TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. (Ga 20, 19-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Sứ Thần Tòa Thánh thăm GP.BMT -2015

Thứ năm - 06/05/2021 21:09 |   846
Sứ Thần Tòa Thánh thăm GP.BMT -2015

Giáo phận Banmêthuột chào đón Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli

Đây là lần thứ 3 Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam - về thăm mục vụ Giáo phận Banmêthuột. Lần thứ nhất vào 2 ngày 12 và 13/9/2011), Đức Tổng Giám mục gặp gỡ giáo dân tại nhà thờ Chính Tòa, thăm một vài cơ sở Tòa Giám mục và một số Giáo xứ thuộc Giáo hạt Buôn Hô, Giang Sơn, Mẫu Tâm.

Lần thứ hai, từ chiều ngày 27/9 đến sáng ngày 30/9/2013, Đức Tổng Giám mục thăm mục vụ các Giáo xứ, Giáo họ thuộc hai Giáo hạt Đăk Mil và Gia Nghĩa, thuộc tỉnh Đăk Nông.

Lần này, Ngài lại về thăm Giáo phận Banmêthuột sau dịp Lễ Tấn Phong Giám mục Aloisio Nguyễn Hùng Vị tại Giáo phận Kontum. Sáng ngày 05/12/2015, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Banmêthuột, dẫn đầu phái đoàn Tòa Giám mục đã đi đón Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli. Trên chặng đường khá dài, phái đoàn nghỉ chân giây lát tại Giáo xứ Buôn Hô rồi lại tiếp tục lên đường cho kịp thời gian thăm viếng tại một số Giáo họ, Giáo xứ thuộc Giáo hạt Đồng Xoài và Phước Long trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Chương trình mục vụ như sau:

- Thứ bảy, ngày 05/12/2015
17g30: Gặp gỡ giáo dân và dâng Thánh lễ tại Bù Đăng (Gh Đồng Xoài)

- Chúa nhật, ngày 06/12/2015 :
09g00: Thánh lễ tại nhà thờ Đồng Xoài
14g00: thăm giáo xứ Tân Lập (Gh Đồng Xoài)
15g00: thăm giáo xứ Tân Hưng (Gh Đồng Xoài)

- Thứ hai, ngày 07/12/2015
07g00: Thánh lễ tại nhà thờ Long Điền (Gh Phước Long)
10g00: thăm chính quyền tỉnh Bình Phước
11g30: thăm giáo xứ Bù Nho (Gh Phước Long)
15g00: gặp quý chức trong hai giáo hạt tại Long Điền
16g00: gặp linh mục và tu sĩ trong hai giáo hạt tại Long Điền

- Thứ ba, ngày 08/12/2015
09g00: Thánh lễ tại Trung tâm Đức Mẹ Thác Mơ
11g30: thăm giáo xứ Phước Long
18g00: thăm giáo xứ Hòa An (Gh Gia Nghĩa)

- Thứ tư, ngày 09/12/2015
09g00: Thánh lễ làm phép nhà thờ Nghi Xuân (Gh Gia Nghĩa)
13g00: Đức Tổng Giám mục về lại Sài Gòn.

Vũ Đình Bình

Mời xem HÌNH ẢNH tại Bù Đăng

Hình ảnh tại Đồng Xoài

Hình ảnh tại Tân Lập, Tân Hưng, Long Điền

 

Lời chào mừng Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli tại Giáo xứ Bù Đăng
ngày 5.12.2015

Trọng kính Đức Tổng Giám mục, Đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam,
Trọng kính Đức Giám mục Giáo phận,
Kính thưa Cha Tổng đại diện, Cha Chánh văn phòng, Quý Cha Quản hạt và Quý Cha,

Thật là một niềm vui to lớn và bất ngờ cho chúng con khi được Đức Tổng Giám mục, Đại diện Đức Thánh Cha đến thăm Giáo xứ Bù Đăng và cử hành Thánh lễ tại Nhà thờ nhỏ bé của chúng con chiều hôm nay.Trong niềm vui hân hoan và trong tâm tình của phụng vụ Mùa Vọng, chúng con xin trân trọng kính chào Đức Tổng - Đấng nhân danh Chúa đến với chúng con. Và qua Đức Tổng, xin cho chúng con được kính gửi đến Đức Giáo Hoàng Phanxicô lòng yêu mến và vâng phục của chúng con.

Đây là chuyến viếng thăm mục vụ lần thứ 3 của Đức Tổng đối với Giáo phận Banmêthuột và là lần đầu tiên Đức Tổng đến với Giáo xứ Bù Đăng, một Giáo xứ nhỏ bé cách xa Tòa Giám mục Giáo phận gần 200 cây số.

Nhân đây, con xin hân hạnh giới thiệu với Đức Tổng vài nét về Giáo xứ Bù Đăng. Giáo xứ Bù Đăng có trên 10 ngàn giáo dân, bao gồm gần 4 ngàn giáo dân người kinh và hơn 6 ngàn giáo dân người sắc tộc Stiêng. Đa số giáo dân người kinh là người nhập cư sau biến cố 1975. Còn giáo dân Stiêng là người dân bản địa đã được các linh mục và tu sĩ dòng Tên truyền đạo từ năm 1993. Địa bàn Giáo xứ Bù Đăng trải rộng khoảng 55 cây số chiều rộng và 35 cây số chiều dài dọc theo QL.14. Có tất cả 18 Giáo điểm được dâng Thánh lễ hằng tuần vào Thứ 7 và Chúa Nhật. Tuy nhiên những giáo điểm này mới chỉ có nhà nguyện mái tôn, vách gỗ tạm bợ. Có những nhà nguyện bị xiêu vẹo do mối mọt ăn mòn. Trong năm qua, nhờ sự nỗ lực của giáo dân, Cha phó Giuse Trịnh Văn Kính đã sửa chữa được 3 ngôi nhà nguyện tương đối khang trang hơn. Riêng ngôi nhà thờ Bù Đăng mà Đức Tổng đang hiện diện được xây dựng kiên cố từ năm 2007 thời Cha Phanxicô Trương Hồng Chương làm quản xứ.

Giáo xứ Bù Đăng là một cánh đồng truyền giáo rộng lớn, hiện nay có 6 linh mục (gồm 2 linh mục triều và 4 linh mục của Hội Thừa sai Việt Nam) đang phục vụ cùng với 3 cộng đoàn nữ tu sĩ là: Dòng Đức Maria NVHB, Dòng Đức Bà Truyền Giáo và Dòng Mến Thánh Giá Tân Việt đang hiện diện, phục vụ trong Giáo xứ.

Một lần nữa, toàn thể Giáo xứ Bù Đăng chúng con trân trọng kính chào Đức Tổng và cầu chúc Đức Tổng đạt nhiều thành quả tốt đẹp trong chuyến viếng thăm mục vụ tại hai Giáo hạt Đồng Xoài và Phước Long của Giáo phận Banmêthuột. Xin Thiên Chúa chúc lành cho công việc của Đức Tổng và xin Đức Tổng ban phép lành cho chúng con.

Chúng con trân trọng kính chào,
Lm. Giuse Trần Hữu Từ, Quản xứ Bù Đăng

 

Mời xem HÌNH ẢNH tại GX Bù Đăng

HÌNH ẢNH tại Giáo xứ Đồng Xoài

VIDEO do BAN VHTT-GP.BMT thực hiện

Đức LEOPOLDO GIRELLI  thăm viếng mục vụ Giáo xứ Đồng Xoài, Tân Lập và Tân Hưng

Theo chương trình, ngày thứ 2 trong chuyến thăm mục vụ của Đức Khâm sứ Leopoldo, lúc 09g00 Chúa nhật II mùa Vọng, ngày 06. 12. 2015, Đức Khâm sứ thăm viếng và dâng thánh lễ đồng tế tại giáo xứ Đồng Xoài với Đức cha Giáo phận Ban Mê Thuột, Quý Cha trong và ngoài hạt Đồng Xoài. Tham dự thánh lễ có rất đông tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân. Vì là thánh lễ dành cho thiếu nhi nên có đông thiếu nhi tham dự.

Trước thánh lễ, cha Giuse Nguyễn Văn Thành, quản hạt Đồng Xoài, đọc báo cáo sinh hoạt của Hạt Đồng Xoài: Hạt Đồng Xoài là vùng rộng gồm 13 giáo xứ và nhiều giáo họ. Khoảng 50 giáo họ được phép sinh hoạt tôn giáo ổn định, còn một số nhà thờ chưa được sinh hoạt bình thường. Về giáo lý, một số giáo xứ, giáo họ chưa tham gia học hỏi giáo lý chung trong hạt. Có hai vùng loan báo Tin Mừng được thành lập và sinh hoạt tốt. Hiện nay, hạt Đồng Xoài có khoảng 17 cộng đoàn tu nam nữ. Có 16 linh mục làm mục vụ tại các giáo xứ. Đa số linh mục làm việc quá tải, có cha phải dâng 05 thánh lễ ngày Chúa Nhật.

Giáo xứ Đồng Xoài được thành lập năm 1991, do một linh mục thuộc giáo phận Phú Cường chăm sóc. Năm 1993, giáo xứ được chuyển cho giáo phận BMT và cha Phao-lô Võ Quốc Ngữ được ĐGM giáo phận BMT bổ nhiệm làm quản xứ. Năm 2000, cha Anrê Lê Trần Bảo phụ trách. Từ năm 2013 đến nay cha Đaminh Nguyễn Văn Thành làm quản xứ, với số giáo dân khảng 4000.

Trong phần giảng lẽ, nhân Năm Lòng Chúa Thương Xót sắp được khai mạc, Đức Khâm sứ khuyên nhủ mọi người hãy cố gắng học hỏi Thánh Kinh, vì đây là cách để người Ki-tô hữu chiêm ngưỡng lòng thương xót của Chúa, và biến lòng thương xót ấy thành cách sống riêng của mỗi người trong tinh thần hòa bình, đem Tin Mừng và bình an đến cho những người chưa tin Chúa.

Buổi chiều cùng ngày, Đức Khâm sứ và phái đoàn tiếp tục đi thăm giáo xứ Tân Lập thuộc giáo hạt Đồng Xoài. Giáo xứ Tân Lập được hình thành từ những năm cuối của thập niên 1970, gồm một số gia đình thuộc quận 10 Sàigon, Thái Bình đến đây lập nghiệp. Năm 1980, trong số này có khoảng 25 gia đình công giáo được cha Giuse Trần Thái Hiển qui tụ nhạu lại và lập thành giáo họ. Năm 1994, giáo họ chính thức thuộc về giáo phận Ban Mê Thuột và được Đức cha Giuse Trịnh Chính Trực nâng lên hàng giáo xứ năm 1995 với số giáo dân khoảng 500. Cha Irênê Nguyễn Bình Tĩnh làm cha xứ tiên khởi. Năm 2004 – 2006 do cha Micae Trần Thế Hải chăm sóc. Từ 14. 09. 2006 đến nay do cha Giuse Nguyễn Đình Chung làm quản xứ. Bên cạnh các cha chánh xứ còn có các cha phó xứ: Cha Giuse Lưu Thanh Kỳ (1998-200), cha Phê-rô Ngô Anh Tấn (2000-2002), cha Vinh Sơn Mai Văn Hòa (2006-2008). Hiện nay số giáo dân khoảng 5.500 người. Xuất thân từ giáo xứ Tân Lập có 05 linh mục, 06 nữ tu, 04 chủng sinh, 01 ứng sinh và hai nam tu sinh.

Sau giáo xứ Tân Lập, Đức Khâm sứ và phái đoàn đi thăm giáo xứ Tân Hưng, một giáo xứ hình thành từ năm 1978, với khoảng 60 gia đình từ Thái Bình vào miền đất hoang vu này để lập nghiệp. Mặc dù gặp nhiều khó khăn gian khổ về vật chất cũng như đời sống tinh thần, họ vẫn qui tụ nhau để cùng đọc kinh sớm tối, tin tưởng vào tình yêu quan phòng của Chúa. Năm 1983, cha Phê-rô Nguyễn Văn Thắm thuộc giáo phận Phú Cường được cử làm quản nhiệm và chính thức được thành lập giáo xứ Tân Hưng, nhưng chưa có nhà thờ mà phải nhờ nhà giáo dân để dâng Thánh lễ.

Năm 1990, được một số gia đình hiến đất, ĐGM Phú Cường cho phép xây dựng nhà thờ với diện tích 300m2. Năm 1996, giáo xứ được chuyển cho giáo phận BMT và được cha Phao-lô Võ Quốc Ngữ chăm sóc. Một số người hiến thêm đất để nới rộng khuôn viên nhà thờ và trồng được 3 hecta cao su. Số giáo dân tăng nhanh. Năm 1999, cha GB. Nguyễn Văn Hậu được cử về làm quản xứ. Năm 2009, cha Giuse Phan Quảng Đại được cử đến thay thế cha Hậu cho đến nay.

Giáo xứ Tân Hưng có khoảng 3100 người, được chia thành 8 giáo khu. Có 12 phòng học giáo lý. Ngôi nhà thờ mới đang trong thời gian hoàn thành với diện tích 1.409m2. Kinh phí khoảng 15 tỷ đồng.

Trong các cuộc thăm viếng Đức Khâm sứ được bà giáo giáo dân trong các giáo xứ hồ hởi đón rất đông đảo. Các thiếu nhi cũng nao nức được gặp ngài. Tuy trời nóng nực, thiếu nhi cũng như người lớn thân thương níu áo, nắm tay vây chung quanh ngài, tranh nhau chụp hình với ngài, đến nỗi ngài khó khăn lắm mới vào được trong nhà thờ, và cũng rất khó khăn khi ra về.

Sự thăm viếng giáo dân của Đức Khâm sứ, người đại diện Tòa Thánh, đã để lại nhiều kỷ niệm nơi mỗi người được gặp gỡ ngài. Đi tới đâu, nào ngài cũng nở nụ cười hiền hậu thật dễ mến với tất cả mọi người mặc dù khí trời rất nóng nực. Tới giáo xứ nào ngài cũng thân thương gửi tới tất cả mọi người tình yêu và phép lành của Đức thánh Cha tới mọi người.

Anh Thư

HÌNH ẢNH tại Giáo xứ Đồng Xoài

Hình ảnh

Video ĐTGM LEOPOLDO GIRELLI THĂM GX ĐỒNG XOÀI

do BAN VHTT-GP.BMT thực hiện

Video ĐTGM lEOPOLDO GIRELLI THĂM GX TÂN LẬP VÀ TÂN HƯNG

Đức Leopoldo Girelli thăm mục vụ GX. Hòa An

Trưa ngày 08. 12, sau khi ghé thăm và dùng cơm trưa tại giáo xứ Phước Long, phái đoàn của Đức Leopoldo Girelli lên đường đến thăm giáo xứ Hòa An. Trên đường đi ngài và phái đoàn ghé thăm giáo xứ Phú Văn và giáo xứ Dăk -Nhau, rồi trực thẳng đến giáo Xứ Hòa An để nghỉ đêm trước khi đến giáo xứ Nghi Xuân. Phái đoàn đến đến Hòa An lúc 16 giờ. Bà con giáo dân giáo xứ Hòa An đã náo nức tề tựu về ngôi thánh đường đầu giờ chiều để chuẩn bị chào đón ĐTGM Leopoldo Girelli, Đức Cha giáo phận cùng phái đoàn ghé thăm giáo xứ.

Đứng 18 giờ, đoàn xe của phái đoàn  đã về tới giáo xứ, cha Quản xứ, cha Phó, quí Sơ, quí HĐGX cùng toàn thể bà con giáo dân đã hân hoan chào đón phái đoàn từ ngoài cổng nhà thờ. Ngài tiến vào nhà thờ viếng Thánh Thể, sau đó cha Quản xứ đã có lời chào đến ĐTGM, Đức cha Vinh Sơn cùng phái đoàn, ngài cũng sơ lược về sự hình thành và phát triển của giáo xứ Hòa An cũng như dâng lên ĐTGM và Đức cha Vinh Sơn những bó hoa tươi thăm nói lên lòng biết ơn chân thành của giáo xứ.

Sau đó, ĐTGM đã có những lời chia sẻ cùng với bà con giáo dân, ngài nhăn nhủ bà con hãy biết mở lòng ra đón nhận hồng ân của Chúa trong năm thánh lòng thương xót Chúa cũng như hãy trở nên những chứng nhân của lòng thương xót Chúa cho môi trường sống ngày hôm nay. Ngài chúc lành cho bà con giáo dân cũng như giáo xứ ngày càng thăng tiên hơn nữa, nhất là trong đời sống đức tin.

Phái đoàn đã lưu lại tại giáo xứ, dùng bữa cơm thân mật và huynh đệ. sáng ngày 09.12.2015, ngài cùng phái đoàn vào dâng thánh lễ khánh thành nhờ thờ giáo xứ Nghi Xuân.

Cha An-tôn Hồ Quang Hải, chánh xứ giáo xứ Hòa An đọc lời chúc mừng

Ban TV. HĐGX giáo xứ Hòa An và phái đoàn

Jb. Ngọc Long

(Xem thêm hình)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây