TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Yêu người, khó?

Thứ năm - 07/03/2024 02:44 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   109
Gieo điều tốt lành, đó là gieo yêu thương.
Yêu người, khó?
Yêu người, khó?




Luật Chúa dạy yêu thương người không dễ. Chính trong điều không dễ mới trở nên một nhân đức quan trọng khi thực hành.

Có nhiều trang sách, nhiều bài học, nhiều kinh nghiệm chỉ bảo của người đi trước, luôn cả bài học của Chúa dạy yêu thương, nhưng đều khó áp dụng. Yêu người những người mình yêu thương, Chúa bảo dễ! Chúa dạy yêu thương kẻ thù, và cả những người ganh ghét mình, độ khó xuất hiện.

Khi gặp những độ khó yêu thương kẻ ganh ghét. Xin Chúa dạy ta biết im lặng chịu đựng vì biết có nhiều lý do họ ghen ghét ta.

Những lý do họ ganh ghét ta, có lẽ phần nào cũng do chính ta gây nên: Khi ta chiến thắng ta tự đắc. Khi ta có nhiều điều tốt lành mà họ không có. Khi ta hay khoe khoang, khi ta có quyền hành hơn, ta hay chỉ trích. Những lý do của ta thường làm người khác không thích, ganh ghét nơi ta, có khi ta không biết. Thế nên phần nào cũng cần nhìn lại chính ta để ta trở nên dễ thương hơn, thiện cảm hơn.

Nhiều khi cũng thật khó để chinh phục hết mọi kẻ ganh ghét ta. Có một điều người xưa dạy: “Cuộc sống rất công bằng nên có người thương, người ghét”. Biết vậy, nên ta hãy bình tâm, bỏ qua những lòng hận thù, ghen ghét. Ta hãy bắt đầu như Chúa dạy: “Hãy luôn yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những người ngược đãi mình”. (Mt 5, 43). Cầu nguyện là cách hữu hiệu để tránh khỏi lòng ganh ghét, đố kỵ. Yêu thương có nghĩa là để lòng ta bình an, không xáo trộn bởi những hận thù, ganh ghét.

Có một tâm hồn bình an trước mọi vấn đề là điều cốt lõi, ta mang bình an đến cho những người ta gặp gỡ. Ta gieo rắc an bình bằng lời nói, sự chân thành, sự thiện hảo. Gieo điều tốt lành, đó là gieo yêu thương.
 
L,m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây