TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Noel ngày ấy

Thứ bảy - 23/12/2023 23:15 | Tác giả bài viết: Thu Hồng |   1496
Noel ngày xưa tuy nghèo đơn sơ nhưng rất đầm ấm sum vầy. Người ta chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh từ cả tháng trước: chặt tre, che bạt để làm hang đá, giăng đèn kết hoa rực rỡ

Noel ngày ấy

VQ 241223a

 

Tuổi trẻ hớn hở đi tìm những hoài bão ước mơ to lớn, người già lủi thủi quay về với hoài niệm nhỏ nhoi trong tận cùng tiềm thức đơn côi.

Phải, Noel ngày xưa tuy nghèo đơn sơ nhưng rất đầm ấm sum vầy. Người ta chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh từ cả tháng trước: chặt tre, che bạt để làm hang đá, giăng đèn, kết hoa rực rỡ. Cùng nhau tìm những nắm rơm khô mềm mại vàng óng để lót chỗ cho Chúa Hài Đồng. Và ngày nào cũng thành kính tôn thờ - ngắm nhìn cầu nguyện trước hang đá bé nhỏ của gia đình.

Noel! Noel! chuông ngân vang! Chúng tôi hân hoan đi lễ nhà thờ trong niềm vui rộn ràng vì còn được diện chiếc áo lạnh mới - để khoe với bạn bè. Tan lễ lúc nửa đêm, về đến nhà, Ba đốt một bếp than hồng sưởi ấm và cùng nhau quây quần ăn Réveillon thật vui vẻ. Không có gà tây nhưng cà ri gà rất thơm ngon. Bánh mì hơ trên bếp lửa nóng hổi giòn tan, có cả bát chè trôi nước với lát gừng cay xè ấm bụng. Chúng tôi chỉ muốn canh thức suốt đêm không buồn ngủ tí nào!?

“... Ngày ấy đâu rồi? Ngày ấy đâu rồi?
Cho Tôi tìm lại một ngày ấu thơ...
Những câu chuyện cũ Mẹ kể năm nào.”

Còn NOEL bây giờ,…

Vẫn là yếu tố bất di bất dịch: sự tồn tại vĩnh hằng của các vì sao trên Trời và nguyên tắc đạo đức trong tim của mỗi người - không hề thay đổi.

Đến hẹn lại lên, xóm đạo chúng tôi: Vinh Quang, Vinh Đức, Vinh Phước lại nô nức, hồ hởi chuẩn bị làm hang đá bé nhỏ tại tư gia từng gia đình, và lan tỏa rộng rãi đến từng liên gia, từng giáo xứ - hân hoan chào đón Hài đồng Giêsu.

Bây giờ theo kinh tế thị trường thay đổi, đời sống đi lên rất nhiều, người ta trang trí hang đá với nhiều dây điện giăng mắc đủ loại, đủ kiểu đầy màu sắc rực rỡ, hiện đại và rất ư là bắt mắt - nhưng cùng chung cung lòng tôn kính thờ lạy Hài Nhi mới sinh trong máng cỏ.

Hang cùng ngõ hẻm lối xóm, bước vào xóm đạo dịp Noel như lạc vào những cung đường rực rỡ ánh sáng hai bên. Huyền bí mà rất đỗi thân thương, nồng ấm chào đón khách vãng lai viếng thăm, tham quan mãn nhãn...

Mỗi góc đường, mỗi ngã ba ngã tư trong làng là những bếp than hồng được đốt lên để sưởi ấm cái giá rét đêm đông. Đâu đây thoang thoảng mùi bắp nướng hành, mùi miếng thịt Nai Heo rừng thơm nức mũi...

Xứ đạo quê tôi đó, mời các bạn cùng ghé lại nhấm nháp chút đỉnh - tình thân ái như gần hơn. Không muộn, không muộn mọi người nghe! Vì mùa Noel ở xứ đạo chúng tôi còn kéo dài cho đến hết lễ Hiển Linh lận, cứ vô tư vui chơi nhé!?

Thân mến kết tình đoàn kết trong Ơn lành Thánh đức của Chúa Hài Đồng-Giêsu!    

Ghi nhanh của Thu Hồng

Một số Hình Ảnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây