TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Cảnh sát Nicaragua dùng vũ lực bắt ĐC Álvarez

Thứ bảy - 20/08/2022 06:49 | Tác giả bài viết: |   565
Rạng sáng thứ Sáu 19/8, cảnh sát Nicaragua đã đến Toà Giám mục Matagalpa dùng vũ lực bắt Đức cha Rolando José Álvarez cùng một số linh mục, giáo dân
Cảnh sát Nicaragua dùng vũ lực bắt ĐC Álvarez

Cảnh sát Nicaragua dùng vũ lực bắt Đức cha Álvarez

Rạng sáng thứ Sáu 19/8, cảnh sát Nicaragua đã đến Toà Giám mục Matagalpa dùng vũ lực bắt Đức cha Rolando José Álvarez cùng một số linh mục, giáo dân đưa đến Managua.

Từ ngày 04/8, Đức cha Álvarez và một số linh mục, chủng sinh và giáo dân đã bị quản thúc tại Toà Giám mục. Cảnh sát không cho Đức cha đi đến nhà thờ để cử hành Thánh lễ cho giáo dân.

Theo một số nhân chứng, khoảng 3 giờ sáng thứ Sáu, một đoàn 8 xe cảnh sát Nicaragua đã đến cưỡng chế đưa 9 người, trong đó có Đức cha Álvarez, ra khỏi Toà Giám mục.

Qua mạng xã hội, Giáo phận lên tiếng báo động và khi nghe tiếng chuông nhà thờ vang lên hàng trăm người đã đến để cố gắng bảo vệ Đức cha và mọi người.

Trong một thông báo, cảnh sát cho biết Đức cha Álvarez và 8 người khác bị bắt đưa đến Managua. Đức cha tiếp tục bị quản thúc tại nhà riêng, các linh mục, chủng sinh và giáo dân đi cùng ngài bị chuyển đến “El Chipote”, một nhà tù được biết đến là nơi tra tấn những người chống đối chế độ độc tài. Cảnh sát giải thích, vụ bắt Đức cha Álvarez là để “khôi phục lại sự bình thường cho cư dân và gia đình của Matagalpa”.

Đức Hồng Y Leopoldo Brenes, Tổng Giám Mục Managua và Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Nicaragua đã đến thăm Đức cha Álvarez vào sáng 19/8 và đã nói chuyện với ngài rất lâu. Trong một thông báo đưa ra chiều cùng ngày, Tổng Giáo phận Managua cho biết tình trạng thể chất của Đức cha Álvarez đang xấu đi, nhưng tinh thần ngài rất mạnh mẽ. Thông báo viết: “Ý thức rằng cầu nguyện là sức mạnh của Kitô hữu, chúng tôi mời gọi anh chị em tiếp tục cầu nguyện, khẩn xin Chúa Kitô can thiệp và trông chừng đàn chiên bé nhỏ của Người. Chúng ta hy vọng rằng lý trí và sự hiểu biết lẫn nhau sẽ mở đường cho giải pháp của tình huống nguy kịch và phức tạp này cho tất cả mọi người”.

Ông Antonio Guterres,Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc rất lo ngại trước vụ bắt Đức cha Álvarez và những hành động gần đây của chính quyền Nicaragua chống lại các tổ chức xã hội dân sự, bao gồm cả những tổ chức của Giáo hội Công giáo. Qua phát ngôn viên, ông Guterres nhắc lại lời kêu gọi của ông đối với chính phủ Daniel Ortega để đảm bảo bảo vệ các quyền con người của tất cả công dân, đặc biệt là các quyền hội họp ôn hòa, tự do hiệp hội, tư tưởng, lương tâm và tôn giáo.

Trong những ngày qua, nhiều thông điệp liên đới và huynh đệ của các Hội đồng Giám mục châu Mỹ Latinh và Toà Thánh đã được gửi đến Giáo hội Nicaragua. Hành động dùng vũ lực bắt Đức cha Álvarez và những người khác là hành động gần đây nhất trong một loạt các hành động bách hại Giáo hội Nicaragua với cáo buộc ủng hộ những người chống đối chính phủ Daniel Ortega.

Ngọc Yến - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây