TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Hành trình Trang thông tin GP.BMT

Thứ tư - 23/02/2022 22:52 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   1136
Hiện nay Giáo phận Ban Mê Thuột có 2 Trang web chính thức hoạt động song hành với 3 tên miền đã được phổ biến rộng rãi:- gpbanmethuot.com, - gpbanmethuot.net, - gpbanmethuot.vn

Hành trình phát triển Trang thông tin Giáo phận Ban Mê Thuột
 

BMT240222a

 

Công Đồng Vatican II đã cố gắng rất nhiều để cởi mở và đối thoại với thế giới. Trong số các phương tiện đắc lực nhất để rao giảng Tin Mừng và đối thoại, phải kể tới các phương tiện truyền thông và xã hội (Mass Media). Vì thế, công đồng đã đề cập đến vấn đề truyền thông một cách long trọng (x.Inter Mirifica, số 1).

Ngày 20.5.2008, Ban Ban Văn Hóa - Truyền Thông (VHTT) Giáo Phận chính thức được thành lập. Nhiệm vụ quan trọng nhất của Ban VHTT lúc bấy giờ là thực hiện một Trang web để truyền tải Thư Chung, Thông Cáo của Toà Giám Mục, thông tin về các hoạt động của Giáo phận, hoạt động của các Ban trực thuộc Tòa Giám Mục, hoạt động của các Giáo xứ, các Dòng Tu, các Hội đoàn,… trong Giáo Phận. Đồng thời, cập nhật các thông tin của Giáo hội Công Giáo Việt Nam và Giáo hội Công giáo Hoàn Vũ.

1. Trang web đầu tiên: website gpbanmethuot.net

Sau nhiều nỗ lực, ngày 01.7.2008, trang Web bắt đầu chạy thử. Buổi ra mắt được Đức Cha Giám Quản, Cha Chưởng ấn, Cha Quản lý và các Cha Đặc trách các Ban mục vụ trực thuộc Tòa Giám mục đánh giá cao và góp ý kiến xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của Giáo phận.

Ngày 25.7.2008, Đức Giám Quản Phaolô Nguyễn Văn Hòa đã ra Văn thư chứng thực, giới thiệu trang Web với cộng đồng Dân Chúa và độc giả xa gần. Ngài ban phép và chúc lành cho trang Web của Giáo phận chính thức hoạt động hiệu quả, đem lại nhiều thành quả đức tin tốt đẹp.

Ngày 29.9.2008, Ban VHTT tổ chức buổi giới thiệu website gpbanmethuot.net đến các Ban mục vụ của Giáo Phận và các Ban Thường Vụ HĐGX Hạt ĐăkLăk I & Hạt ĐăkLăk II tại Toà Giám Mục.

Ngày 02.10.2008, Ban VHTT tổ chức buổi giới thiệu website gpbanmethuot.net đến các Ban Thường Vụ HĐGX hạt Quảng Đức tại Giáo xứ Vinh An.

Ngày 03.10.2008, Ban VHTT tổ chức buổi giới thiệu website gpbanmethuot.net đến các Ban Thường Vụ HĐGX hạt Phước Long tại Giáo xứ Phước Long.

Trang web đầu tiên: gpbanmethuot.net là nền tảng cho các Trang thông tin của Giáo phận phát triển sau này.

Đây là Trang web do anh Lê Văn Hệ thiết kế.

2. Trang thông tin: gpbanmethuot.vn

Năm 2010, Ban VHTT mở lớp đào tạo thông tín viên Công giáo (khóa I) từ ngày 05.8 đến 08.8, nhằm bổ sung nhân lực cộng tác viết tin cho trang web.

Ngày 30.10.2010, Hội ngộ Thông tín viên tổ chức tại Hội trường Nhà thờ Chính tòa. Trong dịp này, Ban VHTT giới thiệu trang web mới với giao diện thiết kế hiện đại hơn, thân thiện hơn. Tên miền đăng ký chính thức: gpbanmethuot.vn. Ban VHTT quyết định bổ sung thêm nhân sự gồm Biên tập viên, Phóng viên và Cộng tác viên để tham gia vận hành, quản trị trang web hiệu quả.

Trang thông tin: gpbanmethuot.vn có giao diện màu xanh lá, tượng trưng cho sự phát triển, chuyển tải thông điệp: Tin Yêu và Hy Vọng.

Trang web này do Cha Giuse Vũ Hữu Hiền và nhóm Sài Gòn thiết kế.

3. Trang thông tin: gpbanmethuot.com

Nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng phát triển, và để chào mừng Kim Khánh Giáo phận, Ban VHTT quyết định đổi mới giao diện trang web. Ngày 15.12.2017, Trang thông tin mới gpbanmethuot.com được vận hành và chính thức hoạt động nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Ban VHTT.

Trang thông tin: gpbanmethuot.com được thiết kế lại trên nền vàng với những họa tiết dân tộc Tây Nguyên tượng trưng cho cánh đồng lúa Giáo phận Ban Mê Thuột đã đến mùa thu hái.

Trang web này do Cha Phaolô Hoàng Mạnh Huy và nhóm Phú Cường thiết kế.

4. Trang thông tin: gpbanmethuot.net mới

Do đại dịch Covid-19, mọi sinh hoạt tôn giáo tạm ngưng từ ngày 28/03/2020 (thứ Bảy tuần 4 Mùa Chay). Trong thời gian giãn cách để phòng chống dịch, các tín hữu được Đức Giám mục mời gọi xem lễ trực tuyến trên trang web của Giáo phận để hiệp thông với Giáo hội và để nuôi dưỡng đời sống đạo đức.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đó, Ban VHTT thiết kế thêm một trang web mới nhưng sử dụng tên miền cũ: gpbanmethuot.net và gpbanmethuot.vn. Trang thông tin mới có giao diện màu đất đỏ bazan xen lẫn màu xanh núi rừng Tây Nguyên, chuyển tải thông điệp: Hiệp Thông, Tham Gia và Sứ Vụ.

Đây là Trang web chuyên nghiệp do Công ty Tốc Độ Việt tại TP. Buôn Ma Thuột thiết kế.

5. Kết quả hoạt động

Tháng 3 năm 2021, Trang web mới: gpbanmethuot.net và gpbanmethuot.vn do Công ty Tốc Độ Việt thiết kế bắt đầu vận hành, giao diện hoàn toàn mới, phù hợp xu hướng mới, hiện đại. Các chuyên mục được sắp xếp, trình bày lại gọn gàng dễ tìm kiếm. Hiện nay, Trang web mới hoạt động rất hiệu quả, thu hút hơn 9.000 lượt truy cập mỗi ngày.

Song song đó, Website gpbanmethuot.com cũng được nâng cấp, bổ sung dung lượng hosting, rà soát sửa lỗi kỹ thuật, phục hồi chức năng cơ bản. Nhờ đó, website vận hành suôn sẻ, thường xuyên đăng tải kịp thời tin tức Giáo hội toàn cầu, Giáo hội Việt Nam, Giáo phận Ban Mê Thuột, thông tin của các Giáo hạt, Giáo xứ, các Ban mục vụ, các Dòng tu, các Đoàn thể,…

Chuyên mục Tin Mừng Chúa Nhật và Lễ Trọng được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bài suy niệm của Cha Giuse Nguyễn Văn Nghĩa, Cha Pet. Trần Bảo Ninh. Hàng tuần có chuyên mục Câu Chuyện Cuối Tuần của Thầy Giuse Phạm Đình Ngọc SJ; Hàng ngày, có mục Lời Chúa Mỗi Ngày, tạo nên nét đặc sắc của Trang Nhà. 

Trang web còn có thêm chuyên mục Góc Thiếu Nhi, là một sân chơi lành mạnh bổ ích dành cho các cháu nhỏ, gồm các phim hoạt hình, trò chơi, bài hát, hình ảnh và những câu chuyện kể về Kinh thánh, về giáo lý, về nhân văn…

Như vậy, hiện nay Giáo phận Ban Mê Thuột có 2 Trang thông tin chính thức hoạt động song hành với 3 tên miền đã được phổ biến rộng rãi:

-  gpbanmethuot.com

-  gpbanmethuot.net

-  gpbanmethuot.vn

Ngoài các trang thông tin kể trên, GP.BMT còn có các trang mạng xã hội chính thức khác, cũng đang hoạt động khá tích cực:

- YouTube: Gp Banmêthuột Truyền thông, https://www.youtube.com/channel/UCZpuKX0EuR3UgxYTJJf1_UQ

- Fanpage Facebook: Ban Truyền Thông GP Banmêthuột,
https://www.facebook.com/Ban-Truy%E1%BB%81n-Th%C3%B4ng-GP-Banm%C3%AAthu%E1%BB%99t-1129941650479648/

Huấn Thị “Hiệp Thông và Tiến Bộ” đã chỉ ra rằng: “Các phương tiện truyền thông hiện đại chính là những Phương tiện mới mẻ giúp mọi người đối diện với thông điệp Tin Mừng” (Communio et Progressio, số 17). Xin Chúa chúc lành cho những Trang web và mạng xã hội tốt đẹp của Giáo phận, cũng như của các Dòng tu, Giáo xứ, Đoàn thể… hoặc của các cá nhân. Và xin Chúa ban muôn ơn lành cho những ai đang cố gắng loan báo Tin Mừng của Ngài qua các phương tiện truyền thông xã hội. Xin cho mọi người có thể truy cập và đón nhận được những điều phong phú tốt đẹp của Tin Mừng.

Ngày 22.02.2022
Vũ Đình Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây