TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Mùa Vọng (Niềm Vui Tin Mừng)

Thứ bảy - 08/05/2021 10:43 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   615
caunguyen
caunguyen

Mùa Vọng (Niềm Vui Tin Mừng)

Mùa Vọng là trông mong, ngóng chờ, là mùa khởi đầu cho năm phụng vụ mới. Mùa chuẩn bị mừng Lễ Chúa Giáng sinh và là ngày nhân loại mong đợi Chúa lại đến trong vinh quang. Tìm hiểu ý nghĩa mùa vọng với Tông Huấn: “Niềm vui Tin Mừng”, đi tìm về những câu hỏi đợi mong.

Ai đợi mong ai?

Con người hướng về Thiên Chúa của mình trong tâm tư hằng khắc khoải, đợi mong ngày cứu thoát. Dường thư trong một thế giới tiêu thụ đang làm tắt dần đi những khắc khoải đợi mong này (2). Những đèn trang trí, những lễ hội, những màu sắc, khúc nhạc đời giáng sinh, đang lấn át làm xao lãng đi việc chuẩn bị tâm hồn đón đợi Chúa ngự đến. Cuộc sống tiêu thụ, hưởng thụ đòi hỏi bon chen từng ngày, gây nên những bực bội, nóng nảy, hận thù, khủng bố, hỗn loạn khác nhau.

Con người đang bị đánh lừa bởi niềm vui trần thế thay cho “niềm vui Tin Mừng”. Niềm vui Tin Mừng có một đòi hỏi “hoán cải” và khác xa những niềm vui trần thế “buông mình” cho thú vui. Điều dễ dàng thường xuyên được chấp nhận và lời loan báo Tin Mừng bị bỏ rơi.

Những hiểm hoạ của một thế giới mất cân bằng: “kẻ ăn không hết, kẻ lần không ra”, một thế giới như “niềm vui Tin Mừng” nói đến, đó là nền văn hoá vứt bỏ. Vứt bỏ thực phẩm kể cả con người thừa thãi (53), văn hoá thịnh vượng làm mất đi lòng mẫn cảm, hay thương xót (54). Mối liên hệ con người ngày nay bị nhiễm bẩn bởi tiền bạc, tài chánh (55), tinh thần phục vụ, bác ái, yêu thương là xa xỉ (57, 58). Khung cảnh thế giới này cũng đang nhắc đến sự kiện “hai ông bà không tìm được chỗ trọ” (Lc 2, 7). Niềm mong đợi Tin Mừng giáng sinh một lần nữa bị biến đổi thành những điệp khúc mua sắm hàng sales, khuyến mãi cuối năm. Thân phận của Niềm Vui Giáng Sinh trở nên người nghèo không có chỗ trọ trong tâm hồn người khác.

Trong một thế giới như thế, câu hỏi đặt ra: Mùa vọng “ai đợi mong ai?”

Thiên Chúa đợi mong.

Niềm đợi mong rõ nét của Thiên Chúa nhất trong lời gọi của tiên tri Xophônia: “Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa ngươi, Người là Vị cứu tinh, là Đấng anh hùng. Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ, sẽ lấy tình thương của Người mà đổi mới ngươi. Vì ngươi, Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng như trong ngày lễ hội. (xp 3, 17 -18). Một Thiên chúa đợi mong con người như đã từng tìm kiếm, đợi chờ con người lầm lạc trở về như ngày đầu khi Adam – Eva phạm tội, tránh xa mặt Chúa (St 3, 9 – 10); như người cha nhân hậu từng chiều mong đứa con trở về (Lc 15, 11 – 31).

Thiên Chúa khắc khoải về hạnh phúc của con người. Rất ngạc nhiên về điều này khi khám phá ra sự khắc khoải của Thiên chúa về con người. Con người theo ý định của Thiên Chúa là để tham dự vào hạnh phúc của Người. Con người đã tìm hạnh phúc nơi khác (7), mà Thiên Chúa lại khắc khoải đợi trông: “Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa! [Người phán]: "Các ngươi chớ cứng lòng như tại Mơ-ri-va, như ngày ở Ma-xa trong sa mạc. (Tv 95, 7 – 8). Có những khi Thiên Chúa lại kêu gọi bằng tất cả tình thương: “Phải chi, dân Ta mà đã nghe lời, Ít-ra-en chịu theo đường Ta chỉ, thì hết những địch thù của chúng, những kẻ hà hiếp chúng xưa nay, Ta tức khắc trở tay quật ngã;” (Tv 81, 14 – 15).

Một Thiên Chúa hằng yêu thương không biết mỏi mệt khi chờ đợi để được tha thứ cho con người (3). Lời Người vẫn mời gọi bằng một tình yêu hiến mạng vì người mình yêu: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ” (Ga 3, 16 – 17). Tình yêu của Người là một tình yêu tuyệt đối, đón nhận tất cả những yếu đuối, tội lỗi của con người. Chính khi là Tình yêu tuyệt đối nên Thiên Chúa không bao giờ kết án mà chỉ một lòng tha thứ và yêu thương.

Con người hồi tâm.

Là những con người được sống mùa vọng, nghĩa là trở về sống tâm tình của những người con. Tìm kiếm và gặp gỡ lòng thương xót Chúa, để sống tình bạn phong phú với Chúa. Ra khỏi ty tiện, ích kỷ, hẹp hòi, khép kin của mình (87), tìm gặp anh chị em của mình trong “Niềm Vui Tin Mừng”. Chính trong Tin Mừng nghe và sống là Lời Giải thoát con người, để con người sống trong sự thật hạnh phúc mà con người được tham dự (Ga 8, 31 -32).

Sống lại niềm vui thánh thiêng (93). Niềm vui Tin Mừng mời gọi, nói không với tính thế tục. Làm việc, phụng sự, thi hành đời sống đạo đức, không phải là khoe khoang bên ngoài. Những đèn đuốc trang trí hang đá hơn thua, những chương trình hoành tráng mưu tìm “vinh quang lẫn nhau” (Ga 5, 44). Nhân danh lòng yêu mến Chúa, Hội Thánh “Tìm lợi ích riêng mình chứ không phải Chúa Kitô” (Pl 2,21). Trở về với "niềm vui Tin Mừng" là nhận ra ơn giải thoát khỏi những ràng buộc trần gian.

Sống mùa vọng mời gọi trở nên sứ giả của Niềm Vui Tin Mừng (160), như Gioan Tẩy Giả, con người của mùa vọng. Hiểu biết giáo lý, đào sâu đức tin, mạnh mẽ trong đức tin, cậy, mến, vững vàng. Bước ra khỏi rừng sâu, trở nên tiếng hô trong sa mạc trần thế. Sống con người mùa vọng là sống tuân giữ các giới răn của Chúa, loan báo Chúa yêu thương bằng chính việc yêu thương, hiệp nhất, đón nhận sự khác biệt của nhau. Cùng nhau xây dựng “bình an dưới thế” cho mọi người được vui sống.

Chính Chúa đã yêu thương, mời gọi con người tham dự vào hạnh phúc của Chúa. Khi con người lầm lạc, Chúa đi tìm con người. Khi con người sống trong tăm tối, thất vọng, Chúa đã cõng trên vai đưa về. Chúa yêu thương con người, chỉ vì “Chúa là Tình yêu”. Xin Chúa sinh ra trong tâm hồn chúng con để chúng con thật sự trở nên “Niềm Vui Tin Mừng” loan báo lòng thương xót Chúa.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

(Các số ( ), trong bài xin xem thêm tron

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây