TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đại dịch và truyền thông Giáo hội

Thứ hai - 21/06/2021 21:34 | Tác giả bài viết: |   634
"Đại dịch và truyền thông Giáo hội: những thách đố mục vụ mới", là chủ đề cuộc họp thường niên của Liên Hội đồng Giám mục châu Âu (CCEE).

Liên Hội đồng Giám mục châu Âu họp về truyền thông

"Đại dịch và truyền thông Giáo hội: những thách đố mục vụ mới", là chủ đề cuộc họp thường niên của tùy viên báo chí và phát ngôn viên của Liên Hội đồng Giám mục châu Âu (CCEE). Do đại dịch cuộc gặp gỡ diễn ra ngày 18/6 được tổ chức trực tuyến với sự tham dự của 48 đại diện.

 

Mục đích của buổi gặp gỡ là nhằm suy tư về cách đối phó với những thách đố mục vụ trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Những vấn đề liên quan đến thế giới kỹ thuật số, các hình thức xã hội hóa mới và sự tham gia, tiềm năng và mức độ quan trọng của giao tiếp.

Thực tế khủng hoảng sức khỏe đã làm thay đổi thói quen, công việc, tương quan xã hội và cả các cử hành tôn giáo. Trong thời điểm này, các phương tiện truyền thông đóng một vai trò quan trọng. Một nỗ lực rất lớn của nhiều nhà báo ở tuyến đầu để thuật lại những gì đang xảy ra. Họ làm như vậy để không phản bội sứ vụ phục vụ công ích, giúp xây dựng sự gắn kết xã hội.

Tại buổi gặp gỡ, ông Andrea Monda, Giám đốc báo Quan sát viên Roma nhấn mạnh rằng virus corona cũng ảnh hưởng đến đời sống Giáo hội, ngăn cản việc cử hành Thánh lễ có tín hữu tham dự và ngăn cản việc thực hiện bình thường các hoạt động mục vụ. Một hoàn cảnh bất thường, trong đó, người ta nhấn mạnh rằng bổn phận bác ái, bảo vệ sự sống và sức khỏe phải được ưu tiên, khiến Giáo hội phải chấp nhận những hạn chế. Tuy nhiên, nhiều giám mục và linh mục đã không thiếu sự sáng tạo, như Đức Thánh Cha đã nhìn nhận điều này.

Làm thế nào để có thể tiếp cận những người sống trong môi trường kỹ thuật số, gặp gỡ tất cả những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội? Làm thế nào để bảo vệ chiều kích bí tích liên kết với sự tham gia thể lý vào các cử hành? Các tham dự viên đã chia sẻ kinh nghiệm của họ trong lĩnh vực này. Trong số này có cha Kornél Fábry, tổng thư ký của Ủy ban Đại hội Thánh Thể Quốc tế ở Budapest. Cha đã báo cáo việc chuẩn bị Đại hội và trình bày chương trình của sự kiện.

Cuộc họp được kết thúc với bài phát biểu của Đức cha Nuno Brás, Giám mục của Funchal và người đứng đầu Phân bộ Truyền thông Xã hội của Liên Hội đồng Giám mục châu Âu. Trong bài phát biểu, Đức cha đã nhắc lại rằng đây là thời điểm cho những lựa chọn. Trên thực tế, đại dịch đã đưa đến một điều bình thường mới mà chúng ta không thể chỉ đơn giản khởi hành lại nhưng phải bắt đầu lại. Vì vậy, từ khóa chính là sự gần gũi: "Cần phải đồng hành với mọi người trong bất kỳ bối cảnh nào, kể cả phương tiện kỹ thuật số, và làm cho họ cảm thấy sự gần gũi của cộng đoàn và của Thiên Chúa, để trở thành những người bạn đồng hành trên con đường cần sự thánh thiêng và Thiên Chúa, Đấng ngự trong lòng mỗi người, để có thể mở cửa sổ cho mầu nhiệm của Thiên Chúa” (CSR_4481_2021).

Ngọc Yến - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây