TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lời Chúa THỨ TƯ TUẦN 25 THƯỜNG NIÊN

Thứ hai - 20/09/2021 17:52 |   802
“Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa bệnh nhân.” (Lc 9,2)

22.09.2021

THỨ TƯ TUẦN 25 THƯỜNG NIÊN
 

t4 t25 tnB

Lc 9, 1-6

“BÀI SAI” NGUYÊN THỦY

“Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa bệnh nhân.” (Lc 9,2)

Suy niệm: “Bài sai,” một từ cổ “nhà đạo” nghe thật lạ tai ngay với cả với các “bổn đạo” nhưng lại nói lên thật đúng ý nghĩa của sứ vụ lệnh mà Chúa Giêsu trao cho các tông đồ. Bài sai đó là: 1. ra đi tay không; 2. sẵn sàng đón nhận mọi cảnh sống: đến nhà nào thì ở lại đó, và cũng từ đó mà ra đi; 3. sứ mạng chính: rao giảng Tin Mừng và chữa lành. Những yêu cầu đó xem ra cũng dễ chấp nhận trừ yêu cầu đầu tiên. Đã hẳn chúng ta không thể những lời: “đừng mang gì đi đường, đừng có hai áo…” theo nghĩa đen; chính Chúa Giêsu cũng đã mang hai áo trong cuộc khổ nạn của Ngài (Ga 19,23-24), và Ngài cũng có một người quản lý tài sản, số tài sản tuy không nhiều nhưng cũng đủ làm phúc bố thí cho người nghèo (Ga 13,29). Những lời ấy nhấn mạnh đến tinh thần khó nghèo và phó thác. Chúa sẽ liệu một khi Ngài có ý sai đi. Ngài thấu hiểu tính lo xa của từng vị. Nhưng Ngài không thay đổi lệnh ban vì Ngài sẽ đi cùng họ trong các hoạt động tông đồ.

Mời Bạn: Là tín hữu hay là linh mục, tu sĩ, mỗi người chúng ta đều nhận “bài sai” của chính mình. Chúng ta phản ứng ra sao khi đọc lại “bài sai” này ngày hôm nay? Chỉ khi biết áp dụng tinh thần của bài sai nguyên thuỷ này, hoạt động tông đồ của chúng ta mới có tính thuyết phục.

Sống Lời Chúa: Bằng lòng vô điều kiện với “bài sai” của Chúa qua đấng bản quyền không dễ chút nào; nhưng coi đó là ý Chúa ta sẽ tìm được niềm vui và hoa trái thiêng liêng đích thực.

Cầu nguyệnLạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết sống tinh thần của người môn đệ đích thực của Chúa, để Chúa được mọi người nhận biết và tin yêu.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ TƯ TUẦN 25 THƯỜNG NIÊN

 

Ca nhập lễ
Chúa phán: Ta là phần rỗi của dân Ta. Họ đã kêu cầu Ta trong mọi nỗi gian truân. Ta đã nhậm lời họ, và Ta sẽ là Chúa của họ đến muôn đời.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa đã thu gọn toàn thể lề luật thánh vào giới răn độc nhất là mến Chúa yêu người, xin giúp chúng con hằng vâng giữ điều Chúa truyền dạy, để sau này đạt tới phúc trường sinh. Chúng con cầu xin..

Bài Ðọc I: (Năm I) Esd 9, 5-9

“Thiên Chúa không bỏ rơi chúng tôi trong cảnh nô lệ”.

Trích sách Esdra.

Tôi là Esdra, khi dâng lễ tế ban chiều, tôi vùng dậy khỏi cơn âu sầu, áo trong áo ngoài đều rách hết, tôi quỳ gối xuống, giơ tay lên Chúa là Thiên Chúa tôi mà thưa rằng: “Lạy Chúa, con hổ ngươi thẹn thuồng không dám ngước mặt lên cùng Chúa: vì những sự gian ác của chúng con chồng chất trên đầu chúng con, và tội lỗi chúng con cao lên tới trời. Kể từ thời cha ông chúng con cho tới ngày nay, tội lỗi chúng con đã quá nhiều, và vì sự gian ác của chúng con, nên chúng con, vua chúa, tư tế của chúng con, bị trao vào tay vua các dân ngoại, bị gươm đao, bị lưu đày, bị cướp bóc và bị thẹn mặt như ngày nay.
“Và hiện giờ đây, Chúa vừa tạm ban cho chúng con một chút lòng thương xót, là để cho chúng con sống sót phần nào, và cho chúng con một nơi ẩn náu trong chốn thánh của Chúa, để soi sáng mắt chúng con, và ban cho chúng con một chút sự sống trong cảnh nô lệ của chúng con, vì chúng con là nô lệ mà Thiên Chúa không bỏ rơi chúng con trong cảnh nô lệ, nhưng Chúa đã khiến các vua Ba-tư thương xót chúng con, mà cho chúng con còn sống để chúng con xây cất nhà Thiên Chúa chúng con, tu bổ những nơi hoang tàn, và cho chúng con một chỗ ở trong xứ Giuđêa và tại Gierusalem”.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tb 13, 2. 3-4. 6. 7. 8.

Ðáp: Lạy Chúa, Chúa cao cả muôn đời (c. 1b).

Xướng: Chúa trừng phạt, rồi lại tha thứ. Chúa đẩy xuống âm phủ, rồi lại đem ra; và không một ai thoát khỏi tay Chúa.

Xướng: Bởi vì thế, Chúa đã phân tán các ngươi giữa các dân tộc không nhìn biết Chúa, để các ngươi tường thuật các việc kỳ diệu của Người, để các ngươi làm cho họ biết rằng ngoài Người ra, không có Thiên Chúa toàn năng nào khác.

Xướng: Hãy ngắm nhìn những việc Chúa làm cho chúng ta, hãy tuyên xưng Người với lòng cung kính và run sợ, hãy suy tôn vua muôn đời trong những việc làm của các ngươi.

Xướng: Tôi tuyên xưng Người nơi tôi bị lưu đày, vì Người tỏ ra uy quyền trước dân phạm tội.

Xướng: Hỡi tội nhân, hãy sám hối ăn năn, hãy thực hiện sự công chính trước mặt Thiên Chúa, hãy tin rằng Người tỏ lòng từ bi với các ngươi.

Bài Ðọc I: (Năm II) Cn 30, 5-9

“Xin chớ để con ăn mày và cũng đừng để con giàu có: xin chỉ ban cho con ăn dùng vừa đủ”.

Trích sách Châm Ngôn.

Mọi lời Thiên Chúa như luyện trong lửa, là thuẫn che chở kẻ nương tựa vào Người. Ngươi chớ thêm điều gì vào lời Chúa, kẻo ngươi bị trách cứ và bị coi là kẻ gian dối. Con xin Chúa hai điều này và xin đừng từ chối trước khi con chết: Xin hãy loại xa con sự giả trá và lời gian dối. Xin chớ để con ăn mày và cũng đừng để con giàu có: xin chỉ ban cho con ăn dùng vừa đủ: kẻo khi no đầy, con bị mê hoặc mà chối Chúa rằng: Chúa là ai? Hoặc vì túng thiếu con đi ăn trộm và làm ố danh Thiên Chúa của con.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 118, 29. 72. 89. 101. 104. 163

Ðáp: Lời Chúa là đèn soi tỏ dưới bước chân con (c. 105a).

Xướng: Xin đưa con xa cách con đường gian dối, và rộng tay ban luật pháp của Ngài cho con.

Xướng: Ðối với con, luật pháp do miệng Chúa đáng chuộng hơn vàng bạc châu báu muôn ngàn.

Xướng: Thân lạy Chúa, cho tới đời đời kiếp kiếp, lời Chúa vẫn còn đó như cõi trời cao.

Xướng: Con kiềm hãm con xa mọi điều gian ác, để giữ trọn những lời răn dạy của Ngài.

Xướng: Nhờ huấn lệnh Ngài con trở nên minh mẫn, bởi thế con ghét mọi đường lối gian tà.

Xướng: Con ghét và ghê tởm điều gian dối, con yêu chuộng luật pháp của Ngài.

Alleluia: 1 Ga 2, 5

Alleluia, alleluia! – Ai giữ lời Chúa Kitô, thì quả thật tình yêu của Thiên Chúa đã tuyệt hảo nơi người ấy. – Alleluia.

Phúc Âm: Lc 9, 1-6

“Người sai các ông đi rao giảng nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai Tông đồ lại, ban cho các ông sức mạnh và quyền năng trên mọi ma quỷ và được chữa lành các bệnh tật. Ðoạn Người sai các ông đi rao giảng nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân. Người bảo các ông rằng: “Khi đi đàng, các con đừng mang gì cả, chớ mang gậy và bị, bánh và tiền, cũng đừng mặc hai áo. Các con vào nhà nào, thì hãy ở lại đó, và đừng rời khỏi nơi ấy. Những ai không tiếp đón các con, thì khi rời bỏ thành đó, các con hãy giũ cả bụi chân lại, để làm chứng tố cáo họ”. Các ông liền đi rảo khắp các làng mạc, rao giảng Tin Mừng, và chữa lành bệnh tật khắp nơi.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin vui lòng chấp nhận của lễ cộng đoàn chúng con dâng, và nhờ thánh lễ này, xin cho chúng con được hưởng những hồng ân cao cả, mà chúng con hết lòng tin tưởng cậy trông. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Chúa đã ban bố các huấn lệnh, để chúng tôi được tuân giữ hết sức ân cần. Nguyện cho đường nẻo tôi vững chắc, để tuân giữ thánh chỉ của Chúa.

Hoặc đọc:

Chúa phán: Ta là mục tử tốt lành, ta biết các chiên Ta và các chiên Ta biết Ta.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, Chúa đã lấy Mình và Máu Ðức Kitô nuôi dưỡng chúng con; xin nâng đỡ và giữ gìn chúng con luôn mãi, để chúng con được hưởng nhờ hiệu quả ơn cứu chuộc trong thánh lễ cũng như trong đời sống hàng ngày. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

GIẢI THOÁT CON NGƯỜI CÁCH TOÀN DIỆN (Lc 9, 1-6)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển, SSP

Thiên Chúa hằng chăm lo cho dân của Người. Vì thế, nhiều lần, nhiều cách, Thiên Chúa đã ban cho dân các Tổ phụ, rồi sai các Tiên tri, và thời sau cùng, Người trao ban chính Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Khi Đức Giêsu đến, Ngài đã kiện toàn tất cả những gì đã loan báo trước đó, đồng thời, Ngài không ngừng mời gọi những môn sinh của mình tiếp bước để cùng Ngài ra đi và tiếp nối sứ mạng cao quý là loan báo Tin Mừng đến tận cùng trái đất.

Để củng cố lời rao giảng, Đức Giêsu còn trao ban cho các ông sức mạnh và quyền năng trên ma quỷ và chữa lành các bệnh tật. Mặt khác, Đức Giêsu muốn các môn đệ thanh thoát, nhẹ nhàng, để chỉ chú tâm cho công cuộc loan báo Tin Mừng là việc chính yếu, Ngài đã truyền cho các ông: “Đừng mang gì cả, chớ mang gậy và bị, bánh và tiền, cũng đừng mặc hai áo”. Bên cạnh đó, Ngài còn hướng dẫn các ông về cung cách ứng xử khi thi hành sứ vụ: “Các con vào nhà nào, thì hãy ở lại đó, và đừng rời khỏi nơi ấy. Những ai không tiếp đón các con, thì khi rời bỏ thành đó, các con hãy giũ cả bụi chân lại, để làm chứng tố cáo họ”.

Như vậy, nếu nhìn cách tổng thể, chúng ta thấy chính Đức Giêsu và sau đó là lệnh truyền của Ngài cho các môn đệ, làm toát lên sự thao thức và ý định muốn giải phóng con người toàn diện cả xác lẫn hồn.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy hân hoan đón nhận sứ vụ như là một hồng ân, dẫu rằng chúng ta không xứng đáng! Mặt khác, luôn sống trong sự phó thác nơi Chúa và đừng quá lo lắng về cơm áo gạo tiền trong khi thi hành sứ vụ. Bởi vì chính Đấng sai ta cũng đã sống cảnh: “Con cáo có hang, con chồn có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu”. Sự thanh thoát này giúp chúng ta không bị vướng bận vào những chuyện phụ thuộc nơi của cải vật chất, sự an tâm trần thế. Ngược lại, nhờ lối sống đơn giản, chúng ta được nâng đỡ tinh thần từ bỏ mình và tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa cách tốt đẹp hơn. Đức Giêsu cũng không quên nhắc các môn sinh của mình là không được dùng những hình thức khống chế, quyền lực để phụ trợ cho sứ mạng, ngược lại hãy dùng tình thương và gương sáng, tôn trọng tự do và ước muốn của người thụ huấn.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con được thanh thoát và can đảm, tin tưởng và phó thác, vui mừng và hy vọng trong khi loan báo Tin Mừng tình yêu của Chúa cho anh chị em chúng con. Amen.
 

Dứt khoát – Rõ ràng
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Tin Mừng khi tường thuật việc Chúa Giêsu sai 12 Tông đồ đi rao giảng đều nói đến lời căn dặn của Chúa Giêsu là nếu thành nào không đón tiếp các ngài thì ra khỏi nơi ấy và giũ bụi chân lại để tố cáo họ (x. Mt 10,14; Mc 6,11; Lc 9,5). Theo thánh sử Matthêu thì Chúa Giêsu còn nói là đến ngày phán xét thì dân thành Sôđôma và Gômôra còn được xét xử khoan dung hơn các thành ấy.

Mình rao giảng Tin Mừng mà người ta không nhận thì thôi, vì sao các tông đồ phải có hành vi giũ bụi chân để tố cáo cách dứt khoát rõ ràng những thành không tiếp nhận các ngài như thế? Chắc hẳn Chúa Giêsu có lý do của Người. Và đây có thể là lý do mà chúng ta nhận ra đó là những ai cố chấp, cố tình từ chối quyền năng của Chúa Thánh Thần, Ngón tay đầy quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa thì muôn đời không được tha (x.Mc 3,28-29).

Các tông đồ ra đi rao giảng, chia sẻ ơn bình an, thi ân giáng phúc cho người ta cả phần hồn lẫn phần xác (xua trừ ma quỷ, chữa lành bệnh tật) cách vô điều kiện. Tin Mừng ghi rõ là khi sai các ngài ra đi thì Chúa Giêsu căn dặn không mang tiền bạc, bao bị, gậy gộc, lương thực, thậm chí cũng chỉ có một cái áo trên mình. Quyền năng mà các ngài có được không hệ tại ở sức mạnh tiền của, quyền lực thế trần hay các phương tiện này kia. Như thế những việc các ngài thực hiện thật rõ ràng là do bởi ngón tay quyền năng đầy tình yêu của Thiên Chúa.

Dân Chúa xưa vốn thông thuộc Thánh Kinh thì hẳn sẽ dễ dàng phân biệt quyền năng nào là xuất bởi Thiên Chúa. Nếu đã nhận biết quyền năng của Thiên Chúa rồi mà còn chối từ thì đây là tội cố chấp. Thứ “tội phạm đến Chúa Thánh Thần” mà Chúa Giêsu có lần đề cập (x.Mt 12,32).

Các vị mục tử trong Giáo hội, các nhà truyền giáo và Kitô hữu chúng ta vẫn nhiệt thành loan báo Tin Mừng theo khả năng hoàn cảnh và ơn gọi của mình. Việc đôi khi cần phải rõ ràng dứt khoát tố cáo những người cố chấp từ chối chân lý và tình yêu thì dường như không thấy. Rất có thể vì chúng ta tôn trọng người nghe đồng thời phải tế nhị và lịch sự trong cung cách ứng xử. Tuy nhiên cũng cần phải tự kiểm điểm lấy bản thân. Phải chăng mình chưa tự tin lắm vào quyền năng của Thiên Chúa khi mà còn quá bấu víu vào “cân đai, áo mão, mũ gậy” như lời Đức Phanxicô nói với Các Giám Mục, Linh mục, Tu sĩ, Chủng sinh và Giáo lý viên trong chuyến thăm Slovakia ngày 13/9/2021 vừa qua: “Làm ơn, đừng để chúng ta bị cám dỗ bởi những mũ mão cân đai và hùng vĩ của thế gian! Giáo hội phải khiêm nhường, giống như Chúa Giêsu, Đấng tự tước bỏ mọi sự và tự làm mình nghèo đi để làm cho chúng ta trở nên giàu có (x. 2Cr 8:9).

Quả thật chỉ khi biết sống nghèo khó, biết sống tự hủy thì chúng ta mới thực sự để cho tình yêu quyền năng của Thiên Chúa tỏ hiện cách rõ nét. Và rồi sẽ có lúc chúng ta biết can đảm bày tỏ “sự tố cáo” cách rõ ràng dứt khoát với những ai cố tình xuyên tạc chân lý, hủy diệt tình yêu và sự sống. Tình yêu Kitô giáo không chỉ thúc bách chúng ta dấn thân vì một nền hòa bình, một nền văn minh tình thương cho nhân loại mà còn đòi hỏi chúng ta phải mạnh mẽ tố cáo sự bất công, độc ác của những người, những hệ thống gieo rắc nền văn hóa sự chết (x.Học Thuyết Xã Hội Công giáo số 5-6).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây