TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh Lễ Truyền Dầu 2018 tại Nhà thờ Vinh An

Thứ sáu - 07/05/2021 07:29 |   604

Giáo phận Ban Mê Thuột – Thánh Lễ Truyền Dầu 2018 tại Nhà thờ Vinh An



Theo truyền thống của giáo phận từ năm 2012 đến nay, Thánh Lễ Truyền Dầu được luân phiên theo từng cụm giáo hạt để mọi thành phần Dân Chúa có điều kiện hiệp thông mật thiết với nghi lễ trọng đại này theo tinh thần của Giáo hội. Hôm nay, thứ Tư Tuần Thánh (28.03.2018), Nhà thờ giáo xứ Vinh An, giáo hạt Đăkmil là địa điểm được giáo phận Ban Mê Thuột ấn định tổ chức Thánh Lễ Truyền Dầu năm 2018.

Thánh lễ được cử hành vào lúc 8 giờ 00, do Đức Cha Vinh Sơn, Giám mục giáo phận chủ tế. Đồng tế với Đức giám mục có Cha tổng đại diện - Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, Cha PX Nguyễn Kim Long - linh mục Chưởng ấn, Cha GB Nguyễn Huy Bắc - Trưởng ban Giáo lý đức tin, Cha GB Phạm Thế Truyền - Trưởng ban Phụng tự và tất cả các linh mục đang mục vụ tại Giáo phận. Hiện diện để hiệp thông với linh mục đoàn qua các nghi thức làm phép Dầu và kỷ niệm việc Thiên Chúa thiết lập Thiên chức linh mục có hơn 100 nam nữ tu sĩ, chủng sinh, quý thầy phó tế và hơn 15.000 giáo dân.

Đức Cha Vinh Sơn mở đầu thánh lễ bằng lời mời gọi cộng đoàn dân Chúa hiệp thông cùng linh mục đoàn chung quanh Giám mục giáo phận trong nghi thức làm phép dầu này. Ngài nói: "Tất cả các linh mục trong giáo phận qui tụ chung quanh Giám mục trong thánh lễ này vì các ngài là chứng nhân và là cộng tác viên của Giám mục" trong việc xức dầu thánh. "Các ngài chia sẻ sứ vụ được giao phó để xây dựng và hướng dẫn dân Chúa. Các ngài biểu lộ tính duy nhất của chức linh mục và hy tế của Đức Kitô luôn hiện diện trong Giáo Hội" và sự kết hiệp mật thiết giữa các linh mục trong giáo phận với Giám mục của mình.

Trong thánh lễ này, các ngài "sẽ lặp lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận chức linh mục, ước muốn thuộc về Chúa Giêsu, trung thành với lời cam kết và phục vụ cộng đoàn được trao phó trên cương vị mục tử nhân lành".

Đức Giám mục cũng mời gọi cộng đoàn "cầu nguyện cách đặc biệt cho các linh mục để các ngài luôn xứng đáng với sứ vụ Đức Kitô trao phó".

Trong bài giảng lễ, Đức Cha mời gọi mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận "cố gắng sống tinh thần con người mới, hiệp nhất và hăng say loan báo Tin Mừng, trung tín với Chúa và thủy chung với nhau".

Dẫn tiên tri Isaia trong trình thuật Tin Mừng Luca hôm nay, Đức Giám mục giáo phận quảng diễn ý nghĩa Năm Thánh và sứ mệnh của người được xức dầu theo hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Sứ vụ của người được xức dầu là được sai đi "đem Tin Mừng cho người nghèo khó" nghĩa là "công bố sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù tìm thấy ánh sáng, cho người bị áp bức tìm thấy tự do""công bố năm hồng ân của Thiên Chúa".

Cử hành Năm Thánh nhắc nhở mọi người "sống tinh thần hoán cải, sống bác ái công bằng với anh chị em". Mỗi người cần nhớ rằng "ân huệ của Thiên Chúa ban cho dân Ngài là nền tảng để sống hạnh phúc". "Trong Năm Thánh dành để sống tâm tình biết ơn Thiên Chúa, tri ân các bậc tổ tiên đã gieo hạt giống đức tin trên mảnh đất Tây Nguyên này, chúng ta hãy nhắc nhở nhau sống tình yêu thương, tôn trọng lẫn nhau và hiệp thông chia sẻ".

Ngài nhắn nhủ linh mục đoàn: "Anh em thân mến, lý do sự hiện diện của linh mục đoàn giữa lòng dân Chúa nhắc nhở chúng ta về ý nghĩa và giá trị của ơn gọi linh mục". "Linh mục là tiên tri, là người hướng dẫn cộng đoàn bằng Lời Chúa và bằng chính đời sống thánh thiện và nhân bản của mình. Linh mục cũng là tư tế để dâng lên Thiên Chúa hy tế của Chúa Giêsu", linh mục cũng là người "được sai đến phục vụ dân Chúa, để làm cho cộng đoàn trở nên dân tư tế của Chúa".

Giám mục giáo phận tiếp: "Đời sống linh mục chỉ có ý nghĩa khi chúng ta biết kết hợp với Chúa Giêsu, hiệp thông với Giám mục giáo phận, với anh em linh mục và với cộng đoàn tín hữu". Khi hiểu giá trị của đời sống linh mục, "anh em hãy tiếp tục sống tinh thần Năm Thánh, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để công việc mục vụ của anh em đem lại nhiều lợi ích cho toàn thể dân Chúa".

Đức Cha Vinh Sơn kết thúc bài giảng: "Thật là đẹp đẽ và đáng chúc phúc cho cộng đoàn Giáo Hội cùng hiệp thông sống Tin Mừng và loan báo niềm vui được làm con cái Chúa". Trong Năm Thánh mừng Kim Khánh giáo phận "mọi thành phần dân Chúa, từ Giám mục, linh mục, tu sĩ đến giáo dân phải khiêm tốn sống dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu và trung thành với tình yêu Thiên Chúa". Ngài đặc biệt mời gọi giáo dân: "Xin anh chị em hãy tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ các linh mục của anh chị em để các ngài luôn biết sống quảng đại và khiêm tốn hơn nữa trong trách vụ nặng nề". "cho dù các ngài đã cố gắng rất nhiều, nhưng vẫn cần lắm lời cầu nguyện của anh chị em để sống xứng đáng là mục tử giữa cộng đoàn dân Chúa". (Mời nghe Bài Giảng)

Sau bài giảng, linh mục đoàn lặp lại lời tuyên hứa trong ngày chịu chức thánh. Việc lặp lại lời hứa này sẽ làm mới lại tình yêu đối với Thiên Chúa và thúc đẩy các ngài quên mình để phục vụ tha nhân. Qua Đức Giám mục, cộng đoàn cũng không quên nói lên lời quyết tâm cộng tác và hiệp lời cầu nguyện cho hàng Giáo sĩ.
Tiếp đến quý thầy đại chủng sinh rước 3 bình dầu lên Cung thánh, trình thưa và trao đến tay Đức Cha để sau phần Phụng vụ Thánh Thể ngài lần lượt chủ sự làm các nghi thức đặc biệt này.

Đầu tiên là Dầu Bệnh nhân (OI): Qua việc xức dầu này, Hội thánh xin Chúa xoa dịu thân xác bệnh nhân và làm thuyên giảm những đau đớn, đồng thời giúp họ vững mạnh trong đức tin và nâng cao niềm hy vọng.

Sau đó là Dầu Dự tòng (OS): Dầu này xức cho các dự tòng trước khi rửa tội, trong ý chỉ xin Chúa ban thêm sức mạnh và tránh xa tội lỗi. Đồng thời như một bảo chứng ơn lành của Chúa luôn đồng hành suốt cuộc đời họ.

Dầu Thánh hiến (SC): Dầu này có pha thuốc thơm để dùng trong 3 Bí tích có ghi ấn tín vĩnh viễn là Rửa tội, Thêm sức và Truyền chức thánh. Và còn được dùng để Cung hiến bàn thờ và nhà thờ.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông Phêrô Tự Phạm Viết Ngữ, chủ tịch HĐGX Vinh An ngỏ lời cảm ơn và chân thành dâng lên Đức Cha bó hoa đượm thắm tình con thảo. Đáp lại, Đức Cha đề cao vai trò cộng tác xây dựng Giáo Hội bằng nhiều phương thế. Đặc biệt ngài cảm ơn giáo xứ Vinh An và mọi thành phần cộng tác với nhau trong khiêm tốn và yêu thương để tổ chức Thánh Lễ Truyền Dầu năm 2018 được tốt đẹp theo tinh thần của Giáo hội.

9 giờ 45’,Thánh lễ kết thúc với cuộc rước Dầu thánh về phòng áo. Tại đây, 3 loại Dầu này sẽ được đồng hành với các linh mục trong sứ mạng xoa dịu nỗi đau của mọi thân phận, ban thêm sức mạnh để giúp tránh xa tội lỗi, đem niềm vui ân sủng, niềm vui thiêng liêng và niềm vui cứu độ đến cho mọi người.

 
















Mời xem HÌNH ẢNH

 

Ban Truyền Thông Vinh Hương


Truyền hình trực tuyến THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU 2018 tại Giáo xứ Vinh An    
 
Thánh Lễ Truyền Dầu sẽ cử hành vào lúc 8 giờ sáng thứ Tư Tuần Thánh, ngày 28.3.2018, tại Nhà thờ Giáo xứ Vinh An, hạt Đăk Mil, Giáo phận Ban Mê Thuột. Ban VHTT.GP sẽ truyền hình trực tuyến để mọi người đều có thể hiệp thông qua video dưới đây:
 
 
 
 
Do địa bàn Giáo phận Banmêthuột trải dài trên 3 tỉnh: Đak Lak, Đak Nông và Bình Phước, nên, Đức Giám Mục quyết định cử hành Thánh Lễ Truyền Dầu tại một nhà thờ không phải là Nhà thờ Chánh tòa để giáo dân trong Giáo phận đều có thể tham dự. Đây là lần thứ 2 Nhà thờ Giáo xứ Vinh An được chọn là nơi để cử hành Thánh Lễ đặc biệt này; Lần đầu vào năm 2012.

Giáo xứ Vinh An thuộc xã Đức Minh, tọa lạc trên trục đường Gia Long, cách trung tâm huyện Đăk Mil và quốc lộ 14 khoảng 3km về hướng Tây, cách thành phố Buôn Ma Thuột 60km về hướng Đông Bắc và cách thành phố Hồ Chí Minh 300km về hướng Tây Nam. Địa danh hành chính hiện nay là xã Đức Minh, huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông, thuộc Tây Nguyên, Việt Nam. Giáo xứ có hơn 2660 gia đình Công giáo với khoảng 12.890 tín hữu. Trong số đó có 62 gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số M’nông với hơn 370 tín hữu.

Nhà thờ Giáo xứ Vinh An xây dựng hoàn thành vào năm 1996, diện tích 1.500m2, kiểu dáng hiện đại bên cạnh Tháp chuông cao 29m sừng sững uy nghiêm. Khuôn viên nhà thờ rộng gần 2 hecta, rất phù hợp cho việc quy tụ mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận về dâng Thánh lễ.

Trong Thánh lễ Truyền Dầu, Đức Giám mục Giáo phận sẽ chủ sự thánh hiến Dầu Thánh, làm phép Dầu Bệnh nhân và Dầu Dự tòng, dùng để cử hành một số bí tích và phụ tích.

+ Dầu Dự tòng (OS: Oleum Sanctum hay Oleum Catechumenorum) được xức cho các dự tòng trước khi Rửa Tội, để qua việc xức dầu này, Hội Thánh xin Chúa ban sức mạnh cho các dự tòng biết chống lại tội lỗi và sự ác.

+ Dầu bệnh nhân (OI: Oleum Infirmorum) để xức cho các bệnh nhân. Hội Thánh xin Chúa xoa dịu thân xác các bệnh nhân, viếng thăm và làm cho các bệnh nhân được vững mạnh trong đức tin và niềm hy vọng, giải thoát và làm thuyên giảm những đau đớn, phù trợ những người chăm sóc, cứu thoát bệnh nhân, ban sự sống và sức khoẻ cho họ.

+ Dầu Thánh (SC: Sanctum Chrisma) là dầu có pha thuốc thơm và dùng trong ba bí tích có ghi ấn tín: được xức cho các tân tòng trong Bí Tích Rửa Tội, cho các kitô-hữu trong Bí Tích Thêm Sức, cho các Linh mục trong Bí Tích Truyền Chức. Dầu này còn được dùng để cung hiến bàn thờ và nhà thờ.

 
Thánh Lễ Truyền Dầu cũng còn có mục đích tưởng niệm việc Chúa lập bí tích Truyền Chức Thánh, tái diễn hy lễ của Chúa Kitô trên Thánh giá, tha tội cho muôn dân, v.v... Vì Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, nên sáng nay, tất cả các linh mục trong giáo phận được kêu mời về đồng tế với Giám mục của mình, để tỏ tình hiệp thông hiệp nhất giữa Giám mục và linh mục, cũng như giữa các linh mục với nhau.

Trong thánh lễ, các Linh mục lặp lại lời tuyên hứa ngày nhận chức Thánh trước mặt cộng đoàn dân Chúa, đồng thời xin cộng đoàn cầu nguyện cho các ngài luôn ý thức về những bổn phận phải thi hành trong cuộc sống bản thân cũng như các công việc mục vụ, cố gắng từ bỏ chính mình để gắn bó với Chúa Kitô, nỗ lực trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa mỗi ngày để mang lại nhiều lợi ích hơn cho các linh hồn.

Thánh Lễ Truyền Dầu còn mang một ý nghĩa thiết thực: Thánh Marcô thuật lại rằng, khi Chúa sai các Tông đồ đi rao giảng, các ngài đã xức dầu cho nhiều bệnh nhân và nhờ đó họ đã được chữa lành (Mc 6, 13). Theo bản chất, dầu là một dược tố chữa bệnh. Trong đời sống thường ngày, mỗi khi cảm thấy khó chịu, nhức đầu, chúng ta cũng thường hay xức dầu, và chúng ta cũng cảm thấy người dễ chịu hơn. Trong Thánh Kinh, chúng ta thấy người ta xức dầu khi phong vương một ông vua, hiến thánh các tư tế, tuyển chọn các Tiên tri, hiến thánh một đồ vật dành riêng cho việc phụng tự, thoa dịu một vết thương (x. Is 1, 6; Lc 10, 34); chữa lành một bệnh nhân (Gc 4, 14), tẩm liệm một xác chết (Mt 26, 12; Mc 14, 8; Ga 12, 7; Mc 16, 1). Trong lời nguyện hiến thánh Dầu Thánh, Giáo Hội nhắc lại việc Chúa truyền cho ông Môisen xức dầu cho ông Aaron, tấn phong ông làm Tư tế, rồi việc Chúa cho Thánh Thần ngự xuống trên chính Chúa Giêsu khi Người chịu phép Rửa tại sông Giođanô, công nhận Người là Con Một Thiên Chúa, là Đấng mà Tiên tri Đavít, được ơn Chúa soi sáng, đã xưng tụng là Đấng được xức dầu hoan lạc. “Chúa đã xức Dầu Thánh tấn phong Con Một Chúa làm Thượng Tế của Giao Ước Mới và vĩnh cửu”.

 

Như vậy, từ việc xức dầu vật chất, người ta đã hướng lên việc xức dầu thiêng liêng, là chính Chúa Thánh Thần hoặc ân sủng của Ngài. Thật vậy, trong truyền thống của Cựu Ước cũng như Tân Ước, việc xức dầu vật chất chỉ là biểu hiệu, là dấu chỉ, là bảo chứng việc hiến thánh hoặc ơn trợ giúp của Thiên Chúa. Vì thế trong lời nguyện làm phép Dầu Bệnh nhân, Giáo Hội xin Chúa cho Thánh Thần Chúa xuống trên Dầu, để nhờ phúc lành thánh thiêng của Chúa, Dầu xức trên những ai thì tất cả đều được nâng đỡ ngoài thân xác, trong tâm trí, linh hồn và được khỏi mọi đau đớn, bệnh tật. Rồi trong lời nguyện hiến thánh Dầu Thánh, Giáo Hội xin Chúa thương ban phúc lành thánh hóa Dầu, cho Dầu thấm đượm sức mạnh của Thánh Thần và quyền năng Chúa Kitô, làm cho Dầu trở thành bí tích mang lại ơn cứu độ và sự sống vẹn toàn cho những ai được tái sinh nhờ phép Rửa thiêng liêng.
 

Ban VHTT-GP.BMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây