Giáo phận Ban Mê Thuột, vào lúc 06g00 sáng thứ Sáu ngày 17.11.2023, tại Nhà thờ Chính Tòa, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giám quản Giáo phận, long trọng cử hành Thánh lễ truyền chức Phó tế cho 19 tiến chức. Đồng tế với ngài, có Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai -Giám mục Giáo phận Vĩnh Long; Cha Tổng Đại Diện, Cha Chưởng Ấn, quý Cha hạt trưởng, quý Cha trong và ngoài Giáo phận.

Về hiện diện tham dự Thánh lễ, hiệp thông, chia sẻ niềm vui và cầu nguyện cho các tiến chức trong ngày Hồng phúc này, có quý Bề trên, quý Tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân của các tiến chức và đông đảo cộng đoàn Dân Chúa. 

 

VIDEO trực tuyến do Ban VHTT-GP thực hiện

 
Đúng 6g00, trong tiếng kèn rộn vang, trong tiếng ca thánh thoát, 19 tiến chức và đoàn đồng tế tiến vào Thánh đường, cùng với Đức Giám mục long trọng cử hành Thánh lễ. 

Khởi đầu, Đức Cha Vinh Sơn bày tỏ niềm vui khi gia đình Giáo phận Ban Mê Thuột hân hoan cử hành lễ phong chức Phó tế cho 19 thầy học tại ĐCV Sao Biển Nha Trang đã mãn khóa.

Ngài nói: Chức phó tế đã được thiết lập từ thời các Tông Đồ, tuyển chọn những người “được tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan” để thay mặt các ngài chăm sóc cho cộng đoàn cả về tinh thần lẫn vật chất. Vì thế, qua việc đặt tay từ các Tông đồ truyền lại, các phó tế được phong chức để chu toàn cách hữu hiệu thừa tác vụ của mình nhờ ơn bí tích.

Nhiệm vụ của các thầy phó tế thật là quan trọng cho đời sống của Giáo Hội. Vì thế, chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho 19 ứng viên chuẩn bị lãnh nhận chức phó tế hôm nay, được đầy tràn tình yêu và sức mạnh của Người, giúp các thầy luôn biết mở lòng ra với ơn Chúa và biết lắng nghe những nhu cầu của anh chị em tín hữu, để nhờ đó, các thầy có thể trở nên những người phục vụ Chúa và cộng đoàn một cách tốt đẹp nhất.

Đức Cha Vinh Sơn cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho tất cả những ai đã góp phần nuôi dưỡng, đào tạo các thầy nên xứng đáng với chức thánh mà các thầy sắp lãnh nhận.

Trong bài huấn dụ, Đức Cha Vinh Sơn nhắn nhủ các tiến chức: Các con sắp sửa lãnh nhận chức Phó Tế là những người chọn Chúa là gia nghiệp, các con đã được nuôi dưỡng trong những gia đình đạo đức truyền thống, được Chúa tuyển chọn, thánh hiến. Vậy các con hãy hết lòng làm theo ý Thiên Chúa trong lòng mến. Các con hân hoan phục vụ Thiên Chúa thế nào, thì cũng hân hoan phục vụ người ta như vậy. Không ai có thể làm tôi hai chủ. Nên các con hãy coi đam mê xác thịt và tiền bạc là ách nô lệ của tà thần. Các con phải là những người đầy khôn ngoan và Thánh Thần. Các con thi hành tác vụ của các con trong bậc độc thân, vì chưng, đó vừa là dấu chỉ, vừa là động lực của bác ái mục vụ, đồng thời cũng phát sinh nhiều hoa trái trong thế gian. Bởi, khi các con sống lòng mến, các con dễ dàng gắn bó với Chúa Giêsu hơn, thuận tiện hơn trong việc giúp cho người ta được tái sinh. Các con hãy ăn ở trong sạch, phù hợp với thừa tác viên Phúc âm để dân Kitô hữu được Chúa Thánh Thần làm cho sống và trở nên của lễ tinh tuyền. để đến ngày thế mạt, khi ra đón Chúa, các con có thể nghe được: “Hỡi tôi tớ tốt lành và trung tín, hãy vào hưởng niềm vui của chủ ngươi”.


Sau Bài huấn dụ, Cha Giuse Nguyễn Quang Diệu -Chánh văn phòng Tòa Giám mục, xướng tên và mời các tiến chức bước lên cung thánh trước Giám mục và cộng đoàn. Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu -Linh mục Tổng Đại diện, kính trình lên Đức Giám mục Giám quản Giáo phận lời khẩn nguyện phong chức phó tế cho các tiến chức. 

Danh sách 19 tiến chức, khóa XVI (2014-2022) tại ĐCV Sao Biển Nha Trang đã mãn khóa vào cuối tháng 05 năm 2023 và đã đi thực tập từ tháng 09 năm 2023 với các Linh mục trong Giáo phận:  

 

STT

TÊN THÁNH - HỌ VÀ TÊN

GIÁO XỨ MẸ

NƠI THỰC TẬP MỤC VỤ

1

Giuse Nguyễn Tiến Anh

Vinh Quang

Gx. Thiên Phước

2

FX. Têrêxa Phạm Diệu Ân

Vinh Hòa

Gx. Thánh Tâm

3

Anrê Hoàng Kim Bình

Kim Phát

Gx. An Bình

4

Phanxicô Assisi Nguyễn Công Điền

Đức Lệ

Gx. Bù Đăng

5

Phaolô Võ Minh Đức

Phước Quả

Gx. Thuận Phúc

6

Giuse Phạm Quang Hiệp

Phú Long

Gx. Thuận Lợi

7

Phêrô Nguyễn Hữu Khoa

Tân Hòa

Gx. Phúc Lộc

8

Giacôbê Nguyễn Hữu Mỹ

Tân Hòa

Gx. Đăk Ân

9

Luka Y Ngit

Trường Xuân

Gh. Buôn Trấp

10

Phêrô Nguyễn Quốc Oai

Vinh Hòa

Gx. Buôn Hằng

11

Phêrô Nguyễn Bá Phong

Tân Hòa

Gx. Xuân Lộc

12

Phanxicô Xaviê Nguyễn Thế Phương

Công Chính

Gh. Tân Phúc

13

Antôn Maria Nguyễn Phú Thịnh

Phước Quả

Gx. Tân Lợi

14

Antôn Nguyễn Thọ

Thuận Hiếu

Gx. Quảng Đà

15

Phanxicô Xaviê Vũ Ninh Thuận

Thánh Tâm

Gx. Phú Xuân

16

Antôn Trần Trinh Trong

Dũng Lạc

Gx. Thống Nhất

17

Giuse Hoàng Đức Trung

Xuân Hòa

Gx. Phước Bình

18

Giuse Nguyễn Công Viên

Xuân Hòa

Gx. Vinh Hòa

19

Giuse Đoàn Thanh Hòa

Nhân Cơ

Gx. Phú Riềng


Sau khi Đức Giám mục thẩm vấn các tiến chức về đời sống đức tin, tinh thần phục vụ, luật sống độc thân, và lời hứa vâng phục, cộng đoàn phụng vụ cùng sốt sắng cầu xin Chúa gia tăng ơn thiêng trên các tôi tớ Chúa, là những người được Chúa tuyển chọn lên chức phó tế qua Kinh Cầu Các Thánh.  
 

 

Các tiến chức bày tỏ lòng kính trọng và vâng phục Đức Giám mục

 

Các tiến chức phủ phục khẩn cầu các thánh trợ lực giúp sức

Trong nghi thức phong chức phó tế, Đức Giám mục long trọng đọc lời nguyện phong chức “Lạy Cha, chúng con nài xin Cha đoái thương nhìn đến các tôi tớ Cha đây mà chúng con khiêm tốn phong lên chức vụ phó tế, để họ phục vụ bàn thánh Cha. Chúng con xin Cha sai Chúa Thánh Thần xuống trên các thầy, để nhờ Người, các thầy được bảy ơn Cha thêm sức, sẽ trung thành thi hành thừa tác phục vụ.”  

 

 


 


Hai nghi thức diễn nghĩa (trao Phúc Âm và hôn chúc bình an) được tiến hành tiếp theo, đề cao sứ vụ phục vụ Lời Chúa và Bàn Thánh của các thầy Phó Tế với lời căn dặn của Hội Thánh: “Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng; và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con rao giảng.” 

Kết thúc nghi thức truyền chức, hai tân Phó tế tiến lên bàn thờ chuẩn bị lễ vật và cùng với Đức Giám mục hiệp dâng Thánh lễ. Phần Phụng vụ Thánh Thể tiếp diễn trang trọng, sốt sắng. 
 

 

 

 
Trước khi nhận phép lành trọng thể kết thúc Thánh lễ, 19 tân chức dâng tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cảm tạ Đức Giám mục Giáo phận, Cha Tổng Đại diện, Quý Cha giáo Đại chủng viện Sao Biển, Chủng viện Lê Bảo Tịnh, Quý Cha Quản xứ, Quý Cha đồng tế, Quý Ân nhân, thân nhân, đặc biệt là Cha Mẹ -những người đã sinh thành dưỡng dục, và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.

 

 
 

 
Qua Thánh lễ truyền chức hôm nay, Giáo phận Ban Mê Thuột có thêm những thợ gặt tràn đầy nhiệt huyết và hăng say trong cánh đồng truyền giáo của Giáo hội. Chúng ta tiếp tục dâng lời cầu nguyện cho các Tân Chức luôn trung thành phục vụ, trở nên chứng nhân Tin Mừng cho muôn người, để xứng đáng tiến tới thánh chức linh mục trong tương lai.

Xin cho các Tân Chức hiểu rằng thánh chức mà các thầy lãnh nhận hôm nay không đương nhiên bảo đảm uy tín của các thầy trước mặt người khác; nhưng chính thái độ khiêm tốn phục vụ, thái độ lắng nghe Chúa và lắng nghe tiếng nói của anh chị em với lòng kính trọng; sự khiêm tốn vâng lời bề trên trong mọi hoàn cảnh; sẽ giúp cho những người chung quanh nhận ra đó là những người thuộc về Chúa, thuộc về Giáo Hội, và thuộc về dân Chúa.

Cầu chúc cho các Tân Chức được luôn sống niềm hạnh phúc thuộc trọn về Chúa, được chính Chúa mời gọi và sai đi. Cầu chúc cho các thầy cảm nhận được niềm hạnh phúc được thuộc về cộng đoàn dân Chúa, và yêu mến mọi người tín hữu với trái tim của người mục tử nhân hậu.

 

 

 

 

 

HÌNH ẢNH

HÌNH ẢNH -2

Vũ Đình Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây