12.11.2021
THỨ SÁU TUẦN 32 THƯỜNG NIÊN
Thánh Jôsaphat, Giám mục, tử đạo
Lc 17, 26-37
CHÚA ĐẾN BẤT NGỜ
“Đêm ấy hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn bà cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.” (Lc 17, 34-36)
Suy niệm: Người Ki-tô hữu mong đợi sau khi lìa khỏi cuộc đời ở trần gian này mình sẽ bước vào một cuộc sống mới hạnh phúc trên Nước Trời. Nhưng ngày giờ nào là ngày giờ Chúa đến gọi tôi ra khỏi trần gian này? Không ai biết trước được, ngày giờ ấy bất ngờ lắm vì nó có thể xảy đến với bất cứ ai, vào bất cứ lúc nào. “Người bị bỏ lại” là những người bị “dán chặt” vào lối sống đam mê hưởng thụ, những người bị “trói buộc” vào những lắng lo việc đời này đến nỗi không thể sẵn sàng cho ngày giờ Chúa đến. Chỉ những ai sống tinh thần siêu thoát của Tin Mừng, sẵn sàng “từ bỏ hết những gì mình có” (Lc 14, 33) mới “được đem đi” đến nơi hạnh phúc khi Chúa đến bất ngờ.
Mời Bạn: Cuộc đời này được ví như một cuộc hành trình tiến về quê trời. Không thể tới đích nếu người đi đường chôn chân lại một nơi nào đó. Cũng vậy, trên đường tiến về quê trời nếu cứ bám vào những thứ trên đời này, dù đó là những thứ cần như việc làm ăn buôn bán, việc xây dựng nhà cửa, thì không thể sẵn sàng đi với Chúa khi Ngài đến đem ta đi tới nơi hạnh phúc với Ngài.
Sống Lời Chúa: Tập tinh thần siêu thoát từ bỏ bằng cách làm những hy sinh nho nhỏ mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết hướng về cuộc sống hưởng kiến Chúa trên thiên quốc, để dù đang sống ở trần gian với những hấp dẫn của nó, chúng con cũng luôn tỉnh thức.
BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Thánh Jôsaphat, Giám mục, tử đạo
Ca nhập lễ
Vị thánh này đã chiến đấu đến chết vì lề luật Chúa, và không sợ hãi lời đe dọa của những kẻ gian ác, vì người đã được xây dựng trên tảng đá vững chắc.
Lời nguyện nhập lễ
Lạy Chúa, Chúa đã ban cho thánh giám mục Giô-sa-phát đầy tinh thần yêu mến khiến người hy sinh mạng sống vì đoàn chiên. Xin Chúa thương nhận lời thánh nhân chuyển cầu mà ban cho Giáo Hội cũng được đầy tinh thần yêu mến, và cho chúng con hằng biết noi gương người không ngại xả thân vì anh em. Chúng con cầu xin…
Bài Ðọc I
Phụng vụ bài đọc (Theo ngày trong tuần)
Lời nguyện tiến lễ
Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, xưa Chúa đã ban cho thánh Giô-sa-phát ơn đổ máu đào để minh chứng đức tin. Nay xin Chúa đổ tràn ơn phúc trên của lễ chúng con dâng và làm cho đức tin của chúng con thêm mạnh mẽ vững vàng. Chúng con cầu xin…
Ca hiệp lễ
Chúa phán: Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy.
Lời nguyện hiệp lễ
Lạy Chúa, Chúa đã cho chúng con tham dự bàn tiệc thiên quốc. Ước chi tiệc thánh này củng cố tinh thần chúng con, để chúng con vừa hiếu hoà, vừa can đảm. nhờ thế, chúng con sẽ noi gương thánh Giô-sa-phát: sẵn lòng hy sinh ngay cả tính mạng để Hội Thánh luôn tiến triển trên con đường thánh thiện và hiệp nhất. Chúng con cầu xin...
BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ SÁU TUẦN 32 THƯỜNG NIÊN
Ca nhập lễ
Xin cho lời tôi khẩn nguyện thấu đến tai Chúa; lạy Chúa, xin Chúa lắng tai nghe tiếng tôi kêu cầu.
Lời nguyện nhập lễ
Lạy Thiên Chúa toàn năng và nhân hậu, xin đẩy xa những gì cản bước tiến chúng con, trên đường về với Chúa, để một khi xác hồn thanh thản, chúng con được hoàn toàn tự do thực hiện ý Chúa. Chúng con cầu xin…
Bài Ðọc I: (Năm I) Kn 13, 1-9
“Nếu họ đã có thể truy tầm càn khôn, sao họ lại không nhận thấy Chúa tể Càn khôn”.
Trích sách Khôn Ngoan.
Khờ dại thay tất cả những người không chịu nhận biết Chúa, và cả những người không biết căn cứ vào các sự vật hữu hình để tìm hiểu Ðấng Tự Hữu, và không chú ý đến các công trình để biết ai là Ðấng Hoá công. Nhưng họ kể lửa, gió, khí thiêng, bầu trời đầy tinh tú, nước lũ, mặt trời, mặt trăng là những thần minh bá chủ hoàn cầu. Nếu họ say mê vẻ đẹp của các vật đó mà kể chúng là chúa tể, thì phải biết rằng: Ðấng quản trị các vật đó còn tốt đẹp hơn bội phần, vì chính Ðấng tác sinh thiện mỹ, đã tạo thành mọi vật đó. Hoặc nếu họ ngạc nhiên về năng lực và kỳ công của những tạo vật đó, thì do đó họ phải hiểu rằng Ðấng đã tạo thành các vật đó, còn có quyền lực hơn nhiều, vì do sự cao sang tốt đẹp của tạo vật mà người ta có thể nhìn biết Ðấng tạo dựng mọi loài.
Dầu sao họ cũng không đáng trách mấy, vì chưng, có lẽ họ lầm trong khi tìm kiếm Chúa, và muốn gặp Người. Họ tìm kiếm, khi sống giữa các kỳ công của Chúa, nhưng họ ngộ nhận khi thấy các vật kia tốt đẹp.
Tuy vậy, chính họ cũng không đáng được tha thứ, vì nếu họ có khả năng nhận thức để truy tầm càn khôn, sao họ lại không nhận thấy cách dễ dàng hơn chính Chúa tể càn khôn?
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 18, 2-3. 4-5
Ðáp: Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa
Xướng: Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, thanh không kể ra sự nghiệp tay Người. Ngày này nhắc nhủ cho ngày khác, đêm này truyền tụng cho đêm kia.
Xướng: Ðây không phải lời cũng không phải tiếng, mà âm thanh chúng không thể lọt tai. Nhưng tiếng chúng đã vang cùng trái đất, và lời chúng truyền ra khắp cõi địa cầu.
Bài Ðọc I: (Năm II) 2 Ga 4-9
“Kẻ nào giữ vững đạo lý này, sẽ được Chúa Cha và Chúa Con”.
Trích thư thứ hai của Thánh Gioan Tông đồ.
Thưa Bà đáng kính, tôi rất đỗi vui mừng vì đã gặp thấy trong hàng con cái Bà có những kẻ sống trong chân lý, theo mệnh lệnh chúng ta đã nhận từ nơi Chúa Cha. Và thưa Bà, bây giờ tôi xin Bà, không phải như thể tôi viết cho Bà một mệnh lệnh gì mới, nhưng là mệnh lệnh chúng ta có từ ban đầu: là chúng ta phải thương yêu nhau. Và lòng mến này là chúng ta hãy sống theo mệnh lệnh của Người, vì đây là mệnh lệnh, là anh em hãy sống theo luật yêu mến, như anh em đã học biết từ ban đầu.
[Ấy là vì đã có lắm kẻ lừa gạt xuất hiện trong thế gian, những kẻ không tuyên xưng Ðức Giêsu Kitô đến trong xác thịt. Ðó là kẻ lừa gạt, và là Phản-Kitô. Hãy coi chừng chính mình anh em, để khỏi làm hư hỏng mất các công khó của chúng tôi, nhưng mà để được lĩnh một phần thưởng sung mãn. Phàm ai xông tới trước mà không lưu lại trong giáo huấn của Ðức Kitô, tất không có Thiên Chúa. Kẻ nào lưu lại trong giáo huấn, kẻ ấy được có Cha và Con.]
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 118, 1. 2. 10. 11. 17. 18
Ðáp: Phúc đức những ai tiến thân trong luật pháp của Chúa (c. 1b).
Xướng: Phúc đức những ai theo đường lối tinh toàn, họ tiến thân trong luật pháp của Chúa. – Ðáp.
Xướng: Phúc đức những ai giữ lời Ngài nghiêm huấn, những người đó tận tâm kiếm tìm Ngài. – Ðáp.
Xướng: Với tất cả tâm can con tìm Chúa, xin chớ để con lạc xa chỉ thị Ngài. – Ðáp.
Xướng: Con chôn cất trong lòng lời răn của Chúa, để con không phạm tội phản nghịch Ngài. – Ðáp.
Xướng: Xin gia ân cho tôi tớ Ngài được sống, để tuân giữ những lời Ngài răn. – Ðáp.
Xướng: Xin mở rộng tầm con mắt của con, để quan chiêm những điều kỳ diệu trong luật Chúa. – Ðáp.
Alleluia: 1 Ga 2, 5
Alleluia, alleluia! – Ai giữ lời Chúa Kitô, thì quả thật tình yêu của Thiên Chúa đã tuyệt hảo nơi người ấy. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 17, 26-37
“Cũng xảy ra như thế trong ngày Con Người xuất hiện”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Như sự kiện đã xảy ra thời Noe thế nào, thì trong ngày Con Người cũng xảy đến như vậy. Thiên hạ cứ ăn uống, cưới vợ gả chồng, mãi cho tới ngày Noe vào tầu, rồi nước lụt đến tiêu diệt mọi người.
“Lại cũng như đã xảy ra thời ông Lót: người ta ăn uống, mua bán, trồng tỉa, xây cất, nhưng ngày ông Lót ra khỏi thành Sôđôma, thì trời liền mưa lửa và sinh diêm, tiêu diệt mọi người. Cũng sẽ xảy như thế trong ngày Con Người xuất hiện.
“Trong ngày đó, ai ở trên mái nhà có đồ vật trong nhà, thì chớ xuống lấy đi; và ai ở ngoài đồng cũng đừng trở về. Các con hãy nhớ trường hợp vợ ông Lót. Ai lo cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai đành mất sự sống mình thì giữ được nó.
“Thầy bảo các con: Trong đêm ấy sẽ có hai người trên một giường, thì một người bị đem đi, và người kia sẽ được để lại. Hai phụ nữ xay cùng một cối, thì một người sẽ bị đem đi, còn người kia sẽ được để lại. Hai người ở ngoài đồng, thì một người bị đem đi, và người kia được để lại”.
Các môn đệ thưa Chúa rằng: “Lạy Thầy, chuyện đó ở đâu vậy?” Người phán bảo các ông: “Xác ở đâu thì diều hâu tựu lại đó”.
Ðó là lời Chúa.
Lời nguyện tiến lễ
Lạy Chúa, xin mở lượng khoan hồng đoái nhìn lễ vật Hội Thánh Chúa tiến dâng; để khi cử hành lễ tưởng niệm Con Chúa chịu khổ hình thập giá, chúng con biết đem cả tâm hồn lãnh nhận ơn phục sinh. Chúng con cầu xin…
Ca hiệp lễ
Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi, trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ, Người hướng dẫn tôi tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi.
Hoặc đọc
Hai môn đệ đã nhận ra Chúa Giêsu khi Người bẻ bánh.
Lời nguyện hiệp lễ
Lạy Chúa, chúng con xin hết lòng cảm tạ, vì Chúa đã dùng của ăn thánh bồi dưỡng chúng con, và tuôn đổ trên chúng con sức mạnh của Chúa, xin tiếp tục ban ơn Thánh Thần giúp chúng con bền chí sống cuộc đời ngay thẳng. Chúng con cầu xin…
Suy niệm
TỈNH THỨC TRONG NIỀM VUI (Lc 17, 26-37)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP
Mỗi khi nói đến ngày chung thẩm, ngày Chúa đến với mọi người, ngày phán xét, hẳn đã làm cho nhiều người lo sợ. Lo sợ vì họ đang sống trong cảnh sa đọa, nên ngày đó đến, họ sẽ gặp phải sự bất hạnh. Nhưng ngược lại, nhiều người lại hân hoan vui mừng. Tại sao vậy? Thưa những người vui mừng chính là họ đang sống hết mình với Chúa, với tha nhân: dám hy sinh tất cả dù phải mất cả mạng sống mình vì Nước Trời.
Tuy nhiên, muốn có được niềm vui thực sự, chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng vì không biết ngày nào, giờ nào Chúa đến. Giờ của Chúa có thể đến như kẻ trộm, như ông chủ đi xa về, như tia chớp từ trời xuống, như trận lụt thời ông Noe…
Ngày hôm nay, con người ưa sống trong cảnh nhung lụa, ăn chơi, trần tục. Họ luôn bám vào những giá trị trần gian mà quên đi thực tại Nước Trời với những giá trị của Nước này. Vì thế, chúng ta không lạ gì khi con người trong xã hội hôm nay vẫn nhởn nhơ và ung dung sống trong tội. Không màng chi đến công bằng, nhân ái và tình thương…
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy luôn sẵn sàng, hãy tỉnh thức trong tâm tình cầu nguyện và làm những việc lành, hy sinh và bác ái.
Luôn biết gắn bó cuộc đời của mình trong sự an bài quan phòng của Thiên Chúa. Thực thi Lời Chúa dạy trong cuộc sống hằng ngày. Nhất là luôn biết tỉnh thức trong đời sống cầu nguyện.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết gắn bó cuộc sống của chúng con với Chúa. Luôn sống trong tâm tình cầu nguyện để tìm gặp Chúa trong cõi sâu thẳm của lòng chúng con. Amen.
CHUYỆN TẤT NHIÊN
(Thứ Sáu sau Chúa Nhật XXXII TN – Lc 17,26-37) Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
“Xác chết ở đâu thì diều hâu tụ lại đó” (Lc 17,37). Đây là câu thành ngữ diễn tả sự tất nhiên của các sự vật hiện tượng tương tự như câu nói “ở đâu có khói thì ắt có lửa”. Điều tất nhiên mà Chúa Giêsu đề cập đó là vũ trụ này, thế giới này và loài người có thời điểm hiện hữu thì có thời điểm chung tận và thời điểm cánh chung có tính bất ngờ. Điều tất nhiên thứ hai Người nói đó là có sự phán xét. Xin cùng tuần tự luận suy đôi nét về những điều tất nhiên mà Chúa Giêsu đề cập qua bài Tin Mừng mà Giáo hội cho trích đọc.
Điều hiển nhiên về cuộc đời con người dường như ai cũng nhận chẳng cần minh chứng đó là “có sinh thời có tử”, có lúc chào đời thì có lúc lìa đời. Cũng thế vũ trụ vạn vật có điểm khởi đầu thì ắt sẽ có lúc kết thúc. Thế giới này rồi sẽ có thời điểm tận diệt mà người ta gọi là ngày tận thế. Kitô giáo gọi đó là ngày Chúa Kitô tái lâm. Đã có lần các tông đồ hỏi Chúa Giêsu là khi nào thì ngày đó đến và Chúa Giêsu trả lời rằng chính Con Người, tức là Người theo nhân tính, cũng không biết. Tuy nhiên Người lại cho chúng ta biết về tính bất ngờ của cái ngày ấy qua hình ảnh lụt đại hồng thủy thời ông Nôê và chuyện thành Sôđôma bị tiêu diệt. Và qua đó Chúa Giêsu dạy hãy sẵn sàng và tỉnh thức luôn, đừng quá quyến luyến các thiện hảo đời này.
Điều hiển nhiên thứ hai đó là có sự phán xét. Thiên Chúa là Đấng giàu lòng xót thương, nhưng Người cũng là Đấng công minh và công bình vô cùng. Dù không muốn nhưng chúng ta phải nhìn nhận một hiện thực của cuộc sống gian trần đó là rất khó có được sự công bình trên cõi lữ thứ này. Và chắc chắn phải có sự phán xét để tái lập sự công bình. Và chính điều hiển nhiên là sự xét xử sẽ phần nào giúp hạn chế những nỗi bất công đáng tiếc. Cánh tay của nhiều kẻ gian ác sẽ dừng lại một cách nào đó khi sự thật về sự phán xét được tỏ bày. Chúa Giêsu khẳng định chân lý sự xét xử qua hình ảnh hai người đang nằm chung một giường, hai người đang bà đang xay bột, hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người bị đem đi và một người bị bỏ lại (x.Lc 17, 35-36).
Ngày cánh chung của thế giới, của vũ trụ có thể còn xa nhưng ngày tận cùng đời mỗi người chúng ta thì có đó trong cái hạn của kiếp nhân sinh “ba vạn sáu ngàn ngày là mấy”. Hầu chắc ít có ai biết được ngày giờ cũng như hoàn cảnh mình lìa đời. Tình cảnh dịch bệnh Côvid-19 đang xảy ra là một minh chứng. Làm sao để sống tỉnh thức sẵn sàng ra trước tòa phán xét đây?
Chúa Giêsu đã truyền cho chúng ta một cách thế đó là vuông tròn bổn phận với những người thuộc quyền (x.Lc 12,41-46). Cha ông chúng ta cũng đã truyền cho con cháu kinh nghiệm đời thường đó là cây nghiêng bên nào thời sẽ đổ bên ấy. Nếu chúng ta biết liên lỉ mở lòng với những kiếp đời bất hạnh, giang rộng vòng tay với những người bé mọn thì giờ Chúa Kitô quang lâm bất cứ khi nào hoặc giờ chúng ta lìa đời có bất ngờ thì chúng ta vẫn an tâm. Vì Đấng xét xử nhân trần sẽ nói với chúng ta là hãy vào hưởng hạnh phúc vĩnh tồn đã dành sẵn cho các ngươi (x.Mt 25,31-46).
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn