TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tản mạn chuyện Xa và Gần

Thứ năm - 09/03/2023 18:56 | Tác giả bài viết: Hồng Bính |   595
Hình ảnh người phú hộ sống xa hoa và phung phí, rất mến khách qua hình ảnh đãi tiệc linh đình nhưng không hề quan tâm đến người nghèo khổ

Tản mạn chuyện Xa và Gần

tbd 100323a

 

Tối nay đi lễ về mà bài giảng của thầy xứ Augustinô Phan Minh Danh chia sẻ câu chuyện Lazarô và người phú hộ (Lc 16, 19-31) cứ ám ảnh mình với cái hình ảnh Xa và Gần.

Hình ảnh người phú hộ sống xa hoa và phung phí, rất mến khách qua hình ảnh đãi tiệc linh đình nhưng không hề quan tâm đến người nghèo khổ, đó là hình ảnh của một Lazarô đầy ghẻ chốc nằm bên cổng nhà ông, chỉ: “ước được những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho”.

Xét thấy lòng mến khách của người phú hộ có vẻ chỉ là một chiêu bài để khoe khoang và dùng những bữa tiệc đó để thăng tiến địa vị xã hội của mình, nên ông không đếm xỉa gì đến Lazarô, một người rất gần ngay trước cổng nhà mình. Chắc có lẽ ông thấy người nghèo chẳng có gì để trả lại, nên khoảng cách rất xa.

Nhưng với người có quyền, người giàu thì khác, ông biết rõ và ông tin vào định luật của người đời: bánh ít đi bánh quy lại”, nên ông cố tình tách mình ra khỏi đám người nghèo, sống với người giàu, người có quyền để kiếm cho mình một chỗ đứng trong xã hội… Bởi thế, những người mang lại lợi ích cho ông tuy ở xa nhưng lại rất gần.

Thật đúng là:
Cái gần gần đấy mà xa
Cái xa xa chẳng đường qua lại gần
Cái gn lẻ bóng, xa dần
Cái xa đi hết đường trần không xa (Duy Phi)

Thật vậy, con người chúng ta nhiều khi sống gần nhau mà lại không thấy nhau, không gặp nhau, nên rất xa.

Ông phú hộ có vẻ đã không từ chối gì với Lazarô cả. Nhưng ông chỉ không nhìn thấy Lazarô ngay trước cổng nhà mình, không bao giờ lưu tâm đến sự hiện diện của Lazarô, ông không chọn chữ Tình, nên rất xa.

Chúng ta nên lựa chọn gì khi còn sống, chọn chữ tình để nhìn thấy những người nghèo bên cạnh mình, hay chọn cách sống vô thức, cách sống vô cảm, cách sống tư lợi để chọn những người có thể làm lợi cho mình mà không nhìn thấy người nghèo bên cạnh cần quan tâm.

Khôn ngoan thì hãy chọn tình
Chọn thương yêu hết quanh mình đó thôi
Đừng chọn bóng đẹp nổi trôi
Ngoài mà lôi cuốn trong hôi mùi sình (Công Chinh)

Sống chữ tình là sống lòng bác ái thì chẳng cần phải đi đâu xa để tỏ lòng thương xót, như ông phú hộ chỉ cần nhìn xuống ngay cổng nhà ông sẽ thấy một Lazarô đang cần sự sẻ chia, đang rất cần sự giúp đỡ.

Chúng ta cũng vậy, hãy cố nhìn ra cổng nhà mình để thấy một Lazarô đang ở đó, và hãy thực hiện như câu châm ngôn: “Bác ái bắt đầu từ trong chính (nhà) mình” (prima caritas incipit a se ipso) mà ta có thể thêm vào đó: “Bác ái bắt đầu với một nỗ lực rất nhỏ nhoi”.

Hồng Bính

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây