TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Sám Hối Để Hoàn Thiện

Thứ tư - 17/01/2024 20:14 | Tác giả bài viết: Lm.Jos Tạ Duy Tuyền |   235
Sứ điệp đầu tiên mà Chúa gửi đến nhân loại chính là: “Hãy sám hối”. Sám hối để bước ra khỏi bóng đêm của tội lỗi, ganh tương, đố kỵ và chia rẽ để bước vào ánh sáng của yêu thương và hiệp nhất.
Sám Hối Để Hoàn Thiện
Sám Hối Để Hoàn Thiện

Nếu theo dõi những chuyện đang xảy ra trong xã hội Việt Nam, ta thấy có hai xu hướng : một là im lặng khi bị phơi bày, hai là tự xem mình là nạn nhân để rồi đổ lỗi cho hoàn cảnh. Có kẻ đứng trước vành móng ngựa luôn tự xem mình là nạn nhân của cơ chế nên phạm tội là đương nhiên như vụ “chuyến bay giải cứu covid”. Có những cô gái bán thân tự gán mình vào hoàn cảnh rất đáng thương tâm như Thuý Kiều bán thân chuộc cha. Có những chàng trai phạm pháp cũng chỉ vì thiếu tình thương của cha mẹ. Có những người thì vu khống vào một thế lực nào đó gây ra. . . Họ cho rằng có quá nhiều yếu tố bên ngoài, không kiểm soát được tạo nên sự bất công, thiếu may mắn, sai lầm trong cuộc đời mình. . .

Những kẻ yếu thế thì đổ thừa nhưng những kẻ quyền thế thì chọn im lặng. Vụ 3 H đã hơn một năm trôi qua vẫn im lặng. Vụ 3 Vàng chỉ nghe báo chí nói sám hối nhưng đương sự vẫn im lặng về sợi tóc của Phật thật hay giả? . . . Sự im lặng của họ nói theo trend là “bố mày chả sợ ai?”.

Xu hướng nào cũng là sự thể hiện giã tâm ở lì trong tội hay đã mất ý thức về tội. Dầu rằng con người thì yếu đuối, lầm lỗi, nhưng không nhận sai và sửa đổi là ta đang làm mất đi cơ hội hoàn thiện mình tốt hơn theo hình ảnh Chúa. Không nhận sai, không sửa sai thì làm sao tạo được một xã hội công bằng, tiến bộ và văn minh cho xã hội chúng ta đang sống?  

Sứ điệp đầu tiên mà Chúa gửi đến nhân loại chính là: “Hãy sám hối”. Sám hối để bước ra khỏi bóng đêm của tội lỗi, ganh tương, đố kỵ và chia rẽ để bước vào ánh sáng của yêu thương và hiệp nhất. Chúa Ky-tô chính là ánh sáng cho thế gian. Từ nay tin mừng cứu độ của Chúa sẽ soi sáng cho con người biết đâu là thiện, là ác, vì chính Ngài là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Và ai theo Ngài sẽ không phải đi trong tối tăm, nhưng bước đi trong tự do của con cái sự sáng.

Gioan kêu gọi sửa đường cho Chúa đến bằng ăn năn sám hối, và Chúa đến để canh tân đổi mới lòng người. Đây chính là Đạo, là Đường dẫn đến sự sống trong ân nghĩa với Chúa, vì vậy, đòi hỏi con người phải có thành tâm thiện chí thay đổi đời sống theo tin mừng của Chúa. 

Thế nhưng, nhân loại hôm nay vẫn thích đi con đường theo ý mình. Đó là con đường thoả mãn ý thích của mình mà bỏ qua lề luật, bỏ qua luân thường đạo lý, bỏ ngoài tai lương tâm và trách nhiệm để được sống theo ý mình. Con đường theo ý mình nên trăm người trăm ý chẳng ai chịu nhường ai. Tội lỗi vẫn lan tràn. Con người tự làm khổ mình, làm khổ nhau bởi chính tội lỗi mình gây ra, và là nguyên nhân cho sự dữ tràn lan.

Nhiều người vẫn hỏi “sao Chúa đã đến và ở cùng chúng ta mà sao ta vẫn không thấy bình an?”. Thưa, bình an chỉ có nơi người thiện tâm muốn sửa đổi và quyết tâm đi theo đường ngay nẻo chính. Nếu chúng ta vẫn đi con đường quanh co, gian dối, làm hại người khác để thoả mãn những ham muốn của mình thì làm sao chúng ta có bình an? Chúng ta muốn xã hội công bằng hơn nhưng lòng chúng ta còn quanh co, gỉa dối thì làm sao thấy được văn minh tình thường? 

Ước gì mỗi người chúng ta hãy biết nhìn lại mình để biết mình. Biết những giới hạn và bất toàn để sửa đổi. Biết những khiếm khuyết để bổ túc và canh tân. Biết tội lỗi mình để sám hối. Xin Chúa giúp chúng ta biết sám hối từng ngày để canh tân đổi mới cuộc đời trong chân lý và tình yêu của Chúa. Amen

 
Lm.Jos Tạ duy Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây