TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC tiếp tổng tu nghị dòng Truyền giáo

Thứ bảy - 18/06/2022 08:27 | Tác giả bài viết: |   581
Đức Thánh Cha mời gọi họ kín múc nhựa sống cho hoạt động truyền giáo từ việc kết hiệp với Chúa Kitô, và từ đó truyền giáo theo cách thế "thương xót, cảm thông và dịu hiền."
ĐTC tiếp tổng tu nghị dòng Truyền giáo

ĐTC tiếp các tham dự viên tổng tu nghị dòng Truyền giáo thánh Comboni

Sáng thứ Bảy 18/6/2022, gặp gỡ các tham dự viên tổng tu nghị lần thứ 19 của dòng Truyền giáo thánh Comboni, Đức Thánh Cha mời gọi họ kín múc nhựa sống cho hoạt động truyền giáo từ việc kết hiệp với Chúa Kitô, và từ đó truyền giáo theo cách thế "thương xót, cảm thông và dịu hiền."

Được thành lập vào năm 1867 bởi Thánh Daniel Comboni, dòng Truyền giáo thánh Comboni chuyên phục vụ những người nghèo nhất và bị bỏ rơi nhất trên thế giới, thường làm việc trong môi trường chính trị không ổn định, giữa cảnh nghèo đói cùng cực. Hiện dòng có khoảng 3.500 nhà truyền giáo hoạt động ở khoảng 41 quốc gia trên toàn thế giới.

Không ở trong Chúa thì những điều chúng ta làm không có ích cho Vương quốc của Chúa

Tổng tu nghị có chủ đề và khẩu hiệu là "Thầy là cây nho, anh em là cành". Được đâm rễ sâu trong Chúa Kitô cùng với thánh Comboni."

Từ chủ đề này Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng "việc truyền giáo - với nguồn mạch, sự năng động và kết quả của nó hoàn toàn dựa vào sự liên kết với Chúa Kitô và Thần Khí của Người." Nhắc lại lời Chúa Giêsu, "không có Thầy các con không thể làm được việc gì", Đức Thánh Cha lưu ý rằng chúng ta có thể làm nhiều dự án, chương trình, nhiều thứ... nhưng nếu không ở trong Chúa thì những điều chúng ta làm không có ích gì cho Vương quốc của Thiên Chúa.

Nhà truyền giáo là máng chuyển thông tình yêu của Chúa

Ngược lại, nếu chúng ta kín múc nhựa sống từ Chúa thì bất cứ điều gì chúng ta làm đều mang lại kết quả, vì đó không phải là việc làm của chúng ta nhưng chính là tình yêu của Chúa Kitô hoạt động thông qua chúng ta. Đây cũng chính là bí quyết của đời sống Kitô hữu, đặc biệt là của đời sống truyền giáo. Kết hợp với Chúa Kitô, nhà truyền giáo trở thành máng chuyển thông tình yêu của Người. Bởi vì hoa quả Người muốn từ các bạn hữu của Người không gì khác hơn là tình yêu.

Vượt qua những giới hạn của bản thân

Các nhà truyền giáo, được thúc đẩy bởi Thánh Tâm Chúa Kitô, vượt qua không chỉ giới hạn địa lý nhưng trước hết là thắng những giới hạn của bản thân để đi ra khỏi chính mình, khỏi sự khép kín, tự quy chiếu, để đến với tha nhân, ở những vùng ngoại biên, nơi đang khao khát Tin Mừng của Chúa.

Cách thế truyền giáo: thương xót, cảm thông và dịu hiền

Điểm đặc biệt của Thánh Tâm Chúa là lòng thương xót, cảm thông và dịu hiền. Đức Thánh Cha nhắc các tu sĩ dòng thánh Comboni rằng họ được kêu gọi làm chứng cho "cách thế của Thiên Chúa" trong việc truyền giáo. Ba đặc tính trên là ngôn ngữ phổ quát, không có giới hạn.

Theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần

Đức Thánh Cha cũng lưu ý các nhà truyền giáo dòng Comboni về tính cộng đoàn: họ không mang sứ điệp của Chúa như những nhà truyền giáo riêng lẻ, nhưng là theo cách cộng đoàn. Và để chiều kích cộng đoàn là chứng tá, ngài nêu lên 4 chiều kích quyết định mà các tu sĩ đã thảo luận trong tổng hội: quy luật sống, hành trình đào tạo, sứ vụ và hiệp thông chia sẻ thiện ích.Và 4 chiều kích trên phải được thực hiện theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để tất cả, các dự án hay kế hoạch, sáng kiến, đều phải đáp ứng nhu cầu truyền giáo và phong cách truyền giáo: vui tươi, hiền lành, can đảm, kiên nhẫn, đầy lòng thương xót, đói khát công lý, hòa bình, là phong cách của các Mối Phúc. (CSR_2566_2022).

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây