TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Satan có thể chống satan? (Lc 11, 14 – 22)

Thứ tư - 23/03/2022 06:42 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   763
Satan chỉ có lôi kéo thêm chứ không tự chúng chống phá nhau.
Satan có thể chống satan? (Lc 11, 14 – 22)

Satan có thể chống satan? (Lc 11, 14 – 22)


 Satan là kẻ chống đối Chúa, tên của chúng là Lucifer, thiên thần đầu tiên được Thiên Chúa tạo dựng. Lucifer nổi lên chống lại Thiên Chúa, cho rằng mình mới là kẻ được phụng thờ và chúng kéo theo bè lũ thiên thần khác sa ngã theo chúng. Satan chỉ có lôi kéo thêm chứ không tự chúng chống phá nhau.

Tại sao lại có Satan, kẻ chống đối, đó là vì Chúa tạo dựng nhưng Chúa cho quyền tự do chọn lựa, phụng thờ Thiên Chúa hay không? Satan chọn chống lại Thiên Chúa. Tại sao Satan lại không thể sám hối? Vì Satan là loài thiêng liêng hằng chiêm ngắm thờ phượng Chúa, không bao giờ chết, chỉ do chọn lựa không thờ phượng Thiên Chúa nên mãi mãi ở nơi không có Chúa (hoả ngục), như con người khi đã chết thì hết cơ hội ăn năn sám hối.

Satan kẻ lôi kéo, chúa tể sự dữ, kẻ dối trá, phô trương, kiêu ngạo… Chúng ẩn nấp dưới nhiều hình dạng đẹp đẽ, quyến rũ, giàu sang, đạo đức giả, hào nhoáng. Thánh Phao lô còn cảnh báo kẻ thích nghe chuyện hồn ma vất vưởng, kinh dị: “Thật vậy, sẽ đến thời người ta không còn chịu nghe giáo lý lành mạnh, nhưng theo những dục vọng của mình mà kiếm hết thầy này đến thầy nọ, bởi ngứa tai muốn nghe. Họ sẽ ngoảnh tai đi không nghe chân lý, nhưng hướng về những chuyện hoang đường. Phần anh, hãy thận trọng trong mọi sự, hãy chịu đựng đau khổ, làm công việc của người loan báo Tin Mừng và chu toàn chức vụ của anh.” (2Tm 4, 3 – 5).

Ma quỷ dù thiêng liêng nhưng không thể đọc được suy nghĩ, tư tưởng của chúng ta, chúng chỉ phỏng đoán theo xu hướng mỗi người. Người nghiện rượu chúng bày thêm nghiện cái khác, kẻ thích hồn ma, chúng cho thêm chất kinh dị, kẻ thích đua đòi chúng bày cho cách hưởng thụ… Thánh Phêrô khuyên chúng ta cảnh giác trước cám dỗ của ma quỷ: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự” (1Pr 5, 8 - 9).

Sống tiết độ trong nhiều khía cạnh đời sống: Ăn uống chừng mực; kiểm soát những khoái lạc thể xác, hưởng thụ xa hoa. Kiểm soát cảm xúc: nóng giận, hờn ghen, thù hận. Tiết chế lòng tham của cải, danh vọng, địa vị.

Tỉnh thức bằng đời sống cầu nguyện, ở đâu có Chúa, ma quỷ không có chỗ ở đó, như ma quỷ kêu lên: "Lạy ông Giêsu, Con Thiên Chúa Tối Cao, chuyện tôi can gì đến ông? Nhân danh Thiên Chúa, tôi van ông đừng hành hạ tôi! " (Mc 5, 7).

“Đứng vững trong đức tin mà chống cự” (1 Pr 5, 9). Một đức tin tuyên xưng trong kinh tin kính, tin trong đức tin tông truyền, Kinh Thánh, Giáo huấn Hội Thánh và đặc biệt luôn cầu nguyện: “Xin Chúa ban thêm niềm tin cho chúng con” (Lc 17, 5).
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây