TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ Kính nhớ Tổ Tiên tại GX Dũng Lạc

Chủ nhật - 11/02/2024 20:53 | Tác giả bài viết: Ngọc Minh |   429
“Con người có tổ có tông, như cây có cội, như sông có nguồn”...
THÁNH LỄ MÙNG 2 TẾT GIÁP THÌN TẠI GIÁO XỨ DŨNG LẠC
KÍNH NHỚ TỔ TIÊN – ÔNG BÀ – CHA MẸ

 

“Con người có tổ có tông, như cây có cội, như sông có nguồn”... Câu ca dao muốn nhắn nhủ với hậu thế rằng mỗi người chúng ta đều có một nguồn cội (Tổ); Ca dao, tục ngữ Việt Nam còn dạy rằng: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”; “Uống nước nhớ nguồn”; đó là đạo lý làm người. Thánh lễ mùng 2 tết nguyên đán, Giáo hội Việt Nam hướng đến việc KÍNH NHỚ TỔ TIÊN – ÔNG BÀ – CHA MẸ cách đặc biệt. Phụng vụ Lời Chúa ngày mùng hai tết mời gọi người tín hữu Kitô hãy nhớ về cội nguồn của mình, để cầu nguyện cho các tiên tổ, những người đã qua đời và hãy phụng dưỡng ông bà cha mẹ, khi các ngài còn sống.

Chưa tới 6g sáng nay, mùng 2 tết Giáp Thìn (2024), bà con giáo dân đã có mặt đông đủ chuẩn bị cho Thánh lễ đặc biệt trong ngày hôm nay. Các bậc cao niên trên ngực gắn bông hồng đỏ thắm, đã yên vị trên hàng ghế Ưu tiên” chuẩn bị cho Thánh lễ. Đoàn rước tiến vào Thánh đường trong tiếng hát của ca đoàn:

“Từ ngày con sinh ra, Chúa cho có mẹ có cha.
Được đùm bọc nâng niu sống trong yêu thương chan hòa.
Ôi bao năm gian khó nuôi con lớn khôn từng ngày
Khi con thơ đau yếu là những nhọc nhằn thao thức.
Giờ này con khôn lớn, với bao ước mộng chứa chan.
Rộn ràng nhìn tương lai sáng tươi như ánh mặt trời.
Nhưng khi con khôn lớn, tóc cha mẹ đã phai.
Phong sương lên đôi má từng nếp nhăn in dấu thời gian.
Giờ đây con thiết tha dâng lời kinh nguyện xin muôn ơn xuống cho Mẹ Cha.
Vì bao công ơn dưỡng nuôi sinh thành
Tình cha như núi Thái Sơn cao vời, lòng mẹ như nước biển khơi...”

Nghi thức tế tổ thật trang nghiêm và linh thiêng như kết nối mọi người với Thiên Chúa và các bậc tiền bối xưa kia, từng hồi chiêng trống rung lên, mọi người cùng thành kính chiêm bái.

Sau nghi thức tế tổ, Thánh lễ đồng tế long trọng diễn ra sốt sắng trang nghiêm. Cha chủ tế nói lên ý nghĩa của ngày lễ mùng 2 tết: KÍNH NHỚ TỔ TIÊN – ÔNG BÀ – CHA MẸ”.

Sau khi Cha phó xứ Giuse Trần Văn Tuấn công bố bài Tin Mừng (
Mt 15,1- 6): “Hãy thảo kính cha mẹ”. Trong bài giảng Ngài đã giúp cộng đoàn cùng ý thức về ý nghĩa của Thánh lễ ngày mùng 2 tết một cách sâu sắc hơn, Ngài nhấn mạnh về sự Thảo kính với cha mẹ của Chúa Giêsu đối với mẹ Maria và Thánh Giuse, Ngài chỉ rõ cho cộng đoàn về sự hiếu thảo của mọi người đối với ông bà, cha mẹ. “… Đó là sự quan tâm săn sóc bậc ông bà, cha mẹ của chúng ta hàng ngày, chu đáo, chân thành từ đáy lòng mình. Đó chính là lòng biết ơn và trả ơn với các đấng sinh thành, suốt cuộc đời đã vất vả, hy sinh lo toan cho chúng ta... đừng làm việc gì rồi để sau này chúng ta phải ân hận cả một đời. Ngày nay với thời đại 5.0 nhiều gia đình, đôi khi chưa làm tròn bổn phận của mình với mẹ cha, ông bà... Và mỗi chúng ta, ai chả đôi lần làm mất lòng cha mẹ, có những hành động như lời nói, cử chỉ khiến làm các ngài đau lòng, rồi lo lắng... Đôi khi những việc làm do vô thức, vô tâm hững hờ. Nhưng chính điều đó đã hủy diệt đạo đức làm con làm cháu và đạo đức trong xã hội đang suy thoái. Những vất vả của cha mẹ đã cho chúng ta tất cả, nếu không có cha mẹ chúng ta chẳng làm được gì. Chúng ta hãy hiếu thảo với ông bà, cha mẹ khi còn có thể. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các ngài, và bày tỏ tình cảm tốt đẹp với các Ngài...


Trước khi ban phước lành cuối Thánh lễ, BĐH giáo xứ đã dâng lời chúc tuổi Cha chánh xứ Antôn năm nay đã 87 tuổi cùng các bậc cao niên trong giáo xứ. Ông chủ tịch hội đồng giáo xứ trao tặng vòng hoa chúc mừng Cha chánh xứ Antôn. Các Cha xứ cùng BHĐ giáo xứ cũng chúc mừng và tặng quà các cụ cao niên của giáo xứ trong niềm hân hoan của cả cộng đồng.

Sau Thánh lễ, các gia đình còn tranh thủ chụp hình lưu niệm của đại gia đình trong ngày lễ ý nghĩa này, từng thành viên cũng thầm hứa với Chúa “Chúng con sẽ hiếu thảo với ông bà, cha mẹ bằng những việc làm cụ thể, sẽ chăm sóc, yêu thương các Ngài, để niềm vui của mẹ cha nở trên môi, để ông bà – cha mẹ sống vui, sống khỏe và là trụ cột cho con cháu nương tựa… chúng con biết rằng cha mẹ luôn là mẫu gương để chúng con sống tốt đời đẹp đạo, làm đẹp lòng Chúa.
 
 
 
 
 
Ngọc Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây