TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Hạnh phúc gia đình

Thứ tư - 19/05/2021 18:13 | Tác giả bài viết: NVB BÌNH YÊN |   498
Trong hôn nhân công giáo có một điểm rất sáng, luật một vợ một chồng, “sự gì Thiên Chúa kết hợp, loài người không được phân ly”. (Mt 19, 6-7).

Hạnh phúc gia đình

Nói đến hạnh phúc gia đình thì ai cũng muốn, ai cũng có và ai cũng có thể thực hiện được, nhưng con đường để có hạnh phúc trong gia đình không phải dễ dàng, nhất là trong thời buổi hiện tại.

Trong hôn nhân công giáo có một điểm rất sáng, luật một vợ một chồng, “sự gì Thiên Chúa kết hợp, loài người không được phân ly”. (Mt 19, 6-7).

Bởi thế nên đã có rất nhiều người ngoài công giáo đã tìm lấy vợ hoặc chồng là người công giáo để không lo tình trạng ly thân, ly dị.

Cuộc sông hiện tại của các gia đình công giáo chúng ta hôm nay, đã bị lung lay bởi những mê hoặc của trần thế, những đua đòi hưởng thụ, những cám dỗ trần gian, và đã có những gia đình tan vỡ. Đứng trước tình cảnh đó chúng ta hãy đặt ra câu hỏi, hạnh phúc gia đình có thể thực hiện trong thời đại hôm nay chăng?

Để có được hạnh phúc gia đình thì cần đến ba yếu tố (theo suy nghĩ chủ quan của người viết)

1. Tình
2. Tiền
3. Sự đồng cảm

- Về tình thì ai cũng phải công nhận “yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội mấy đèo cũng qua”,

Và “yêu nhau muôn sự chẳng nề, một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng” (tục ngữ ca dao Việt Nam). Hồi đang còn trẻ tôi có nghe một người đứng tuổi nói khi đã yêu nhau thì thấy người mình yêu cái gì cũng đẹp, da có đen thì cho là đen duyên đen dáng, mày có rậm thì là dáng Trương Phi. Nhưng khi về chung sống thì mới thấy hết những khuyết điểm của nhau, mới thấy sự xấu của nhau, nếu chúng ta không có một tình yêu đúng nghĩa (yêu không vì tiền tài danh vọng...) thì chúng ta cũng khó có được hạnh phúc.

- Về tiền thì cũng rất cần cho một gia đình hạnh phúc, vì “có bột mới gột nên hồ”. Trong gia đình nếu có tiền dồi dào thì rất nhiều sự vui, nào là sinh nhật bố, nào là sinh nhật mẹ, sinh nhật con, và rồi còn nhiều niềm vui khi có cuộc sống sung túc đủ đầy.

- Sự đồng cảm thì thật mới là cần thiết trong một cuộc sống thực, cuộc sống thực ở đây là lúc no đủ cũng như khi thiếu thốn, lúc vui tươi cũng như khi gặp nghịch cảnh.

Có ba trường hợp điển hình tôi xin kể ra đây:

- Có một gia đình nọ hai vợ chồng làm nông, khi mùa thu hoạch về được bao nhiêu người chồng đều dùng hoa lợi thu được bán để lấy tiền, mua sắm mọi thứ không trừ lại cho vợ chi tiêu mọi thứ trong gia đình, (vì người chồng có một suy nghĩ “ăn tiêu chả hết mấy”). Sau hằng ngày lo toan cuộc sống cho cả gia đình, vợ phải chạy đôn chạy đáo vay mượn để cuộc sống gia đình có của ăn và chi tiêu hằng ngày, cuối năm giở sổ chi tiêu thì nợ nần cũng kha khá và vợ chồng bất hòa bất thuận.

- Một gia đình khác trước mùa dịch bệnh công việc dễ dàng kiếm tiền được nhiều, gửi về cho vợ con khá lắm, ăn xài thoải mái. Nhưng hôm nay dịch bệnh tràn lan công việc đã khó kiếm mà còn được trả lương thấp. Cho nên gửi về cho vợ con ít, người vợ bấy giờ mới thấy túng thiếu bắt đầu chê bai chồng nào là kém cỏi nào là bất tài...

- Có một cặp vợ chồng năm nay cũng đã gần sáu mươi, xem vẻ bề ngoài cũng còn phong độ lắm, nhưng mà thể lực cũng đã kém đi nhiều, mới bàn nhau: “Chúng ta nên bán bớt rẫy nương đi vì sức khỏe không đảm đương được, vả lại mùa màng lúc này cũng bấp bênh, giá cả lên xuống bất thường”. Thế là hai vợ chồng bán đi miếng rẫy nghĩ rằng gửi vào đại lý cuối năm người ta cũng trả cho mình một khoản tiền lời chắc cũng đỡ vất vả hơn. Ai ngờ, gửi được ít lâu đại lý đổ nợ, vợ chồng mất cả, đến nơi hỏi thì còn được nghe những lời không mấy chi dễ nghe, và thế là chồng buồn vợ buồn, đổ lỗi cho nhau.

Trong trường hợp thứ nhất nếu người chồng biết suy nghĩ cho người vợ, cứ lấy bút giấy ra kê tính thì rõ mồn một, một ngày một gia đình chi tiêu nào là tiền chợ, nào là tiền xăng xe, tiền thuốc men, và rất là nhiều khoản chi trong một ngày, và cuối tháng nữa, tiền điện, tiền gas, tiền mạng internet, tiền học cho con... tổng cộng một tháng ít ra cũng tiêu đi sáu bảy triệu đồng, ấy thế mà người chồng có suy nghĩ “ăn tiêu chả hết mấy!!”

Trong trường hợp thứ hai, nếu người vợ cố gắng hiểu cho hoàn cảnh của chồng, vì xã hội đang gặp dịch bệnh, cố gắng ăn tiêu dè xẻn và cố gắng động viên chồng trong lúc khó khăn thì mọi việc chắc chắn sẽ tốt đẹp.

Trong trường hợp thứ ba, thì vợ chồng đồng cảm với nhau, và phải suy nghĩ tốt “về việc hai vợ chồng đã thực hiện” vì nghịch cảnh, chẳng phải vì ai, mà đổ lỗi cho nhau.

Bởi vậy gia đình chúng ta hôm nay, rất cần đến sự đồng cảm trong cuộc sống hiện tai để duy trì cuộc sống gia đình được hạnh phúc.

Nói thì nói như thế, nhưng bởi con người chúng ta rất nặng nề xác thịt, rất khó mà thực hiện được, chỉ biết cậy dựa vào ơn Chúa giúp thì mới thực hiện được mà thôi.

 

(Đây là ý chủ quan của người viết, rất mong mọi người thông cảm, nếu có gì sai sót, xin chân thành cảm ơn.)
NVB BÌNH YÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây