TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Giáo hội Châu Mỹ Latinh chuẩn bị THĐ

Thứ năm - 16/03/2023 19:44 | Tác giả bài viết: |   317
Các khoá họp của Giáo hội tại bốn khu vực của Mỹ Châu Latinh đã kết thúc với lưu ý về những điểm định hình Giáo hội của từng khu vực.
Giáo hội Châu Mỹ Latinh chuẩn bị THĐ

Các khoá họp cấp châu lục của Giáo hội Châu Mỹ Latinh chuẩn bị Thượng Hội đồng

Các khoá họp của Giáo hội tại bốn khu vực của Mỹ Châu Latinh đã kết thúc với lưu ý về những điểm định hình Giáo hội của từng khu vực. Đặc biệt, khu vực Mexico và Trung Mỹ đã nhấn mạnh cuộc khủng hoảng tại Nicaragua và lên tiếng ủng hộ Đức cha Rolando Álvarez, người mới bị chính quyền tuyên án 26 năm tù.

Không giống như Giáo hội tại các châu lục khác, chỉ tổ chức một hội nghị tại mỗi châu lục, Giáo hội Châu Mỹ Latinh chia tiến trình này thành bốn nhóm. Mexico và vùng Trung Mỹ đã tổ chức cuộc họp đầu tiên vào giữa tháng 2 tại El Salvador. Tiếp theo là các quốc gia vùng Caribê, nhóm họp tại Cộng hòa Dominica; các quốc gia từ miền Andes đã họp tại Ecuador; và cuối cùng là các quốc gia ở Southern Cone, bao gồm Brazil, Paraguay, Uruguay, Argentina và Chile, đã có cuộc họp cuối cùng, được tổ chức tại Brasilia, thủ đô Brazil, và kết thúc vào ngày 10/3/2023.

Trong khi mỗi khu vực của Châu Mỹ Latinh tập trung vào chủ đề chung của giai đoạn lục địa của tiến trình Thượng Hội đồng – “hãy nới rộng lều của bạn” (Is 54,2) - họ đã xem xét các vấn đề riêng biệt đang định hình Giáo hội ở Mỹ Latinh và vùng Caribê và những điều đã được nêu ra trong giai đoạn lắng nghe của tiến trình Thượng Hội đồng.

Khu vực Mexico và Trung Mỹ

Cuộc khủng hoảng ở Nicaragua là tâm điểm của cuộc họp của Mexico và vùng Trung Mỹ, bắt đầu tại Nhà thờ chính toà San Salvador của El Salvador. Đó là nơi chôn cất Thánh Oscar Romero, Tổng Giám mục tử đạo của San Salvador. Ngài bị giết năm 1980 vì chỉ trích chính phủ quân sự của El Salvador. Những điểm tương đồng được nêu lên giữa ngài với cha Rolando Álvarez của Matagalpa, Nicaragua, một người chỉ trích chính phủ Nicaragua và đã bị kết án 26 năm tù vào ngày 10/2.

Trước khoá họp của khu vực Mexicô và Trung Mỹ, Đức Tổng Giám mục Miguel Cabrejos của Trujillo, Peru, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Châu Mỹ Latinh (CELAM), đã công bố một bức thư ngỏ ủng hộ Đức cha Álvarez và những người khác bị giam giữ ở Nicaragua.

Khu vực Caribê và khu vực Andes

Khoá họp của khu vực Caribê tập trung vào dân số Caribê gốc Phi và vai trò của phụ nữ và người trẻ trong Giáo hội, trong khi khu vực Andes - gồm Bolivia, Colombia, Ecuador, Peru và Venezuela - chú trọng đến người bản địa và môi trường, hai chủ đề đã được Đức Thánh Cha nhấn mạnh trong suốt triều Giáo hoàng của ngài, đặc biệt là trong các chuyến viếng thăm các quốc gia này.

Khu vực Southern Cone

Khoá họp cuối cùng ở Brazil, bao gồm Argentina, Brazil, Chile, Paraguay và Uruguay, đã xem xét các chủ đề về phụ nữ và cách Đức Thánh Cha Phanxicô đã thay đổi Giáo hội.

Sơ Rosina Thevenet, người Uruguay, Dòng Con Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu, cho biết cuộc họp nhấn mạnh sự cần thiết phải lắng nghe lời kêu gọi của Đức Thánh Cha rằng Giáo hội không thể đứng yên. Sơ nói với hãng tin OSV: “Chúng tôi đã thảo luận về việc ‘mở rộng lều trại’ nghĩa là gì. Đó là một sự thay đổi trong não trạng, trong sự đồng trách nhiệm và sự tham gia của dân Chúa. Nó có nghĩa là sự minh bạch trong Giáo hội, không chỉ về mặt kinh tế, mà về mọi khía cạnh của Giáo hội, từ hoạt động hàng ngày trong một giáo xứ cho đến cấp cao nhất.” (Ucanews 15/03/2023).

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây