TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Campuchia có linh mục đầu tiên người Phnong

Thứ ba - 12/07/2022 19:39 | Tác giả bài viết: |   643
Thánh lễ phong chức linh mục được cử hành tại nhà thờ Thánh Gioan Baotixita của cộng đoàn Busra, tỉnh Mondulkiri, thuộc đông bắc Campuchia
Campuchia có linh mục đầu tiên người Phnong

Giáo hội Campuchia có linh mục đầu tiên người Phnong

Ngày 29/6 vừa qua, Đức cha Olivier Schmitthaeusler, Đại diện Tông toà ở Phnom Penh, Campuchia, đã cử hành Thánh lễ phong chức linh mục cho một phó tế đầu tiên thuộc dân tộc Phnong; đó là cha Bun Hong Prak.

Thánh lễ phong chức linh mục được cử hành tại nhà thờ Thánh Gioan Baotixita của cộng đoàn Busra, tỉnh Mondulkiri, thuộc đông bắc Campuchia, cách thủ đô Phnom Penh hơn 500 km. Khu vực này chủ yếu là nơi sinh sống của người dân tộc Phnong. Tân linh mục, cha Bun Hong Prak, sinh ra trong cộng d này. Cha nói: “Chúa đã gọi tôi và chọn tôi vào hàng linh mục của Người để phục vụ Người và cộng đoàn. Qua Giám mục, Chúa đã chúc lành, ban sức mạnh cho tôi để tôi phục vụ Giáo hội. Tôi muốn chia sẻ Tin Mừng với những xung quanh tôi, để Chúa Giêsu và tình yêu Người được nhiều thụ tạo biết đến nhiều hơn”.

Cộng đoàn Thánh Gioan Baotixita Busra được sinh ra với 15 gia đình người Phnong, những người đã chọn đức tin Công giáo khi chạy trốn sang Việt Nam trong cuộc nội chiến ở Campuchia. Ở đó, những người Campuchia này đã chuyển đổi từ thuyết vật linh sang Công giáo và ở được cha Jean Moriceau của Hội Thừa sai Paris (MEP) rửa tội. Sau đó, họ trở về Campuchia với 10 gia đình định cư ở Busra và 5 gia đình định cư ở Dak Dam.

Năm 1996, một tình nguyện viên trẻ người Pháp, Vincent Sénéchal đến Busra và tìm thấy những người Công giáo ở đó và đã giúp họ thực hành đạo. Ngày nay giáo xứ Busra có hơn 300 giáo dân, đa số là nông dân.

Cộng đoàn Công giáo đầu tiên ở Campuchia được thành lập vào năm 1555 bởi các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha. Trong chế độ Pol Pot, những năm 1975-1979, cộng đoàn này đã bị tàn phá hoàn toàn, cả về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực. Tất cả các giám mục, linh mục, giáo sĩ, giáo dân và một số lớn giáo dân bị giết và tất cả các nhà truyền giáo nước ngoài bị trục xuất khỏi đất nước. Sau chiến tranh, người Công giáo trải qua một khởi đầu mới. Năm 2001, bốn thanh niên Campuchia được thụ phong linh mục lần đầu tiên ở Campuchia. Hiện Giáo hội Campuchia có khoảng 20.000 giáo dân, 10 linh mục Campuchia và khoảng 10 nữ tu người Khmer.

Ngọc Yến - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây