TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Giá của đau khổ

Thứ bảy - 25/09/2021 04:01 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   865
Chỉ có một điều quan trọng nhất trong đau khổ là giải thoát.
Giá của đau khổ

Giá của đau khổ


 Tôn giáo nào cũng nói đến gốc rễ của đau khổ và đau khổ là gia tài chung của con người. Cái giá của đau khổ là gì khi Chúa Giêsu nói với Phêrô: "Con Người phải trải qua đau khổ".

Đau khổ là một vấn đề nan giải. Không ai muốn đau khổ nhưng không thể tránh đau khổ. Có đau khổ đến vinh quang, nhưng cũng có nhiều đau khổ không thấy ngày vinh quang, chỉ thấy toàn là đau khổ như Lazarô nghèo khổ, những người cùng đinh trong xã hội.

Nếu chỉ nhìn ở chiều kích trần thế, đau khổ thường dành cho người nghèo, yếu thế, bị đưa dẫn trong cõi lầm than, chịu bóc lột, khinh khi. Không có nhiều cơ hội cho những con người đau khổ đó. Họ bị lạm dụng đủ mọi cách, bị mua bán như món hàng. Bị bỏ rơi khi không còn gì để trấn lột hơn nữa, chết trong bệnh tật, cô đơn. Hằng ngày chúng ta nhìn thấy bao đứa trẻ ngoài bị lạm dụng, ăn xin, vé số, bán thuốc cấm. Rồi chúng sẽ ra sao? Tương lai ra sao? Thật mù mịt.

Có nhiều đau khổ do thiên tai, chiến tranh, do người khác gây ra làm tổn thương thể xác và tinh thần. Người bị tổn thương sống trong sợ hãi, hoảng loạn tinh thần, trầm cảm, lo âu…Đi tìm nguyên nhân đau khổ, chữa trị nguyên nhân có thể ngoài tầm tay. Khuyên bảo ráng chịu đựng sao? Theo Thánh Ý sao? Có lẽ người nghe đã nhiều, thiếu thực tế. Ở trong đau khổ mới thấy thế nào là thấm thía như ông Gióp, như Giêrêmia, các tiên tri, những tử đạo. Khó lắm, những đau khổ của anh chị em, không chỉ nghe và cho lời khuyên. Điều khó khăn nhất là chấp nhận đau khổ như nó là, không thể giải thích, không thể trả lời tại sao?

Câu hỏi của Phêrô với Chúa, có lẽ cũng là câu hỏi băn khoăn của chúng ta: "Tại sao, là Thầy là Chúa phải chịu đau khổ và chịu chết như vậy?" (Xem Mt 16, 22)

Chúa Giêsu trước vấn nạn đau khổ của con người: "Người chạnh lòng thương" (Mc 6, 34), "Chúa khóc thương Lazarô" (Ga 11, 35); "Khóc thương thành Giêrusalem" (Lc 19, 41). Không chỉ cảm thông sâu xa, Chúa còn hành động, xua trừ quỷ, chữa lành kẻ đau yếu, chăm lo ăn uống cho người nghe. Cuối cùng chịu chết vì tội lỗi nhân loại.
Trong đau khổ, Chúa Giêsu trả lời cho chúng ta: "Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy." (Lc 9, 22).

Chúa chịu chết vì chúng ta và tiếp tục chịu đau khổ như thế vì chúng ta. Chỉ có một điều quan trọng nhất trong đau khổ là giải thoát. Chúa đã sống lại, chiến thắng tử thần, chiến thắng sự chết, mang lại sự sống mới cho con người. Tin vào Chúa, chính Người giải thoát chúng ta khỏi đau khổ.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây