Ý niệm hiệp nhất được đề cập trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống con người, chẳng hạn như sự hiệp nhất về mục đích, sự hiệp nhất về hành động, sự hiệp nhất về nguồn gốc, sự hiệp nhất của các thực thể mà con người có thể kinh nghiệm.
Đức Maria, Mẹ nhân lành làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy,… Đó là Mẹ Maria diễm phúc, là con Thiên Chúa Cha, là thân mẫu của Chúa Con, và là đối tác huyền nhiệm của Chúa Thánh Thần.
Trong đời sống đức tin, khiêm nhường được xem là “mẹ và nữ hoàng” của tất cả mọi nhân đức. Kinh Thánh đã phác họa ra nhiều dung mạo khiêm tốn, tuy vậy, Mô-sê mới là nhân vật được Thiên Chúa xác nhận là “người khiêm hạ nhất trần đời” (x.Ds 12,3).
Chúa Giêsu nhìn vào bạn và Ngài nhìn thấy bạn là ai, trong chính đáy lòng của bạn. Ngài không xem coi bạn có thể là ai hoặc lẽ ra bạn phải là ai; Ngài không nhìn vào tội lỗi của bạn và không để mất dấu bạn.
Dẫu biết ai cũng cần bình an trong cuộc sống. Tuy nhiên đó dường như là từ trừu tượng và khó hiểu. Nào là bình bên ngoài, bên trong, bình an giả tạo? Vậy làm sao mới tìm được bình an thực sự?
Trong Kinh thánh, chúng ta được nhắc đi nhắc lại rằng Chúa Kitô đã đến thế gian để mang lại cho chúng ta sự thật và sự sống – sự thật về chính Ngài và về Chúa Cha để chúng ta có thể nhìn thấy chính mình trong mối tương quan với Ngài; và sự sống để chúng ta có thể thực sự dự phần vào chính mầu nhiệm về sự sống vĩnh cửu và thần linh của chính Ngài.
Đức Tổng Giám mục Fulton Sheen đã đưa ra một nhận định nổi tiếng rằng: “Không có một trăm người ở Hoa Kỳ chê ghét Giáo Hội Công Giáo, nhưng có hàng triệu người chê ghét những gì họ lầm tưởng là Giáo Hội Công Giáo.”
Con thấy nhiều phong trào đang ủng hộ trợ tử. Trong khi đó con nghe Cha xứ nói Giáo hội Công giáo không ủng hộ hoặc cho phép làm điều ấy. Quan niệm đúng đắn của Giáo hội về vấn đề này là gì?
Con tin có Thiên Chúa, nhưng thỉnh thoảng trong suy nghĩ lại nghĩ đó là mê tín. Vả lại nhiều người không cùng tôn giáo cũng cho là những người tin theo Chúa quả là mê tín. Xin giúp con trong vấn nạn này?
Hai thuật ngữ Kinh thánh “đền bù tội lỗi” và “làm lành cùng Chúa” đã bị quên lãng, nhưng lại nhấn mạnh hai khía cạnh bổ sung cho nhau rất thực này của hy tế Thập giá nhằm giúp cho chúng ta giao hòa với Thiên Chúa.
Cây thập giá ngược là biểu tượng cổ xưa về cuộc đóng đinh của Thánh Phêrô. Truyền thống kể rằng khi Thánh Phêrô chịu tử đạo, ngài đã xin được đóng đinh lộn ngược đầu xuống đất vì cho rằng mình không xứng đáng bị đóng đinh theo cách Đức Giêsu đã phải chịu.