TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chúa Hiển Linh- Bạn Dâng Gì Cho Chúa?

Thứ tư - 03/01/2024 05:56 | Tác giả bài viết: Lm.Jos Tạ Duy Tuyền   |   232
Và hôm nay, giữa lúc nhân loại cũng đang oằn mình trong bể khổ bởi chiến tranh, dịch bệnh và thất nghiệp, đói nghèo, chúng ta cũng bắt gặp lẫn trong đoàn người đến viếng hang đá có những người đang rất mệt mỏi, tiều tụy, già nua, và lưng còng xuống do những gánh nặng của cuộc đời. Họ đến dâng cho Chúa những tâm tư nặng trĩu của mình.
Chúa Hiển Linh- Bạn Dâng Gì Cho Chúa?
Chúa Hiển Linh- Bạn Dâng Gì Cho Chúa?

Mỗi dịp giáng sinh về chúng ta lại được nghe giai điệu êm dịu bài hát: “Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời. Chúa sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa!”. Lời bài hát đưa ta về một khung cảnh hang đá Bethlem nơi Con Thiên Chúa ra đời trong hoàn cảnh thiếu thốn trăm bề.

Thiên Chúa là Đấng quyền năng nhưng lại cho Ngôi Con đến trần gian trong cảnh cơ hàn, trong phận nghèo tột cùng: “sinh vô gia cư - chết vô địa táng”. Con Thiên Chúa sinh ra không giống như các hoàng tử hay các con nhà quyền quý “sinh ra đã tới đích” của nhung lụa, giầu sang. . . Thiên Chúa Cha đã chọn một gia đình nghèo, một cuộc sống lao động tay chân, một dân tộc luôn bất ổn về an ninh . . . 

Chính trong sự thiếu thốn , bất an ấy mà Con Thiên Chúa đã giáng trần. Ngài sinh ra trong thiếu thốn, bất an để cần đến sự bao bọc, chia sẻ yêu thương của con người. 

Chúng ta thử hình dung về hang đá Belem để xem những ai đã đến với Hài Nhi Giê-su ? Chắc chắn là có thánh Giu-su, có Mẹ Maria đang bồng ẵm Hài Nhi Giê-su để giới thiệu cho mọi người. Ở trên không trung có các thiên thần hoan ca chúc tụng Thiên Chúa. Và có các mục đồng đã nhiệt thành làm máng cỏ với những con chiên, con lừa để sửa ấm Hài Nhi. Đặc biệt là có Ba Vua từ phương xa đã vượt ngàn dặm trường để dâng cho Chúa : vàng , nhũ hương và mộc dược.

Và còn có một cụ già đã đến trong đêm hôm đó. Tóc bà bạc phơ, thân hình bà tiều tụy, nét mặt bà buồn rầu, dáng dấp bà xem ra rất mỏi mệt. Lưng bà gù gập xuống gần sát đất như thể bà đang mang trên người mình sức nặng ngàn cân. Bà tiến lại gần bên máng cỏ. Bà khóc. Bà trút tất cả những nỗi niềm chất chứa có lẽ từ rất xa xưa lên tấm thân bé bỏng của Hài Nhi Giêsu. Bà thò tay vào túi lấy ra một vật gì như trái táo đưa cho Hài Nhi. Hài Nhi tươi cười cầm lấy, đó là trái táo, trái táo vườn địa đàng, trái táo Evà đã hái và đưa cho Adong cùng ăn. Hệ quả của nó là con người tổn thương từ thể xác đến tâm hồn và nhất là sự chết đã vào trần gian. 

Và hôm nay, giữa lúc nhân loại cũng đang oằn mình trong bể khổ bởi chiến tranh, dịch bệnh và thất nghiệp, đói nghèo, chúng ta cũng bắt gặp lẫn trong đoàn người đến viếng hang đá có những người đang rất mệt mỏi, tiều tụy, già nua, và lưng còng xuống do những gánh nặng của cuộc đời. Họ đến dâng cho Chúa những tâm tư nặng trĩu của mình. Như Evà trong đêm Giáng Sinh đầu tiên đã run run dâng Chúa Hài Nhi trái táo vườn địa đàng thì hôm nay nhiều người cũng đang dâng cho Chúa trái táo cuộc đời. Vì cơm áo gạo tiền họ cũng từng hái trái cấm khi sống lỗi giới răn Chúa về yêu thương và công bình. Vì những ham muốn xác thịt họ cũng từng hái trái cấm để tìm những thú vui bất chính, những hoan lạc tội lỗi, nhưng rồi cuộc đời họ chẳng bình an, cuộc đời khi xoáy vào những đam mê thế tục thì tâm hồn cũng nát tan sầu khổ.

Vâng, có lẽ bên hang đá giáng sinh hôm nay, Chúa cũng đang mời gọi chúng ta : “hỡi những ai đang mang gánh nặng nề, hãy đến với Ta”, hãy trao vào tay Chúa trái táo cuộc đời mà chúng ta đã cầm lấy từ tay ma quỷ để rồi đi sai luật Chúa, đánh mất lương, gây nên đau khổ và bất an cho nhau. Nào muôn dân hãy đến tôn thờ Chúa và hãy nhớ dâng cho Chúa trái táo đời mình để Chúa sẽ gánh tội chúng ta và Ngài sẽ ban lại cho chúng ta sự bình an từ trong tâm hồn.

Chúa đã đến để nối kết tình Chúa tình người, ước gì mỗi người chúng ta biết sống tình liên đới, chia sẻ và đùm bọc nhau trong yêu thương. Xin Chúa đón nhận lòng thành của chúng con và chữa lành hồn xác chúng con trong lòng thương xót Chúa. Amen.

 
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây