TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lời Chúa THỨ BA TUẦN 27 THƯỜNG NIÊN

Chủ nhật - 03/10/2021 18:53 |   748
“Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.” (Lc 10, 41-42)

05/10/2021
THỨ BA TUẦN 27 THƯỜNG NIÊN
Thánh Faustina Kowalska, trinh nữ


 

t3 t27 tnB

Lc 10, 38-42

 

CHỌN PHẦN TỐT NHẤT

“Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.” (Lc 10, 41-42)

Suy niệm: Mác-ta phục vụ Chúa nhưng phàn nàn vì Ma-ri-a ngồi nghe Chúa nói mà chẳng giúp cho Mác-ta. Chúa Giê-su muốn những người theo Ngài phục vụ nhưng đừng coi việc phục vụ đó là gánh nặng. Việc phục vụ đúng nghĩa là không quá bận tâm lo lắng, vì đó là dấu hiệu thiếu bình an nội tâm và thiếu quân bình đời sống. Việc phục vụ của Mác-ta là tốt nhưng Chúa nói Ma-ri-a đã chọn phần tốt hơn và sẽ không bị lấy đi, bởi vì việc lắng nghe, nghiền ngẫm Lời Chúa để Lời Chúa hướng dẫn hành động của mình là việc cần thiết nhất và phải thực hiện trước hết.

Mời Bạn: Nếu bạn không dành thời gian để lắng nghe Lời Chúa thì làm sao bạn định hướng được cuộc sống của bạn? Bạn bận rộn suốt ngày với nhiều việc nhưng chúng có phải là những việc ưu tiên nhất mà bạn có bổn phận phải thực hiện không? Bạn có dành ưu tiên cho việc lắng nghe Lời Chúa hơn những việc khác không? Giữa những bận rộn của cuộc sống, bạn dừng lại để hồi tâm, phân định đâu là việc Chúa muốn bạn làm để tâm hồn được bình an thực sự.

Chia sẻ: Bạn có thấy bạn sẽ phục vụ hữu hiệu hơn khi bạn dành thời giờ cầu nguyện và lắng nghe Lời Chúa không?

Sống Lời Chúa: Ý thức sự hiện diện của Chúa trong lời nói, suy nghĩ và việc làm để biết mình là ai và mình đang làm gì.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, công việc sẽ nhẹ nhàng hơn, cuộc sống sẽ ý nghĩa hơn nếu con biết dành giờ cầu nguyện và nhận ra ý Chúa. Xin Chúa cùng đồng hành với con suốt ngày sống hôm nay.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ BA TUẦN 27 THƯỜNG NIÊN

Ca nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa đã tác tạo mọi sự theo thánh ý Chúa, và không ai có thể chống lại thánh ý Chúa. Vì Chúa đã tạo thành mọi sự trên trời dưới đất, và cả những gì trong bầu trời; Chúa là Chúa tể mọi loài.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, tình thương Chúa thật là cao cả, vượt xa mọi công trạng và ước muốn của con người, xin rộng tình tha thứ những lỗi lầm cắt rứt lương tâm chúng con, và thương ban những ơn trọng đại, lòng chúng con chẳng dám mơ tưởng bao giờ. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: (Năm I) Gn 3, 1-10

“Dân thành Ninivê đã bỏ đàng tội lỗi”.

Trích sách Tiên tri Giona.

Lời Chúa phán cùng Giona rằng: “Hãy chỗi dậy và đi đến Ninivê, một thành phố lớn, và rao giảng cho nó điều Ta sẽ nói cho ngươi”. Giona chỗi dậy và đi đến Ninivê theo lời Chúa dạy. Ninivê là một thành phố lớn, rộng bằng ba ngày đàng. Giona tiến vào thành phố, đi một ngày đàng, rồi rao giảng rằng: “Còn bốn mươi ngày nữa, Ninivê sẽ bị phá huỷ”. Dân thành tin tưởng nơi Chúa; họ công bố việc ăn chay và mặc áo nhặm, từ người lớn đến trẻ nhỏ.

Vua thành Ninivê nghe điều đó, liền bỏ ngai vàng, cởi áo cẩm bào, mặc áo nhặm và ngồi trên đống tro. Trong thành Ninivê, người ta rao sắc lệnh sau đây của nhà vua và các vương hầu: “Người, vật, bò, chiên, không được nếm, không được ăn uống gì hết; người và vật phải mặc áo nhặm, phải kêu to lên cùng Chúa và phải cải thiện đời sống, phải bỏ đàng tội lỗi và những điều bất chính đã phạm. Biết đâu Chúa sẽ đổi ý thứ tha, nguôi giận và chúng ta khỏi chết?” Chúa thấy việc họ làm, vì họ bỏ đời sống xấu xa, Chúa đổi ý định phạt họ, và Người không thực hiện điều đó.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 129, 1-2. 3-4ab. 7-8

Ðáp: Nếu Chúa nhớ hoài sự lỗi, lạy Chúa, nào ai chịu nổi được ư?

Xướng: Từ vực sâu, lạy Chúa, con kêu lên Chúa. Lạy Chúa, xin nghe tiếng con cầu! Dám xin Chúa hãy lắng tai, hầu nghe thấu tiếng van nài của con.

Xướng: Nếu Chúa nhớ hoài sự lỗi, lạy Chúa, nào ai chịu nổi được ư? Nhưng Chúa thường rộng lượng thứ tha, để cho thiên hạ tôn thờ kính yêu.

Xướng: Israel đang mong đợi Chúa: bởi vì Chúa rộng lượng từ bi và Chúa rất giầu ơn cứu độ. Và chính Ngài sẽ giải thoát Israel cho khỏi mọi điều gian ác.

Bài Ðọc I: (Năm II) Gl 1, 13-24

“Người đã mạc khải cho tôi biết Con của Người, để tôi rao giảng Người cho dân ngoại”.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galata.

Anh em thân mến, anh em nghe nói về đời sống của tôi trước kia, khi theo đạo Do-thái: tôi đã bắt bớ và phá hoại Hội Thánh của Thiên Chúa thái quá. Trong đạo Do-thái, tôi đã vượt hẳn nhiều bạn đồng giống nòi, đồng tuổi với tôi, và tôi nhiệt thành hơn bất cứ ai đối với truyền thống của cha ông tôi.

Nhưng khi Ðấng tách riêng tôi ra từ lòng mẹ, và dùng ơn Người mà kêu gọi tôi, để tôi rao giảng Người trong các dân ngoại, thì không lúc nào tôi bàn hỏi người xác thịt máu huyết, và tôi không lên Giêrusalem để gặp các vị làm tông đồ trước tôi, nhưng tôi đi ngay đến Arabia, rồi lại trở về Ðamas. Ðoạn ba năm sau, tôi mới lên Giêrusalem để gặp Phêrô, và lưu lại với ông mười lăm ngày. Tôi không gặp một tông đồ nào khác, ngoài Giacôbê, anh em của Chúa. Những điều này tôi viết cho anh em, đây trước mặt Thiên Chúa, tôi không nói dối.

Thế rồi tôi đã đi về miền Syria và Cilicia. Nhưng các giáo đoàn của Ðức Kitô ở xứ Giuđêa chưa biết mặt tôi, họ chỉ nghe đồn rằng: “Người xưa kia bắt bớ chúng ta, giờ đây lại rao giảng đức tin mà thuở trước ông muốn bài trừ”, và vì tôi, họ ngợi khen Thiên Chúa.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 138, 1-3. 13-14ab. 14c-15

Ðáp: Lạy Chúa, xin hướng dẫn con trong đường lối đời đời (c. 24b).

Xướng: Lạy Chúa, Ngài thăm dò và biết rõ con, Ngài biết con lúc con ngồi hay con đứng. Ngài hiểu thấu tư tưởng con tự đàng xa, khi con bước đi hay nằm nghỉ, Ngài thấy hết, Ngài để ý tới mọi đường lối của con. 

Xướng: Chính Ngài đã nặn ra thận tạng con, đã dệt ra con trong lòng thân mẫu. Con ngợi khen Ngài đã tạo nên con lạ lùng như thế, vì công cuộc của Ngài thực diệu huyền. 

Xướng: Linh hồn con, Chúa hoàn toàn biết rõ, thể chất con không giấu nổi mắt Ngài, lúc con được cấu tạo hình hài trong nơi kín đáo, lúc con được dệt thân ở chỗ đất sâu. 

Alleluia: Tv 144, 14cd

Alleluia, alleluia! – Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. – Alleluia.

(Hoặc đọc: Alleluia, alleluia! – Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa. – Alleluia.)

Phúc Âm: Lc 10, 38-42

“Martha rước Người vào nhà mình. Maria đã chọn phần tốt nhất”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy Chúa Giêsu vào một làng kia, và có một phụ nữ tên là Martha rước Người vào nhà mình. Bà có người em gái tên là Maria ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người. Martha bận rộn với việc thết đãi khách. Bà đứng lại thưa Người rằng: “Lạy Thầy, em con để con hầu hạ một mình mà Thầy không quan tâm sao? Xin Thầy bảo em con giúp con với”.

Nhưng Chúa đáp: “Martha, Martha, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện (quá). Chỉ có một sự cần mà thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, chính Chúa đã thiết lập lễ tế này để chúng con dâng lên mà tỏ lòng thần phục tôn kính; xin Chúa thương chấp nhận và thánh hoá chúng con, xin cho chúng con được hưởng dồi dào ơn cứu chuộc. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Chúa nhân lành đối với những ai trông cậy vào Người, và đối với tâm hồn kiếm tìm Người.

Hoặc đọc:

Chỉ có một tấm bánh, nên tuy nhiều, chúng ta cũng chỉ là một thân thể, vì hết thảy chúng ta thông phần cùng một tấm bánh, và cùng một chén rượu

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, chúng con vừa lãnh nhận Mình và Máu Ðức Kitô, xin cho chúng con được nên một với Người và no say tình Chúa. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

PHẦN TỐT NHẤT MARIA ĐÃ CHỌN (Lc 10, 38-42)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

Đối với văn hóa Việt Nam luôn coi trọng vấn đề thiết đãi mỗi khi có khách đến chơi. Vì thế mới có câu: “Khách tới nhà không gà thì vịt”.

Hôm nay, bài Tin Mừng cũng trình thuật cho chúng ta thấy một cuộc tiếp đãi thịnh tình đối với Đức Giêsu mà gia đình Martha đã thực hiện. Nơi đây, Ngài nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt của hai chị em Martha và Maria.

Nếu Martha thể hiện lòng kính trọng và yêu mến Đức Giêsu qua việc nấu ăn, thì Maria cùng một lòng kính trọng và tình yêu mến Đức Giêsu như Martha, nhưng Maria thì thể hiện cách khác là lắng nghe Lời Chúa. Hai công việc đều phát xuất từ lòng mến và được khởi đi từ sự kính trọng. Hai thái độ đều tốt. Một bề ngoài, một bề trong. Nhưng giá trị thì lại khác nhau. Hôm nay Đức Giêsu khen và nói với Maria rằng: cô đã chọn phần tốt nhất.

Thật vậy, lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành phải là điều quan trọng nhất, bởi vì: mọi sự sẽ qua đi, nhưng Lời Chúa vẫn luôn tồn tại.

Trong cuốn Đắc Nhân Tâm, bà Carnegie đã viết: “Cách làm cho khách vui lòng nhất là lắng nghe khách nói, lắng nghe ước muốn, nguyện vọng, tâm tư của người khác. Như vậy, tỏ ra mình kính trọng, quan tâm đến người để hiểu biết, thông cảm, chia sẻ những tâm tình, những kiến thức, những yêu cầu thiết thực của người, quí hơn cả cơm ăn, áo mặc”.

Thật thế, Maria đã lựa chọn điều tốt nhất là được ở bên Đức Giêsu (x. Lc 10,42), nghe lời Ngài dạy (x. Lc 10,39) và lo lắng đến những gì thuộc về Ngài (x. 1Cor 7,32). Cô đã chọn cho mình phần phúc Nước Trời, bởi lẽ Đức Giêsu chính là nội dung của Tin Mừng, là hiện thân của Nước Hằng Sống. Vì thế, có Đức Giêsu là được cả Nước Trời. Nghe được Lời Chúa nói với mình và đem ra thực hành thì được ví như “… người khôn xây nhà trên đá. Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá” (Mt 7, 25). Maria trong bài Tin Mừng hôm nay đã có được đầy đủ các yếu tố trên, nên cô đáng được Đức Giêsu khen là người có phúc hơn Martha.

Thật vậy, việc lắng nghe Lời Chúa và tuân giữ cũng như đem ra thực hành là thể hiện lòng yêu mến Chúa trọn vẹn, vì qua đó, Lời Chúa được bén rễ sâu và sinh hoa kết quả trong đời sống của người lắng nghe.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi chúng ta: cần siêng năng đọc Thánh Kinh, suy gẫm và đem ra thực hành cách sống động trong gia đình, lối xóm, Giáo xứ và bất cứ môi trường nào… Bởi vì: “Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô” (thánh Giêrônimô), mà không biết gì về Ngài thì sao có thể định hướng đi cho cuộc đời của mình cách tốt đẹp? (x. Thư Chung 1980, số 8).

Ước gì Đức Giêsu khen ngợi cô Maria khi xưa vì đã biết chọn phần tốt nhất cũng là lời tác phúc cho mỗi chúng ta khi mỗi người thành tâm đi tìm kiếm, yêu mến Chúa bằng việc lắng nghe và đem ra thực hành Lời ấy trong cuộc sống.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng con biết chọn Chúa làm chủ tể đời chúng con. Xin cho chúng con biết yêu mến và lắng nghe Lời Chúa bằng thái độ của người môn đệ. Và, xin cho chúng con biết đem Lời Chúa ra để thực hành trong cuộc sống hiện tại. Amen.
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";}

ĐIỀU NÀO TỐT NHẤT

(Thứ Ba sau Chúa Nhật XXVII TN – Lc 10,38-42) - Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Kitô hữu Công giáo chúng ta ít nhiều quen thuộc với câu chuyện chị em nhà Bêtania là Macta và Maria đón tiếp Chúa Giêsu và các môn đệ do thánh sử Luca tường thuật. Qua bài Tin Mừng này chúng ta vốn nghe giải thích về sự hơn kém, trọng khinh giữa “đời sống cầu nguyện-chiêm niệm” và “đời sống hoạt động tông đồ”. Cái gì cũng có nguyên do của nó. Lối giải thích này khởi đi từ thời các Giáo phụ. Lịch sử cho thấy Giáo hội Công giáo sau khi hình thành thì đã bị bách hại khốc liệt, cách riêng bởi các hoàng đế Rôma. Đoàn tín hữu Kitô phải ẩn mình dưới các hang toại đạo gần cả ba trăm năm. Sau khi hoàng đế Constantin trở lại Công giáo và với sắc chỉ Milan năm 317 của hoàng đế thì Công giáo không chỉ được công nhận mà còn có điều kiện thuận lợi nhiều mặt để phát triển.

Hoàng đế đã theo đạo thì kéo theo các quan lớn bé, những người giàu sang quyền thế trong đế quốc. Và thế là có tình trạng Giáo hội bị cám dỗ thân cận với giới quyền chức và người giàu có. Các sinh hoạt tôn giáo cũng nở rộ với nhiều hình thức hoạt động bề ngoài. Trong hoàn cảnh lịch sử này thì xuất hiện một số Kitô hữu muốn xa lánh thế trần, ẩn mình vào hoang mạc để sống đời chiêm niệm, sống đời ẩn tu và đan tu. Dĩ nhiên tín hữu mến mộ những người này và thế là hình thành những so sánh giữa đời chiêm niệm và đời hoạt động.

Theo văn mạch và xét theo nghĩa văn tự của bài Tin Mừng tường thuật chuyện hai chị em nhà Bêtania đón tiếp Chúa Giêsu và các môn đệ thì xem ra việc so sánh trên có phần khiên cưỡng và khập khễnh. Khi nói với Macta: “Macta, Macta, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện quá. Chỉ có một sự cần mà thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất”, thì Chúa Giêsu mặc nhiên xác nhận Macta đã chọn phần tốt nhưng không phải là tốt nhất và phần tốt Macta chọn sẽ bị những ai đó lấy mất. Cô Macta đã chọn lương thực, thực phẩm (cơm, canh, cá, thịt..) để dâng cho thầy và các môn đệ vì cô đang bận rộn việc nấu nướng.

Dâng trao cho người mình kính yêu những gì mình có, dẫu rằng tốt đó nhưng chưa phải là tốt nhất. Bữa ăn mà Macta lo lắng chuẩn bị để tiếp đón Chúa Giêsu tuy là tốt nhưng chưa là tốt nhất vì đó là những gì cô có và chắc chắn Thầy Giêsu đâu có dùng tất cả những gì Macta dâng. Phần các tông đồ dùng phải hơn gấp mười lần phần Chúa Giêsu dùng đấy. Trái lại khi cô em Maria ngồi nghe Chúa Giêsu tâm sự thì cô đã dâng cho Thầy tâm hồn biết lắng nghe và đó là những gì mà cô là. Dĩ nhiên sau khi nghe hiểu thì có hành vi đáp trả, sống theo điều mình nghe. Chuyện Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng hảo hạng mà Giuđa ước tính khoảng ba trăm đồng (tương đương tiền công ba trăm ngày) để xức chân Chúa Giêsu rất có thể là sự đáp trả của Maria (x.Ga 12,1-11).

Trong đời sống gia đình, khi con cái biếu tặng cha mẹ nhiều món quà vật chất là điều tốt nhưng điều tốt nhất là chúng biết nghe cha mẹ. Khi biết nghe cha mẹ là chúng đã dâng trao phận làm con của mình. Bài đọc thứ nhất tường thuật câu chuyện vua quan và dân thành Ninivê đã biết nghe lời Thiên Chúa qua lời rao giảng của ngôn sứ Giona. Và thái độ biết nghe này đã giúp họ nhận được lòng thương xót và tha thứ của Thiên Chúa (x.Gn 3,1-10).

Qua Người Con Một làm người, Thiên Chúa đã bày tỏ tình yêu với nhân loại khi trao cho nhân trần điều tốt nhất là chính thân phận của một vị Thiên Chúa để rồi mặc lấy kiếp phàm nhân. Người lại còn trao ban trao ban chính thân phận của một vị tôn sư để mặc lấy phận của một tội nhân chết trên thập giá. Và Người đã đi đến cùng khi tiếp tục ẩn mình trong hình bánh rượu (bí tích Thánh Thể) để yêu thương chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Để đáp lại tình yêu của Thiên Chúa, chúng ta dâng trao cho Người những gì? Lắm khi có nhiều điều trao dâng nhưng chỉ là những gì chúng ta có. Điều Thiên Chúa muốn chúng ta dâng cho Người hơn hết đó là cái chúng ta là, tức là tâm tình những người con biết lắng nghe. Đây là điều tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất vậy.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây