TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ucraina: Nhà thờ và thành phố bị phá hủy

Thứ ba - 07/06/2022 19:45 | Tác giả bài viết: |   740
Tổng thống Ucraina đã hối thúc Nga chấm dứt các cuộc tấn công vào Ucraina sau khi một Nhà thờ Chính thống giáo nổi tiếng bị phá hủy và các vụ nổ lại làm rung chuyển thủ đô Kiev.
Ucraina: Nhà thờ và thành phố bị phá hủy

Chiến tranh Ucraina: Nhà thờ và thành phố bị phá hủy

Tổng thống Ucraina đã hối thúc Nga chấm dứt các cuộc tấn công vào Ucraina sau khi một Nhà thờ Chính thống giáo nổi tiếng bị phá hủy và các vụ nổ lại làm rung chuyển thủ đô Kiev. Các trận chiến khốc liệt trên đường phố cũng diễn ra tại một thành phố chiến lược ở phía đông Ucraina mà các lực lượng Nga muốn đánh chiếm như một phần của cuộc xâm lược.

Hàng chục nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ucraina vào cuối tháng Hai, nhiều người hy vọng các cuộc đàm phán sẽ chấm dứt cuộc chiến leo thang.

Đã có hy vọng rằng, những ngày bình thường đã trở lại ở Kiev, nhưng thực tế, ngày lễ Chúa Thánh Thần đã bị cắt ngang bởi những vụ nổ và khói mù mịt khắp thủ đô. Thị trưởng của Kiev, Vitali Klitschko, cho biết một số vụ nổ đã làm rung chuyển phía tây của trung tâm - ở các quận Darnytskyi và Dniprovskyi.

Matxcơva cho biết họ đã sử dụng tên lửa chính xác cao tầm xa để nhắm vào các xe tăng do các quốc gia Đông Âu cung cấp. Tổng thống Nga Vladimir Putin đe dọa sẽ “tấn công vào các mục tiêu mà trước đây chưa từng đánh trúng” nếu các nước phương Tây cung cấp cho Ucraina tên lửa tầm xa hơn.

Một số cuộc giao tranh ác liệt hiện đang diễn ra ở thành phố Severodonetsk. Tổng thống Ucraina Volodymyr Zelensky cho biết tình hình tại đó vẫn “cực kỳ căng thẳng” với cuộc chiến đang diễn ra trên đường phố.

Tổng thống Zelensky cho biết, ông vẫn hy vọng Nga sẽ ngừng giao tranh và các cuộc đàm phán nghiêm túc có thể bắt đầu. “Chiến tranh không thể sửa chữa được nữa vì nó đã và đang diễn ra. Nhưng hậu quả khủng khiếp của cuộc chiến này có thể dừng lại bất cứ lúc nào”, ông nói.

Nga được xem như “kẻ tế thần”

Tổng thống Zelensky cũng nói rằng các nước phương Tây dùng Nga như một ‘kẻ tế thần’ cho việc tăng giá thực phẩm và năng lượng. Tuy nhiên, ông khẳng định những vấn đề này không liên quan gì đến Nga mà liên quan đến các chính sách của phương Tây. Ông nói: “Khi chiến tranh ở Ucraina bắt đầu, người châu Âu và người Mỹ... đã làm trầm trọng thêm tình hình, cả trong lĩnh vực thực phẩm và phân bón.”

Nhà thờ bị thiêu rụi

Các sĩ quan quân đội Nga và Ucraina đã đổ lỗi cho nhau về vụ hỏa hoạn thiêu rụi một nhà thờ gỗ lịch sử tại tu viện Sviatohirsk Lavra, một trong những địa điểm Chính thống giáo nổi tiếng nhất Ucraina.

Nhà thờ Các Thánh hoàn toàn bằng gỗ ở làng Tetianivka được cho là đã bị thiêu rụi do một trận pháo kích cuối tuần qua.

Khu định cư thuộc tu viện rộng lớn có từ thế kỷ 17, nằm bên bờ sông Siverskiy Donets, đã bị tấn công nhiều lần trong chiến tranh, và đã bị tấn công vào ngày thứ Tư vừa qua khiến hai đan sĩ và một nữ tu thiệt mạng.

Tổng thống Zelenskyy đã cáo buộc Nga “phá hủy có hệ thống và cố ý phá huỷ nền văn hóa Ucraina và các di sản lịch sử của nước này.” Ông cho biết 113 nhà thờ đã bị hư hại hoặc bị phá hủy trong cuộc xâm lược, trong đó có một số nhà thờ đã tồn tại sau Thế chiến thứ hai.

Văn Cương, SJ – Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây