Ngày đầu Năm Mới, chúng ta được mời gọi sống truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, vì đạo hiếu nhắc nhở chúng ta bổn phận: “Uống nước nhớ nguồn”. Tụ họp nơi đây trong nghĩa trang của Giáo xứ là cơ hội để con cháu bày tỏ lòng hiếu kính với tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những người đã sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục ta nên người, những người đang sống và những người đã yên nghỉ vọng chờ ngày Phục sinh, lời mở đầu của cha chủ tế Giuse Trần Hữu Hoan bắt đầu cho thánh lễ mingf 2 tết tại nghĩa trang của Giao xứ Thổ Hoàng vào lúc 16 giờ 45.
Cùng đồng tế có cha quản xứ Giuse Trần Thế Thành và quý cha quê hương cùng sự hiện diện đông đảo của tu sỹ,bà con giáo dân trong và ngoài Giáo xứ.
Giảng lễ, cha Giuse Trần Hữu Hoan đã chia sẻ đôi nét về văn hóa truyền thống của dân tộc đó là truyền thống Đạo hiếu, truyền thống nầy găn liền với ‘Tam cương ngũ thường’ và ‘Tam tòng tứ đức’.
“Tam cương” là chỉ về “Quân vi thần cương, Phụ vi tử cương, Phu vi thê cương” (Vua làm mẫu mực cho bề tôi, Cha làm mẫu mực cho con cái, Chồng làm mẫu mực cho vợ). Ba nguyên tắc “Tam cương” này là nền tảng của các mối quan hệ giữa con người với nhau’
Tam tòng, tứ đức là những quy định đối với phụ nữ phương Đông thời xưa, xuất phát từ các quan niệm của Nho giáo. Trong đó, Tam tòng là các nghĩa vụ của phụ nữ đối với xã hội người đàn bà phải tuân thủ là khi ở nhà phải theo cha, khi lấy chồng phải theo chồng, khi chồng chết phải theo con trai, còn Tứ đức (Công - Dung - Ngôn - Hạnh) là các tiêu chí để phụ nữ rèn luyện, hoàn thiện bản thân. Trong bối cảnh xã hội hiện nay, "Tam tòng" đã trở nên lỗi thời, nhưng "Tứ đức" vẫn là những giá trị tu dưỡng bản thân tốt đẹp, cần được duy trì.
Lòng hiếu thảo không chỉ thể hiện bằng lời nói, mà cần được cụ thể hóa qua hành động: biết vâng lời, tôn kính, chăm sóc cha mẹ khi tuổi già sức yếu. Nguyễn Trãi trong “Gia Huấn Ca” cũng nhắn nhủ: “Khi ấm lạnh ta hầu săn sóc, Xem cháo cơm thay thế mọi bề.”
Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Êphêsô cũng nhắc nhở: “Hãy tôn kính cha mẹ, để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này” (Ep 6,2-3).Lời dạy ấy không chỉ là một lời khuyên luân lý, mà còn là một lệnh truyền từ Thiên Chúa.
Trong Tin Mừng theo thánh Mátthêu, Chúa Giêsu nhắc nhở người Pharisêu về điều răn quan trọng: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ” (Mt 15,4). Đối với Thiên Chúa, lòng hiếu thảo không chỉ là một tình cảm tự nhiên, mà còn là một điều răn phải tuân giữ.
Lòng hiếu thảo không chỉ thể hiện bằng lời nói, mà cần được cụ thể hóa qua hành động: biết vâng lời, tôn kính, chăm sóc cha mẹ khi tuổi già sức yếu. Nguyễn Trãi trong “Gia Huấn Ca” cũng nhắn nhủ:
“Khi ấm lạnh ta hầu săn sóc, Xem cháo cơm thay thế mọi bề.”
Khi cha mẹ qua đời, con cái cần lo tang lễ chu đáo, xin lễ cầu nguyện, và tiếp tục noi theo gương sáng của các ngài. Giáo hội khuyến khích các tín hữu duy trì truyền thống tốt đẹp này, để thể hiện lòng biết ơn và trung thành với gia sản đức tin.
Nguyện xin Chúa ban ơn giúp chúng ta luôn sống trọn đạo hiếu, để vừa làm rạng danh tổ tiên, vừa đẹp lòng Thiên Chúa.
Hồng Bính
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn