TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài giảng Thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh

Thứ tư - 05/05/2021 03:33 |   1049
Bài giảng Thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh

Bài giảng Thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh

Lúc 05g30 ngày 25. 12. 2013, ĐGM Vinh Sơn đã dâng Thánh lễ đồng tế mừng Chúa Giáng Sinh tại Nhà Nguyện Tòa Giám mục Ban mê Thuột. Tham dự có quí Tu sĩ nam nữ, Ứng sinh và đông đảo bà con giáo dân sống gần TGM.

Mở đầu thánh lễ ĐGM chia sẻ : Đêm hôm qua, chúng ta long trọng cử hành lễ Giáng Sinh trong tinh thần giới thiệu Chúa Giêsu như là Đấng Cứu Thế, là ánh sáng thế gian cho tất cả mọi người. Sáng hôm nay, chúng ta cùng dừng lại một cách sâu lắng bên chứng từ của thánh Gioan Tông Đồ ; “ Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con một tràn đầy ân sủng và sự thật …” (Ga 1, 14). Xin Chúa Giêsu, Ngôi Lời Nhập Thể, giúp chúng ta theo gương thánh Gioan Tông Đồ biết yêu mến Chúa, hiểu về Chúa và can đảm làm chứng về sự hiện của Ngài trong cuộc sống mỗi người…

Bài giảng thánh lễ Giáng Sinh 25. 12

Anh chị em thân mến,
Trên đây là công thức long trọng thánh Gioan  dùng để loan báo Tin Mừng vừ Chúa Giêsu. Tác giả đưa chúng ta về thời điểm khởi đầu của vũ trụ, trước lúc mọi tạo vật được tạo nên nhờ Ngôi Lời, Lời của Thiên Chúa. Sách Sáng Thế khởi đầu công việc sáng tạo bằng câu: “ Thiên Chúa phán”, và khi trả lời cho những người tìm cách bắt bẻ mình, Chúa Giêsu đã tuyên bố : “Trước khi Abraham hiện hữu, thì đã có Ta rồi”

Thiên Chúa nói với chúng ta như thế nào ? Thư Do-thái mà chúng ta vừa nghe trong bài đọc II, đã nói : “ Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua cacvs ngôn sứ, nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Người Con” (Dt 1, 1). Ở đây chúng ta thấy một chút gì hơi nghịch lý : sau khi đã nói qua các tiên tri một cách cụ thể và dễ hiểu, đến lúc muốn nói với chúng ta một lời dứt khoát, thì Thiên Chúa lại trở thành một hài nhi. Trong tiếng La-tinh, infans (hài nhi) có nghĩac Là một “kẻ không biết nói”, Đương nhiên là Hài nhi nằm trong hang đá không thể nói được. Phải có thời gian để em bé học nói, như mọi đứa trẻ khác. Tuy nhiên, qua việc hạ sinh của Ngài, Chúa Hài Đồng đã nói với chúng ta nhiều điều. Ngài là một em bé giữa những người khốn khổ về quê đăng ký hộ khẩu theo lệnh của nhà cầm quyền La-mã; không tìm được chỗ trọ giữa những người nghèo khổ trong làng, nên đã sinh ra trong chuồng chiên. Sau đó ít lâu, Ngài phải trốn cơn giận của vua Herôđê sang Ai-cập, và trở thành đứa trẻ của một gia đình tị nạn … Đọc lại toàn bộ hành trình của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ thấy Ngài đã nói với chúng ta bằng cử chỉ, bằng thái độ, hơn là bằng lời nói.

Thánh Gioan nói : vị Thiên Chúa - Ngôi Lời này, nhờ Ngài mà muôn vật được tạo dựng, là ánh sáng thật cho thế gian, “đã đến nhà mình”. Chúng ta có thể thắc mắc : tai sao Thiên Chúa lại muốn trở nên người như thế ? Phải tin rằng Ngài mang đến cho thụ tạo một tình yêu mà Ngài muốn vượt qua ngay cả rào cản của thân xác, để trở thành một với con người. Ước ao được trở nên gần gũi với con người chỉ có thể được giải thích như là một tình yêu tuyệt vời mà Ngài dành cho nhân loại. Thánh Gioan nói ; “ Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà đã không đón nhận” (1,11). Họ đã từ chối mở cửa cho người đi tìm tình yêu. Chẳng phải là cả ngày hôm nay, Thiên Chúa vẫn gặp thấy sự vô cảm và chối từ của con người hay sao? Nhưng Thánh Gioan còn tiếp : “ Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa” (1, 12). Chúng ta có nằm trong số những người đón nhận Chúa Giêsu, để cùng với Ngài trở nên con cái Thiên Chúa không ?

Thiên Chúa không bao giờ muốn ngừng ngỏ lời với chúng ta. Ngài chỉ có một ước ao là được trao ban, được thông truyền. Không gì có thể giải quyết mà không cần đến lời nói, đến sự đối thoại. Chúng ta thấy rõ điều đó trong cuộc sống của mình. Đã xảy ra bao nhiêu mâu thuẫn, bất hòa trong gia đình, trong cộng đoàn, và ngay cả giữa các quốc gia, bởi vì chúng ta không cố gắng hiểu nhau, thiếu sự trao đổi với nhau. Thiên Chúa mời gọi mỗi người chúng ta, vì được tạo dựng theo hình ảnh của Ngài, phải biết dùng lời nói để tạo sự cảm thông, hiểu lẫn nhau. Nhưng tôi biết nói những lời nào đây ? Điều gì nuôi dưỡng đời sống của tôi để giúp tôi có được một lời nói giúp cho lớn lên, biết phân định, an ủi, khuyến khích và yêu thương ?

Chính từ nền tảng này mà chúng ta nói về Lời Chúa. Thiên Chúa trao ban cho chúng ta Lời Ngài bằng xương bằng thịt vào ngày lễ Giáng Sinh để Ngôi Lời trở thành lời của chúng ta. Ngài không giữ lại gì cho riêng mình, nhưng phó mặc hoàn toàn trong bàn tay con người. Trước hết là đôi tay của Mẹ Maria và những ai đón nhận Ngài. Bằng tình yêu đối với chúng ta, Ngài đã đặt mình nằm trong máng cỏ, Ngài đã trao ban tất cả. Thiên Chúa đã không ngại để cho Hài Nhi Giêsu sinh ra trong máng cỏ, chuồng chiên, để chúng ta không xấu hổ về thân phận nghèo hèn, nhưng là để chúng ta biết chấp nhận con người của mình và để cho Thiên Chúa làm cho chúng ta trở nên giàu có nhờ Lời của Ngài. Từ đây, chính nơi người con được Đức Mẹ sinh ra mà chúng ta đến lắng nghe và thờ lạy. Chúng ta cần có sự đơn sơ của các mục đồng để nhận ra Ngài trong máng cỏ đơn hèn này. Có nhiều người đã chạy đến gặp gỡ Ngài, nhưng được bao nhiêu người biết nhận ra ánh sáng mà Ngài đem đến cho con người ?

Trong hài nhi bé nhỏ này, tất cả đã được nói lên. Khi chúng ta chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu tựa nương vào cha mẹ, yếu đuối, tầm thường, chấp nhận đi vào trong giới hạn của không gian và thời gian, chúng ta thấy được Thiên Chúa, thấy được vinh quang của Ngài. Điều đó cũng giống như khi chúng ta ngắm nhìn Ngài gánh tội trần gian trên Thập giá. Khi chúng ta nhìn hài nhi trong hang đá bằng đôi mắt của mình, chúng ta sẽ được nghe Lời của Thiên Chúa.

Và anh chị em thân mến,
Chúa đang nói gì với thế giới ? Ngài nói hai tiếng “Giê-su”. Xin Giêsu là Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta, giúp chúng ta hiểu được tình yêu của Thiên Chúa dành cho mình, và cho chúng ta biết sống xứng đáng với tình yêu ấy.
Xin Chúa chúc lành  và ban cho anh chị em một mùa Giáng Sinh an lành, hạnh phúc.

Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Xin xem hình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây