TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

TGM Leopoldo Girelli thăm GHVN lần thứ 5

Thứ năm - 10/06/2021 06:22 |   1040
TGM Leopoldo Girelli thăm GHVN lần thứ 5

Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli viếng thăm mục vụ Giáo Hội Việt Nam lần thứ 5

(25/11 – 8/12/2011)

WHĐ (8.12.2011) – Từ khi được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm Đại diện Tòa Thánh (không thường trú) tại Việt Nam ngày 13-1-2011, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đã thi hành sứ vụ này với những chuyến viếng thăm mục vụ Giáo Hội Việt Nam một cách đều đặn. Từ ngày 25 tháng Mười Một vừa qua, Đức TGM Girelli lại có mặt ở Việt Nam. Đây là chuyến viếng thăm lần thứ 5 của ngài. Với chuyến viếng thăm này, Vị Đại diện Tòa Thánh đã đặt chân đến tất cả 26 giáo phận của Giáo Hội Việt Nam.

Chương trình viếng thăm mục vụ của Đức TGM Girelli lần này bao gồm các giáo phận thuộc giáo tỉnh Hà Nội: Hưng Hóa (25–28/11), Phát Diệm (28–30/11), Thanh Hóa (1–3/12) và Vinh (3–6/12). Ngoài ra trong dịp này, Vị Đại diện Tòa Thánh cũng tham dự lễ kỷ niệm 75 năm thành lập giáo phận Thái Bình - đồng thời mừng thượng thọ bát tuần Đức cha Phanxicô Xaviê nguyên giám mục giáo phận (ngày 1/12) và Thánh lễ cung hiến và công bố tước hiệu tiểu Vương cung thánh đường cho nhà thờ Sở Kiện, Tổng giáo phận Hà Nội (ngày 8/12).

Tại mỗi giáo phận đến thăm, các Đức giám mục giáo phận đều sắp xếp để Đức TGM Girelli gặp gỡ đông đủ các thành phần Dân Chúa: giáo dân, tu sĩ, linh mục.

Đặc biệt tại giáo phận Thanh Hóa, Đức TGM Girelli còn đến thăm Trung tâm Bảo trợ xã hội - Trại tâm thần Gia Hà thuộc huyện Quảng Xương để “nói lên sự quan tâm, ưu ái của Giáo Hội khi luôn luôn đứng về những con người nghèo hèn trong xã hội”. Tại đây, ngài được thấy rõ sự thân thiện của giáo hội địa phương với công việc bác ái trong địa bàn. Cùng với Đức cha Giuse giám mục giáo phận Thanh Hóa, Đức TGM Girelli đã trao quà cho các bệnh nhân và các bác sĩ, cán bộ, công nhân viên chức của Trung tâm.

Đi đến đâu Vị đại diện Tòa Thánh cũng nhận được sự đón chào nồng nhiệt đầy tâm tình yêu mến của Dân Chúa. Mọi người vui mừng vì biết rằng họ “không chỉ đón tiếp một vị thượng khách, nhưng còn là đón tiếp vị đại diện của Đức Thánh Cha mà họ hết lòng yêu mến. Đã từ bao năm, họ hằng ước mong Đức Thánh Cha đến thăm Việt Nam. Nhưng cho đến nay, do hoàn cảnh chưa thuận lợi, giấc mơ đó không biết đến bao giờ mới thành hiện thực. Đức Tổng quả là một món quà tinh thần bù đắp cho nỗi mong chờ ấy” (diễn văn chào mừng của Đức giám mục Thanh Hóa).

Được chứng kiến lòng yêu mến và tình hiệp thông của các cộng đoàn địa phương đối với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, đối với Hội Thánh hoàn vũ, đặc biệt đối với vị Đại diện của Đức Thánh Cha, Đức TGM Girelli cảm động nói: “Tôi muốn nói với mọi người rằng: Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI luôn quan tâm đến Giáo Hội Việt Nam (…) trong tâm tư và lời cầu nguyện ngài luôn nhớ đến anh chị em. Ngài nói với tôi hãy khích lệ anh chị em hăng hái trong việc làm chứng cho Đức Kitô” (tại nhà thờ Chính tòa Hưng Hóa).

Những cuộc gặp gỡ của Vị Đại diện Tòa Thánh với các cộng đoàn giáo hội địa phương thực sự diễn tả mối dây hiệp nhất trong Giáo Hội. Nụ cười luôn nở trên môi và những lời chào bằng tiếng Việt của Đức TGM Girelli làm cho mọi người càng cảm nhận sự gần gũi ân cần yêu thương của một mục tử.

Đức TGM chân thành bộc lộ: “Tôi đến để mang nụ cười của Đức Thánh Cha đến cho anh chị em. Tôi cũng mang theo tâm tình và trái tim của Đức Thánh Cha dành cho anh chị em. Tôi đến đây để biểu tỏ lòng biết ơn đối với anh chị em vì tình yêu mà anh chị em đã dành cho Đức Thánh Cha” (tại giáo xứ Thanh Dạ).

Trong các bài giảng và huấn dụ, Đức TGM Girelli luôn nhấn mạnh đến sự hiệp nhất của Giáo Hội: “Giáo Hội không phải là một cộng đồng được thành lập dựa trên sự thỏa thuận giữa các thành viên. Giáo Hội cũng không phải chỉ đơn thuần là chia sẻ một dự án hay một lý tưởng mà là được thành lập trên sự hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa. Đời sống của cộng đồng đầu tiên này, trên thực tế, được đánh dấu bằng Lời của Thiên Chúa được thông qua bởi các Tông Đồ” (tại giáo xứ Tam Tổng).

“Ngôi thánh đường nguy nga lộng lẫy là bằng chứng đức tin của cha ông bền chí xây dựng, và ngôi thánh đường bằng gỗ đá này cần rất nhiều điều để có thể gắn kết với nhau, vậy chúng ta là kitô hữu, là những người hậu thế cũng cần phải gắn kết với nhau để xây dựng Hội Thánh Chúa. Vì nếu không có sự hiệp nhất xuyên suốt trong lòng Giáo Hội thì không thể có được sự thăng tiến của Giáo Hội” (tại nhà thờ Chính tòa Phát Diệm).

Ngài rất quan tâm đến đời sống của các gia đình: “Tôi muốn ngỏ lời với mọi người, mọi gia đình, vì gia đình chính là “Giáo Hội tại gia”. Gia đình của anh chị em có tốt lành thánh thiện hay không, điều đó tùy thuộc việc anh chị em có tuân giữ những cam kết của anh chị em khi cử hành bí tích Hôn Phối hay không. Anh chị em hãy luôn làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa bằng tình yêu vợ chồng dành cho nhau, bằng tình yêu cha mẹ dành cho con cái” (tại giáo xứ Ba Làng).

Đức TGM Girelli cũng đề cao tinh thần đoàn kết xây dựng cộng đoàn giáo xứ để vun trồng, nuôi dưỡng và bảo vệ ơn gọi linh mục bằng sự quan tâm giúp đỡ cách này hay cách khác (tại giáo xứ Phúc Nhạc), ngài “khuyến khích các bạn trẻ đừng sợ đáp lại lời mời gọi của Chúa bằng món quà cuộc sống mình để theo Người trong ơn gọi linh mục hoặc đời sống thánh hiến” (tại Trung tâm hành hương - Đền Thánh Antôn Trại Gáo).

Và nhắc nhở mọi người về bổn phận truyền giáo: “Hôm nay chúng ta cử hành lễ thánh Phanxicô Xaviê, vị tông đồ của Châu Á, là một vị thừa sai và là bổn mạng các xứ truyền giáo. Mệnh lệnh truyền giáo Chúa Kitô uỷ thác cho các Tông Đồ cũng liên quan đến mọi người chúng ta. Chúng ta hãy cam kết rằng chúng ta sẽ rao giảng Tin Mừng, nhưng trước hết, anh chị em hãy rao giảng Tin Mừng ngay trong giáo xứ này, ngay tại giáo phận của anh chị em” (tại giáo xứ Ba Làng).

Ngài khuyến khích: “Hãy luôn mở rộng con tim anh chị em đối với công việc mục vụ trong bối cảnh truyền giáo, điều này đòi buộc mọi Kitô hữu gặp gỡ con người – cách riêng là những người trẻ và các gia đình – nơi họ sinh sống, làm việc và hiện diện, để rao giảng cho họ tình yêu thương xót của Thiên Chúa” (tại giáo xứ Sapa).

Hơn nữa, việc truyền giáo - loan báo Tin Mừng cho muôn dân còn là sự “đáp trả công ơn các vị thừa sai trước đây đã mang Tin Mừng Đức Giêsu đến cho mọi người trên mảnh đất hình chữ S thân thương này” (tại giáo xứ Thanh Dạ).

Nhưng truyền giáo phải sống bằng Thánh Thể: “Thánh lễ hôm nay giúp chúng ta chiêm ngắm mầu nhiệm Thánh Thể theo quan điểm truyền giáo. Thật ra, Thánh Lễ chính là nguồn động lực cho tất cả mọi hoạt động rao giảng Tin Mừng của Giáo Hội, tương tự như vai trò của con tim trong cơ thể con người. Qua Thánh lễ, chúng ta được nuôi dưỡng bằng bàn tiệc lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể. Vì thế cộng đoàn nào không cử hành Thánh lễ, cộng đoàn đó có thể đánh mất bản chất đích thật của mình. Chỉ có những người yêu mến Thánh Lễ mới có thể truyền đạt Đức Kitô cho nhân loại” (tại giáo xứ Ba Làng).

Khi viếng Đền thánh tử đạo hay nói về các thánh tử đạo, Đức TGM ca ngợi tấm gương anh dũng của các ngài, đồng thời mời gọi theo gương các ngài, dám đi ngược dòng để sống cho những giá trị của Tin Mừng (tại Thái Bình). Đức TGM mời gọi mọi người noi gương Bà Thánh Đê kiên trung trong đức tin cho dù có gặp phải những thử thách trong cuộc đời (tại giáo xứ Phúc Nhạc).

Về cung cách ứng xử của người tín hữu Công giáo, Đức TGM khuyên nhủ: “Tôi khuyên anh chị em luôn biết liên kết mật thiết với Đức giám mục của anh chị em, anh chị em hãy đi trên con đường đối thoại và thông cảm cho dù có nhiều người không có cùng hướng đi với chúng ta” (tại Trung tâm hành hương - Đền Thánh Antôn Trại Gáo).

Với các chủng sinh, Đức TGM Girelli nhắc nhở phải chuyên chăm trong đời sống cầu nguyện, vì linh mục là người của Chúa. Người của Chúa nghĩa là phải có mối tương giao mật thiết với Thiên Chúa trong đời sống cầu nguyện. Qua cầu nguyện các linh mục sẽ nhận được sự nâng đỡ, và sau khi cảm nghiệm và sống kinh nghiệm với Chúa, họ có thể đem Chúa đến cho mọi người. Ngài khuyến khích các chủng sinh chăm chỉ học hành, yêu mến và tuân giữ kỷ luật. Ngài giải thích thêm, việc tuân giữ kỷ luật sẽ tạo thói quen để sau này có thể dễ dàng vâng phục bề trên, vâng phục Đức giám mục. Ngài tha thiết kêu gọi chủng sinh sống các chiều kích trên không phải trong một ngày, một tuần, một tháng hay một năm mà là liên tục trong suốt cuộc đời như những mái vòm nối tiếp nhau trong khuôn viên nhà trường” (tại Trung tâm Mục vụ - Tiểu chủng viện Phát Diệm).

Tại giáo phận Thái Bình, trong Thánh lễ kỷ niệm 75 năm thành lập giáo phận có nghi thức phong chức linh mục cho 8 thầy phó tế, Đức TGM Girelli nhắn nhủ các tân chức: “Các tân linh mục phải sống làm sao cho xứng đáng để trở thành hoa trái của sự thánh thiện, lòng nhân ái từ sứ vụ mục tử đã được trao phó; hãy để Chúa Giêsu mê hoặc anh em”.

Với các linh mục, Đức TGM Girelli nhắc lại những định hướng công tác mục vụ theo những chiều kích của Tin Mừng, chiều kích của Giáo Hội dựa trên nền tảng của tinh thần phục vụ, sống tinh thần nghèo khó, chuyên cần học hỏi thông qua các đợt thường huấn linh mục. Đối với chính quyền, ngài cũng kêu mời các linh mục biết thể hiện tinh thần đối thoại theo giáo huấn của Đức Kitô và theo đường lối của Giáo Hội (tại Trung tâm hành hương - Đền Thánh Antôn Trại Gáo).

Qua các chuyến viếng thăm Giáo Hội Việt Nam, đặc biệt chuyến viếng thăm lần thứ 5 này, nếu Đức TGM Girelli ngạc nhiên vì những cuộc đón rước long trọng và đông đảo của các cộng đoàn giáo hội địa phương thì người tín hữu Việt Nam cũng hết sức vui mừng được nhìn thấy tận mắt vị Đại diện của Tòa Thánh, của Đức Thánh Cha –cũng như được gặp Đức Thánh Cha– với phong thái vui tươi hiền hậu khả ái của người mục tử.

Có thể nói, sự hiện diện của Đức Tổng giám mục Đại diện Tòa Thánh đã đem lại niềm vui và sự nâng đỡ lớn lao cho người tín hữu Việt Nam. Họ được sống mầu nhiệm Giáo Hội hiệp nhất một cách cụ thể. Và tâm tình của người tín hữu Việt Nam chính là tâm tình mà Đức giám mục Phát Diệm đã bày tỏ với Đức Tổng giám mục Girelli: “Cũng như khi xưa thánh Phêrô được Chúa Giêsu trao cho sứ mạng củng cố đức tin anh em, thì hôm nay, với sự hiện diện của Đức Tổng trong tư cách là Đại diện của Đức Thánh Cha, đức tin của chúng con sẽ được củng cố”.

WHĐ tổng hợp

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây