TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Mùa Chay Của Mọi Mùa Chay!

Thứ năm - 27/05/2021 01:33 | Tác giả bài viết: Đanlê |   558

Mùa Chay Của Mọi Mùa Chay!
Tuần Thương Khó Trên Mọi Tuần Thương Khó!


 

 
Đối với người Công Giáo Mùa Chay 40 ngày là thời gian tập luyện chiến đấu thiêng liêng và là thời gian chuẩn bị cử hành cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu Kitô.
 
Bầu khí của Mùa Chay và đặc biệt Tuần Thương Khó bao giờ cũng não nề u uất và thậm chí còn cả mệt mỏi vì lắm lễ nghi... Tuy trầm buồn và thấm mệt, nhưng cũng chan chứa niềm vui thiêng liêng, đặc biệt là niềm vui trào dâng trong ngày lễ mừng.
 
Có thể nói sinh hoạt Nhà Đạo Mùa Chay là mùa sinh động nhất: ngắm nguyện, tháo đanh táng xác, trống phách rộn ràng... (Tuần Thánh đỉnh cao của năm Phụng Vụ).
 
Nguyên nội hàm mấy chữ “Mùa Chay” và “Tuần Thương Khó” tự nó đã toát lên được đầy đủ ý nghĩa của nội dung mà nó muốn nói. Thế nhưng Mùa Chay và Tuần Thương Khó năm nay còn vượt hơn nữa, đúng nghĩa: MÙA CHAY CỦA MỌI MÙA CHAY, TUẦN THƯƠNG KHÓ TRÊN MỌI TUẦN THƯƠNG KHÓ, vì nó diễn ra trong bầu khí u ám của mùa đại dịch Covid-19 đang lan rộng khắp thế giới. Số ca nhiễm và tử vong ngày càng tăng. Tính đến 10 giờ 06/4/2020 thế giới đã có 1.272.680 ca nhiễm và 69.424 ca tử vong. Lệnh phong toả và cách ly được ban hành, nhiều quốc gia đặt trong tình trạng khẩn cấp. Tang thương phủ khắp. Đường phố vắng người. Nhà thờ đóng cửa... Mùa Chay và Tuần Thánh 2020 đã đi vào lịch sử Giáo Hội.
 
Bước vào Tuần Thương khó, Đức Giám Mục Giáo Phận Banmêthuột qua Thư Hướng Dẫn Mục Vụ Tuần Thánh 2020 chỉ dẫn: “Lễ Lá tại các nhà thờ và nhà nguyện xin quý cha cử hành theo hình thức thứ ba: Nghi thức nhập lễ đơn giản - SLRM tr. 243” Có nghĩa không rước lá... (Thánh Lễ không có giáo dân tham dự) Lời hướng dẫn của Vị Cha Chung khiến ta nhớ lại lời dạy của thánh Anrê Crêta, giám mục: “Chúng ta hãy mau mắn cùng nhau chạy đến tham dự cuộc thương khó và hãy noi gương những kẻ đã ra nghênh đón Người. Nhưng chúng ta không
trải ra đường những cành ôliu, những tấm thảm và áo xống hay tàu lá để đón Người. Trái lại, chúng ta lấy hết lòng khiêm nhường, trí ngay thẳng và quyết tâm hạ mình xuống mà đón Ngôi Lời đang ngự đến, để Thiên Chúa ở trong chúng ta, Đấng mà không nơi nào chứa nổi... Chúng ta hãy lấy chính mình mà trải đường đón Đức Kitô, chứ đừng lấy áo choàng hay cành lá vô tri vô giác, hoặc những tấm thảm bằng cây cỏ trông vui mắt trong giây lát, rồi héo tàn, trở thành thức ăn cho súc vật... Vậy chúng ta hãy lấy mình mà trải dưới chân Người thay vì trải áo”.
 
Còn về việc ngắm nguyện, một vài Giáo xứ mấy tuần đầu Mùa Chay còn tổ chức ngắm nguyện, từ 0 giờ 00 ngày 28/3/2020 mọi sinh hoạt tôn giáo của xứ đạo cùng chung số phận với mọi sinh hoạt dân sự đều phải tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19. Như thế việc đạo đức ngắm nguyện, và cử Phụng Vụ Tuần Thánh cũng phải dừng. Thay vì mỗi tối cùng nhau đến nhà thờ “nghe ngắm” thì nay ở nhà nhìn ra thế giới, ngắm thế sự dần trôi mà nhận ra ý nghĩa kiếp nhân sinh.
 
Thay vì tổ chức rước xách, cờ quạt trống phách... thì nay đòi hỏi việc sống đạo cần quay về với đời sống nội tâm nhiều hơn. Và cầu nguyện nhiều hơn trong mọi nơi mọi lúc.
 
Tối thứ Năm Tuần Thánh: Bỏ Nghi Thức Rửa Chân... Thay vì diễn lại nghi thức trong Phụng Vụ thì nay hãy rửa chân cho nhau trong đời thường.
 
Trưa thứ Sáu Tuần Thánh thay vì cùng nhau đi Đàng Thánh Giá Trọng Thể, thì nay hãy vác bệnh nhân trên vai như các cha Dòng Phanxico đã làm.
 
Thay vì tổ chức táng xác Chúa, thì nay hãy cùng với xã hội chung tay giúp đỡ những người đang gặp khó khăn vì cơn dịch.
 
Thay vì hôn chân Chúa để tỏ lòng thần phục suy tôn, thì nay hãy cúi xuống tỏ lòng thương cảm với những người khổ đau.
 
Thay vì đến hôn chân như hằng năm, thì nay hãy chia sẻ chút của cải đã hy sinh được trong suốt Mùa Chay cho người nghèo khổ...
 
Ngày đầu tiên không được đến nhà thờ tham dự thánh lễ trực tiếp, chỉ ở nhà hiệp thông thánh lễ trực tuyến, một tín hữu chia sẻ: “Hằng ngày vốn lười đi lễ, tối về cũng lười đọc kinh, nay đã được mãn nguyện nhưng sao vẫn thấy bất an trong tâm hồn!” Không được tham dự thánh lễ, đặc biệt tham dự Phụng Vụ Tuần Thánh quả là một điều thiệt thòi rất lớn đối với người Kitô hữu! Điều này đặt ra cho người Kitô hữu một sự hy sinh.
 
Việc ngưng Phụng Vụ Tuần Thánh năm nay mời gọi người Kitô hữu sống tâm tình Cuộc Khổ Nạn của Chúa Kitô đúng nghĩa hơn, hy sinh nhiều hơn!

 

Hoà Tiến, Tuần Thương Khó 2020
Đanlê

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây