TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Gia trưởng

Thứ năm - 27/05/2021 21:43 | Tác giả bài viết: NVB Bình Yên |   488

Gia trưởng


Hai từ Gia trưởng rất là bình thường, ấy thế mà đã làm cho rất nhiều các chị các mẹ phải nặng lòng, thật thế, trong nhiều gia đình giữa xã hội hôm nay vẫn còn rất nhiều tư tưởng và gia thế vẫn duy trì tính gia trưởng của các cụ ngày xưa.

Ngược dòng thời gian về thời phong kiến, trong gia đình người Việt Nam chúng ta ngày xưa, người chồng, người cha trong gia đình ví như là một ông vua nhỏ, có quyền trên tất cả mọi việc, từ việc lớn tới việc nhỏ, mọi người trong nhà kính cẩn nghiêng mình trước oai phong của người gia trưởng, từ việc ăn uống cũng phải ngồi trịch thượng “mâm trên”, và phải phục vụ như một ông hoàng, còn về phần vợ con thì chẳng khác như người ăn kẻ ở, “ngồi mâm dưới”, và ăn sau. Lời nói cử chỉ cũng phải thưa trình như quan lớn vậy.

Trong xã hội chúng ta hôm nay cũng còn đang tồn tại cái cung cách gia phong gia trưởng như ngày xưa, mặc dù đã cải thiện nhiều, nhưng phong cách sống của nhiều gia trưởng vẫn còn đang nặng về tính cách kẻ trên, và chỉ có ta là số một. Tuy không đến nỗi như các cụ ngày xưa, nhưng vẫn làm cho nhiều gia đình, nhiều bà vợ sống trong gia đình đầy nặng nề và phiền muộn.

Xã hội hôm nay, người ta đang đặt ra là cái quyền bình đẳng, nam và nữ, bởi vậy các chị các mẹ đang được xã hội bênh vực, và đáng được hưởng cái quyền bình đẳng như nam giới, đó là một cái quyền lợi bất khả xâm phạm của con người hôm nay.

Trong ánh sáng lời Chúa, lúc Thiên Chúa dựng nên loài người, Chúa đã tạo nên người nam trước, sau khi Thiên Chúa cho người nam ngủ một giấc ngủ say, Thiên Chúa mới rút một xương sườn của người nam để làm nên người nữ (sách sáng thế), và cũng có lời sách thánh rằng: “Chính vì thế người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai trở thành một xương một thịt.” (Ep 5,31).

Giữa biển trời sóng gió, một con thuyền ra khơi, nếu con thuyền đó không có một vị thuyền trưởng nắm lấy tay lái thì làm sao con thuyền vượt qua sóng gió được, hoặc trên thuyền có đến hai vị thuyền trưởng thì cũng khó mà thuyền xuôi mát mái được, vì nếu có hai người thì rất dễ trái ý nhau, khó lòng mà đỗ bến.

Trong gia đình hôm nay, nhiều sự việc trái ý nhau đã và đang xảy ra, cũng có rất nhiều lý do, nhưng lý do đòi quyền bình đẳng ngang nhau là hay xảy ra hơn, có nhiều ông chồng cứ cậy mình là “gia trưởng” thì muốn làm gì thì làm, nhậu nhẹt say xỉn, cờ bạc bê tha, và còn nhiều tệ nạn khác nữa…, về nhà vợ con có lên tiếng thì chửi bới um sùm, nhưng cũng có những người vợ cũng cậy quyền bình đẳng làm nhiều việc tự ý, không bàn thảo trong gia đình, để rồi mang những bất hòa đến trong nhà của mình, nợ nần chồng chất, nhà cửa tan hoang.

Sống giữa xã hội hôm nay, chúng ta hết thảy đều phải cảnh giác, vì những nhu cầu về vật chất, hưởng thụ, những cám dỗ về tiền bạc, quyền lực, đang làm cho mỗi người chúng ta mất phương hướng, dễ sa vào cạm bẫy của ma quỷ, chúng ta hãy để ánh sáng lời chúa soi dẫn “Vì lòng kính sợ Đức Kitô, anh em hãy phục tùng lẫn nhau, người vợ hãy phục tùng chồng như phục tùng Chúa, người chồng hãy yêu thương vợ như Đức Kitô yêu thương Hội thánh và hiến mình vì Hội thánh” (Ep 5,21-26).

Trong gia đình hôm nay cũng rất cần đến một định hướng chính xác, một xác định cụ thể, và một người hướng dẫn cho các định hướng và việc làm cụ thể, những quyết sách chính đáng ấy, đó là người Gia trưởng. Chúng ta cũng hãy nhìn về gia đình Nazaret xưa, trong đêm đông giá rét, Thánh Giuse đã cùng Mẹ Maria đi tìm thuê quán trọ, nhưng không ai cho, và rồi một quyết định của thánh Giuse là ra trọ ở hang đá, và rồi Chúa đã được sinh ra tại nơi hang đá, có hơi ấm của bò lừa. Trong lúc bị vua Hêrôđê truy sát, Thánh Giuse đã đưa Chúa cùng Mẹ Maria trốn sang Ai Cập. Trong các biến cố đó Mẹ Maria chỉ một mực nghe theo Thánh Giuse. Trong gia đình thánh thiện tuyệt vời đó, là những mẫu gương sáng ngời để cho mỗi người chúng ta, dầu ở cương vị nào, người Gia trưởng, người vợ, người con đều phải cố gắng và noi theo, chắc chắn gia đình chúng ta sẽ hạnh phúc và an vui.

Trong giáo xứ chúng con, cứ đến ngày thứ Tư đầu tháng, sau Thánh lễ là giờ của các Gia trưởng. Nơi đây đã củng cố được tinh thần và trách nhiệm của mỗi Gia trưởng qua những lời huấn giáo của Cha quản xứ. Với đời sống thiết thực, với những sự việc cụ thể mà mỗi gia đình đã và đang gặp phải, nhờ những lời chỉ giáo, và những hướng dẫn mà chúng con đã cảm nhận như có động lực và hướng đi. Mỗi người gia trưởng có thêm lòng can đảm, sức mạnh mà tự rèn luyện và cải bỏ những thói hư trong mỗi người, để gia đình càng ngày càng sống hạnh phúc và có trách nhiệm trong gia đình cũng như xã hội.
 
NVB Bình Yên
 

 Tags: Gia trưởng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây