TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VII PS-B - Chúa Thăng Thiên

“Ðang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời”. (Mc 16, 15-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ cầu cho Các Linh Hồn 02.11.2016

Thứ sáu - 07/05/2021 00:21 |   1134
Thánh lễ cầu cho Các Linh Hồn 02.11.2016

GP BMT: Thánh lễ cầu cho Các Linh Hồn 02. 11. 2016

Cứ vào cuối năm, Giáo Hội đặc biệt dành riêng tháng 11, để nhắc nhở mọi tín hữu nhớ đến bổn phận làm con và lòng hiếu thảo, tưởng nhớ Ông Bà Tổ Tiên, hiệp dâng thánh lễ, làm việc lành phúc đức cầu cho các người đã qua đời. Và đây cũng là thời gian mỗi người nghĩ đến thân phận mỏng dòn của mình để suy gẫm lời Thánh Vịnh: “Lạy Chúa, xin dạy cho con biết đời sống con chung cuộc thế nào, ngày tháng con đếm được mấy mươi, để hiểu rằng kiếp phù du là thế đó” (Tv 39, 5). Bởi khi màn đêm buông xuống cũng là lúc con người không biết được ngày mai mình còn nhìn thấy bình minh xuất hiện hay không!

Những ngày cuối tháng 10, các gia đình Ki-tô giáo đến nghĩa trang của giáo xứ dọn những phần mộ người thân, để từ trưa ngày lẽ Các Thánh (01.11) đến ngày 08, người tín hữu viếng nghĩa trang được Ơn Đại Xá để nhường lại cho các linh hồn.

Mặc dù ảnh hưởng áp thấp, những cơn mưa rào chợt đến chợt đi, Đất Thánh vẫn lung linh trong màn mưa cuối thu, khói hương nghi ngút, những bông hoa đủ sắc màu khiến quang cảnh càng thêm sinh động. Những ngôi mộ cô đơn cũng được trang hoàng những bông hoa tươi thắm, những nén nhang sưởi ấm linh hồn cô quạnh. Nghĩa trang hôm nay, người sống, kẻ chết như đang trò chuyện một cách thân thương, như được nối kết bởi một sợi dây vô hình vừa thân thiết vừa thiêng liêng - Người công giáo luôn xác tín Mầu nhiệm “CácThánh cùng thông công”.
 


 

Theo chương trình lúc 16g00 ngày 02.11, Đức Giám mục giáo phận sẽ chủ sự thánh lễ đồng tế tại nghĩa trang giáo xứ Thánh Tâm, nhưng lúc này trời âm u có thể sẽ mưa, nên ngài quyết định dâng lễ tại nhà thờ Chính tòa.

Thánh lễ do ĐGM chủ tế, cùng đồng tế với ngài, có Đức ông Đaminh Hà Duy Khâm, quý cha TGM, quý cha chánh phó xứ chính tòa, quý tu sỹ nam nữ và đông đảo bà con giáo dân.

Trong phần diễn giải đoạn Tin Mừng (Ga 17, 24-26), ĐGM nhấn mạnh đến lời nguyện Hiến Tế cuối bữa Tiệc Ly, Đức Giê-su cầu xin với Chúa Cha cho các môn đệ luôn được ở cùng Ngài: “ Con ở đâu thì chúng cũng ở đấy với Con…”, nghĩa là được luôn hiện diện trong Chúa Giê-su. Được “ở lại” với Chúa Giê-su vừa là một ân huệ, vừa là một điều kiện để được hưởng hạnh phúc đời đời…

ĐGM khẳng định: Dẫu cho người thân của chúng ta bước vào một thế giới khác, một cách hiện hữu khác, chúng ta cũng tin rằng các ngài đang hiệp thông với sự sống của Thiên Chúa sau một đời làm tôi trung của Chúa, tin vào Đức ki-tô, sống trong niềm trông cậy, sống trong sự hoán cải không ngừng, chắc chắn các ngài đã nhận biết Thiên Chúa là Đấng hay thương xót, và là Đấng Cứu Chuộc…(Bài giảng)

Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn cùng đọc kinh Lậy Cha và kinh Tin Kính để nhận Ơn Đại Xá và nhường lại cho các Đẳng linh hồn.

Sở dĩ Giáo Hội đặc biệt dành riêng tháng 11 hằng năm nhằm để tạo điều kiện cho các Ki-tô hữu có dịp thông công với những người đã khuất. Ngoài ra, hằng ngày trong mọi thánh lễ trên toàn cầu, Giáo Hội đều có lời cầu nguyện cho các linh hồn : "ông bà, cha mẹ, anh chị em chúng con đã an nghỉ trong niềm hy vọng sống lại và mọi người đã ly trần, xin cho các linh hồn ấy được vào hưởng ánh sáng tôn nhan Chúa...", nên không thể nói theo đạo công giáo là bỏ Ông Bà như một số người ngộ nhận…

 

Sau thánh lễ, ĐGM viếng phần mộ Đức cố Giám mục Phê-rô Nguyễn Huy Mai,

Giám mục tiên khởi của GP. BMT

 


ANH THƯ

Xem thêm hình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây